svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

UNHCR Thailand เผยการลี้ภัยยูเครนเข้าขั้น “วิกฤต”

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

UNHCR Thai รายงาน การลี้ภัยในยูเครน กำลังเผชิญวิกฤต ด้านมนุษยธรรม หลังเด็กและครอบครัว ชาวยูเครน มากกว่า 3 ล้านคน ที่ต้องลี้ภัย ท่ามกลางความเสี่ยงที่ไร้การคุ้มครอง และพบจำนวนขยายตัวอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือ UNCHR Thailand  รายงานสถานการณ์การลี้ภัย  โดยระบุจากข้อมูลเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา พบ ผู้คนมากกว่า 3 คนที่ต้องลี้ภัย และจำนวนยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ หรือประมาณ 60%  เดินทางไปทางตะวันตกของโปแลนด์  บางส่วนเดินทางเข้าไปในประเทศฮังการี มอลโดวา โรมาเนีย และประเทศอื่น ๆ ขณะที่ตามแนวชายแดน และ ศูนย์พักพิง พบว่า มีเด็กและครอบครัว ชาวยูเครนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 13 ล้านคน


สถิติเหล่านี้ ชี้ข้อมูลการลี้ภัยที่เติบโตเร็วที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่ง UNHCR ถือว่า นี่คือ สถานการณ์ฉุกเฉินขั้นสูงสุด  

 

ภาพรายงานของ UNHCR

ภาพรายงานของ UNHCR

ในรายงานของ UNHCR Thailand บรรยายถึงความยากลำบากของการลี้ภัย ท่ามกลางความหนาว มีสิ่งของแค่พอประทังชีวิต และผู้คนจำนวนมหาศาลที่ร่วมอพยพหนีภัยสงคราม ในทุกช่องทางการขนส่ง ขณะเดียวกั พื้นที่หลายส่วนในยูเครน กำลังขาดแคลนสิ่งของเครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องทำความร้อน โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญถูกทำลายหรือเสียหาย

 

ที่น่าเป็นห่วงมาก คือ เด็กชาย หญิง ที่ลี้ภัยโดยไม่มีพ่อแม่  ผู้ป่วยขั้นวิกฤต หญิงมีครรภ์ และผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย กลุ่มเปราะบางกลุ่มนี้ ต้องเผชิญวิกฤต ด้านมนุษยธรรม ไร้การคุ้มครองจากความเสี่ยงต่อการการคุกคามทางเพศ ความรุนแรงต่างๆ  ทั้งทุ่นระเบิด และวัตถุระเบิดที่ยังคงทำงานอยู่

 

ภาพรายงานของ UNHCR

ภาพการรายงานของ UNHCR

 

 

UNHCR ได้ส่งสิ่งความช่วยเหลือ ทั้งด้าน อาหารสำเร็จรูป 2,000 กระป๋อง เนื้อแช่แข็ง 700 กิโลกรัม  ที่พักพิง ที่พักพิงชั่วคราว 2,000 หลัง ชุดยังชีพกันภัยหนาว 2,000 ผ้าห่มกันภัยหนาว 85,000 ผืน ถุงนอน 5,000 ชิ้น ด้านการแพทย์ เร่งระดับความช่วยเหลือผ่านโครงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อบรรเทาทุกข์แก่ชาวยูเครน  

 

** ข้อมูลการบริจาค  www.unhcr.org/th เมื่อทำรายการเสร็จแล้วส่งสลิปโอนเงินมาที่ @unhcrdonation

 

ภาพรายงานของ UNHCR

 

ภาพรายงานของ UNHCR

logoline