svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยุโรปเยือนเคียฟ ยันไม่ปล่อยยูเครนลำพัง

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์, สาธารณรัฐเช็กและสโลวีเนีย เยือนกรุงเคียฟของยูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนที่ถูกทหารรัสเซียถล่มอย่างหนัก และยืนยันว่า ยุโรปไม่ปล่อยให้ยูเครนอยู่ลำพัง ขณะที่สถานการณ์ในเมืองมาริอูโปลอยู่ในขั้นวิกฤต โรงพยาบาลถูกยึด และอาหารขาดแคลน

นายกรัฐมนตรีทั้้ง 3 คน ของอดีตประเทศคอมมิวนิสต์แห่งยุโรปตะวันออก และปัจจุบันเป็นภาคีสมาชิกทั้งสหภาพยุโรป (EU) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้แก่ มาแตอุช มอราวีแยตสกี นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์, ปีเตอร์ เฟียลา นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็ก และยาแน็ส ยานชา นายกรัฐมนตรีของสโลวีเนีย  เดินทางไปกรุงเคียฟด้วยรถไฟ และได้พบปะกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ ซาเลนสกี และนายกรัฐมนตรี เดนิส ชมายฮัล ของยูเครน เพื่อให้กำลังใจและแสดงให้เห็นว่า ยูเครนเป็นหนึ่งในประเทศของยุโรปที่สมควรจะได้รับการยอมรับเข้าเป็นสมาชิกของ EU หลังจากเซเลนสกี เพิ่งวิงวอนไปยังสภายุโรปเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ให้ยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก 

 

ผู้นำยุโรปเยือนเคียฟ ยันไม่ปล่อยยูเครนลำพัง

 

นายกรัฐมนตรีทั้งสามประเทศเป็นผู้นำต่างชาติกลุ่มแรกที่ไปเยือนยูเครน นับจากรัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และนายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ บอกด้วยว่า อียูจะไม่ปล่อยให้ยูเครนอยู่ลำพัง และผู้นำสโลวีเนีย บอกด้วยว่า เหตุผลที่พวกเขามาเยือนครั้งนี้เพราะยูเครนไม่ได้สู้เพื่อปกป้องดินแดนของตัวเองเท่านั้น แต่ปกป้องยุโรปด้วย และผู้นำเช็ก ย้ำว่า ยุโรปอยู่เคียงข้างยูเครน 

 

ผู้นำยุโรปเยือนเคียฟ ยันไม่ปล่อยยูเครนลำพัง

 

 

ส่วนสถานการณ์สงคราม เมืองมาริอูโปลกำลังทรุดหนัก ทหารรัสเซียเข้าล้อมบ้านเรือนประชาชนราว 400 คน และบุกยึดโรงพยาบาล ที่มีแพทย์และคนไข้ราว 100 คน ทำให้คนเหล่านี้ มีสภาพเป็นตัวประกัน และโล่ห์มนุษย์ ขณะที่ชาวเมืองคนอื่นๆ อีกราว 20,000 คน หลบหนีไปตามเส้นทางมนุษยธรรม ที่มุ่งหน้าไปยัง ซาปอริซเซีย และบางคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ถูกส่งไปยังภูมิภาค รอสตอฟ ของรัสเซีย 

 

ผู้นำยุโรปเยือนเคียฟ ยันไม่ปล่อยยูเครนลำพัง

 

นายปาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าฯ มาริอูโปล เปิดเผยภาพอันน่าสลดใจที่โรงพยาบาลหมายเลข 3 ที่ทารกที่คลอดก่อนกำหนดถูกทิ้งไว้โดยปราศจากพ่อแม่ ส่วนโรงพยาบาลหมายเลข 2 หรือที่รู้จักในชื่อโรงพยาบาลผู้ป่วยหนัก ถูกทหารรัสเซียใช้แพทย์และคนไข้เป็นโล่ห์มนุษย์ เพราะพวกเขาหนีออกมาไม่ได้เนื่องจากมีการยิงโจมตีอย่างหนักหน่วง  แต่แม้สภาพโรงพยาบาลจะเสียหายหนัก แพทย์ก็ยังคงรักษาผู้ป่วยที่แผนกชั่วคราวที่ตั้งขึ้นที่ชั้นใต้ดิน

 

ผู้นำยุโรปเยือนเคียฟ ยันไม่ปล่อยยูเครนลำพัง

 

 

สำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยตัวเลขว่า ตั้งแต่เริ่มสงครามจนผ่านมาเกือบ 3 สัปดาห์ จำนวนชาวยูเครนที่อพยพหนีภัยสงคราม ได้ผ่านหลัก 3 ล้านคน เมื่อวันอังคาร (15 มีนาคม) ซึ่งแม้ในแผนจะเป็นการเตรียมรับมือผู้อพยพ 4 ล้านคน แต่ก็เชื่อว่าตัวเลขน่าจะสูงกว่านี้ 
 

logoline