svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลงโทษปรับ บก.ข่าวรัสเซียประท้วงสงครามกลางรายการสด

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรณาธิการข่าวทีวีของรัสเซียที่ถือป้ายประท้วงสงครามกลางรายการที่ถ่ายทอดสด ถูกลงโทษปรับ 30,000 รูเบิล และยังเสี่ยงถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายใหม่ ที่จะทำให้ต้องโทษจำคุกได้

ลงโทษปรับ บก.ข่าวรัสเซียประท้วงสงครามกลางรายการสด

 

ศาลรัสเซียมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารว่า มารินา ออฟแซนนิโควา บรรณาธิการข่าวช่อง "เปียรวี กานัล" หรือ ช่องวัน ของรัสเซียที่ถูกจับกุมสืบเนื่องจากกรณีถือป้ายประท้วงการบุกยูเครนอยู่ด้านหลังผู้ประกาศข่าวในช่วงการออกอากาศสดเมื่อคืนวันจันทร์ได้กระทำผิดจริงฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยการประท้วง และสั่งลงโทษปรับ 30,000 รูเบิล หรือ 8,800 บาท แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเธอจะเผชิญข้อหาอื่นที่ร้ายแรงกว่านี้หรือไม่

 

เธอถือป้ายประท้วงที่มีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ และรัสเซียว่า "ไม่เอาสงคราม หยุดยั้งสงคราม อย่าหลงเชื่อการโฆษณาชวนเชื่อ พวกเขาโกหกคุณที่นี่"

 

 

ลงโทษปรับ บก.ข่าวรัสเซียประท้วงสงครามกลางรายการสด

 

ออฟแซนนิโควา  ซึ่งได้รับการปล่อยตัวหลังคำตัดสินให้สัมภาษณ์ว่า เธอเหนื่อยล้ามาก เพราะถูกสอบสวนนานกว่า 14 ชั่วโมง ไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับญาติ และไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านกฎหมาย และเธอต้องการพักผ่อนก่อนจะให้ความเห็นเพิ่มเติม

 

ผู้ที่เห็นด้วยกับการประท้วงของเธอแสดงความกังวลว่า เธออาจถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายใหม่ ที่ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 4 มี.ค.กำหนดบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุก 15 ปี หากเผยแพร่ข่าวลวงหรือข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับปฏิบัติการของกองทัพรัสเซีย

 

 

ลงโทษปรับ บก.ข่าวรัสเซียประท้วงสงครามกลางรายการสด

 

ออฟแซนนิโควา โพสคลิปเปิดใจก่อนการประท้วงโดยให้เหตุผลว่า เธอละอายใจที่ต้องนำเสนอข่าวโฆษณาชวนเชื่อมานานหลายปี และบอกด้วยว่า ความรับผิดชอบสำหรับการรุกรานยูเครนครั้งนี้อยู่ที่ชายคนเดียว คือ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และยังเรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาประท้วง

 

การกระทำของเธอได้รับการชื่นชมจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่โพสคลิปกล่าวขอบคุณชาวรัสเซียที่ไม่หยุดพยายามเผยแพร่ความจริง และระบุเจาะจงถึงผู้หญิงที่ถือป้ายประท้วงในสตูดิโอรายการข่าวทีวีช่องวันของรัสเซียด้วย

 

แต่โฆษกทำเนียบเครมลิน เรียกการกระทำของเธอว่าเป็น "ลัทธิฮูลิแกน" และเตือนว่าสถานีโทรทัศน์ และผู้เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

 

 

logoline