svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนมาไทย 18 มี.ค.นี้

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. จ่อเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลาย Test & Go ยกเลิกต่างชาติถึงไทยไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง พร้อมลดวงเงินประกันเหลือ 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ เดินหน้าโควิด-19เป็นโรคประจำถิ่น

17 มีนาคม 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มี.ค. 2565 ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ในระบบ Test & Go เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนมาไทย

 

“ สธ.เสนอว่าไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าไทย เหลือเพียงการตรวจครั้งเดียวเมื่อมาถึงไทย และตรวจ ATK ด้วยตนเองซ้ำอีกครั้งในวันที่ห้าของการเดินทาง”

 

ขณะที่วงเงินประกันสุขภาพผู้เดินทาง เดิมกำหนด 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ ก็เหลือ 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ ซึ่งคำนวณจากค่าเฉลี่ยการรักษาพยาบาล ตอนนี้โรคเบาลงแล้ว จากเดิมเราเฉลี่ยค่ารักษา 1 ล้านบาทต่อราย ตอนนี้ก็เหลือเพียง 2 หมื่นบาทต่อราย

 

สธ. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนมาไทย 18 มี.ค.นี้

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า สธ. จะรายงานต่อ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงแผนการปรับโรค โควิด-19 สู่ โรคประจำถิ่น (Approach to Endemic) เนื่องจากการจะเข้าสู่โรคประจำถิ่นจะมีผลต่อการควบคุมโรค การดูแลรักษา สังคมและกฎหมาย ศบค.จึงต้องรับทราบเพราะดูแลเรื่องสังคมและกฎหมาย ส่วนเรื่องการแพทย์ก็อยู่ในส่วนของ สธ.อยู่แล้ว ซึ่งต้องพิจารณามิติทางสังคมและการแพทย์ให้สมดุลกัน

 

เนื่องจากมีการออกมาตรการทางสังคมและกฎหมายหลาย 10 ฉบับในช่วงการระบาด จึงต้องปรับกฎหมายเข้าสู่ปกติ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐบาลก็เตรียมการปรับเป็นการใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่มีเรื่องของการบริหารในภาวะฉุกเฉิน โดยเตรียมไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อให้สอดรับกับแผนที่จะทำให้โควิดเป็น Post Pandemic หรือพ้นการระบาดใหญ่

 

สธ. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนมาไทย 18 มี.ค.นี้

 


 

มาตรการดังกล่าว สอดคล้องกับข้อเสนอของ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่เสนอให้ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ พร้อมลดการกรอกข้อมูลลงระบบ Thailand Pass หลังจากพบว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ระบาดมากว่า 2 เดือน มีความรุนแรงน้อยกว่า สายพันธุ์เดลตา แม้ว่าจะมีการติดเชื้อและแพร่ระบาดเร็วกว่า (อ่านข่าวเพิ่มเติม คลิกที่นี่)

 

"ไทยควรเริ่มมองเรื่องการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นเร็วขึ้น พร้อมกับทยอยผ่อนผันมาตรการ ต่างๆ ลง รวมไปถึงผ่อนคลายการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ควรเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศระบบ Test & Go โดยไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศ แต่ให้ตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง ในวันที่เดินทางมาถึงประเทศไทย" 

 

สธ. เตรียมชง ศบค.ชุดใหญ่ ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนมาไทย 18 มี.ค.นี้

logoline