svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขึ้นบัญชีห้ามไบเดน-ทรูโดเข้าประเทศ

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียประกาศรายชื่อบุคคลที่ห้ามเข้าประเทศ ได้แก่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ อีกหลายคน

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียประกาศรายชื่อบุคคลที่ห้ามเข้าประเทศเมื่อวันอังคารประกอบด้วย ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และพลเมืองสหรัฐฯอีก 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง เช่น แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ, ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม, มาร์ก ไมล์ลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วม,วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ, เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว, ฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและอดีตผู้สมัครประธานาธิบดี และฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของไบเดน

 

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลครั้งนี้เป็นผลลัพธ์จากนโยบายเกลียดกลัวรัสเซียอย่างสุดโต่งของรัฐบาลสหรัฐฯชุดปัจจุบัน

 

มาตรการนี้เป็นเพียงการตอบโต้ในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เพราะกระทรวงต่างประเทศ รัสเซียยืนยันว่ายังคงความสัมพันธ์ระดับเจ้าหน้าที่ต่อไป และหากมีความจำเป็น การติดต่อระดับสูงกับบุคคลในรายชื่อห้ามเข้าประเทศก็ยังสามารถทำได้

 

 

มาตรการของรัสเซียมีขึ้นหลังจากสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ รวมถึงมาตรการตัดขาดรัสเซียจากระบบการเงินโลก เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

 

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ นายทหาร นักการเมือง นักธุรกิจ และสื่อมวลชน ที่มีความคิดเกลียดกลัวรัสเซีย

 

ขณะเดียวกันรัสเซียยังประกาศรายชื่อพลเมืองแคนาดา 313 คนที่ถูกห้ามเข้าประเทศด้วย ซึ่งรวมถึง นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด และรัฐมนตรีบางคน

 

 

 

logoline