svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภานักศึกษา ม.ขอนแก่น ประณามรับน้องโหด ม.ชื่อดังโคราช

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประณามการรับน้องของนักศึกษา ม.ชื่อดังใน จ.นครราชสีมา ทำให้นักศึกษาปี1 เสียชีวิต และมีนักศึกษาถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บหลายคน ด้าน“เซฟ ขอนแก่นพอกันที”  ชี้ระบบ“SOTUS” คือตัวบ่มเพาะเชื้อร้ายเผด็จการในรั้วมหาวิทยาลัย

 16 มีนาคม 2565 เวลา 11.00 น.ที่อาคารสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง นักศึกษาชั้นปีที่3 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ “เซฟ ขอนแก่นพอกันที”ในฐานะประธานสภานักศึกษาฯ พร้อมด้วย นายศิวกร นามนวด นักศึกษาชั้นปีที่3วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่นและนายชานน อาจณรงค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกันอ่านแถลงการณ์สภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จากเหตุการณ์รับน้องนอกสถานที่อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต โดยแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ในวันที่14 มีนาคม 2565ที่ผ่านมา แฟนเพจเฟซบุ๊ก “ANTI SOTUS” ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ ถึงการเสียชีวิตของนายพัสยศ ชลภักดี หรือ เปรม นักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่1มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา

สภานักศึกษา ม.ขอนแก่น ประณามรับน้องโหด ม.ชื่อดังโคราช

โดยระบุว่า การรับน้องดังกล่าวเป็นการรับน้องนอกมหาวิทยาลัย ห่างจากมหาวิทยาลัยเป็นระยะทางประมาณ10กิโลเมตร ผู้เสียชีวิตและเพื่อนได้เข้าร่วมการรับน้องกับรุ่นพี่ปี2รวมกัน60คน รุ่นน้องที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างถูกกดขี่ กลั่นแกล้ง และทำร้ายร่างกายอย่างหนัก โดยผู้เสียชีวิตคือผู้ที่ถูกกระทำหนักที่สุด ภายหลังจากการเสียชีวิต รุ่นพี่ที่เป็นผู้จัดกิจกรรมรับร้องให้การว่า สาเหตุเกิดจากผู้เสียชีวิตเล่นกีฬาฟุตบอลและเกิดอาการช็อค ก่อนที่จะให้รับสารภาพว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากการถูกทำร้ายร่างกายจากผู้จัดกิจกรรม จากคำให้การดังกล่าวรุ่นพี่ถูกตั้งข้อหาความผิดฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ส่งผลให้ทางครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งผู้เสียชีวิตนั้นเป็นดั่งความหวังของครอบครัว สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียและเพื่อนนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา จากเหตุการณ์รับน้องดังกล่าว สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอแสดงจุดยืนอย่างหนักแน่นในหลักการประชาธิปไตย ยึดมั่นในหลักการสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม จึงขอประณามและต่อต้านการกระทำอันโหดร้ายกดขี่ข่มเหงเพื่อนมนุษย์ แม้ระบบอำนาจนิยมยังคงกระจายอยู่ในหลายมหาวิทยาลัย สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะขอรณรงค์ทางความคิดและทลายระบบอำนาจนิยมให้หมดไป

สภานักศึกษา ม.ขอนแก่น ประณามรับน้องโหด ม.ชื่อดังโคราช

   นายวชิรวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่าปัจจุบันยอมรับว่าระบบSOTUSหรือ ระบบอำนาจนิยมยังคงมีให้เห็นอยู่ในสังคมไทย และในหลายมหาวิทยาลัย แม้แต่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองก็มี ซึ่งตนเองคิดว่าในสังคมบริบทการเมืองในปัจจุบัน มันควรจะหมดไปได้แล้ว เพราะเราต่างเป็นมนุษย์เหมือนกัน เราต่างเคารพความเท่าเทียม ระบบดังกล่าวจึงควรที่จะยุติไปได้แล้ว เพราะเป็นระบบที่หล้าหลังมากๆ หากเรายังรักษาระบบนี้ไว้ ก็เท่าเป็นการบ่มเพาะจุดเริ่มต้นของระบอบเผด็จการและอำนาจนิยม ที่กดขี่ความเป็นมนุษย์ ถ้าปล่อยให้ระบบนี้มีอยู่ตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย ก็จะทำให้คนที่มีความคิดเป็นเผด็จการเติบโตไปในสังคม ดังนั้นเราต้องรณรงค์และช่วยกันกำจัดระบบเหล่านี้ให้หมดไปจากรั้วมหาวิทยาลัย เพราะหากในรั้วมหาวิทยาลัยเรายังไม่สามารถเอาชนะได้ เราก็จะไม่สามารถต่อสู้กับระบบเผด็จการที่จะเติบโตไปสู่การเป็นคณะรัฐประหารได้ ซึ่งท้ายที่สุดก็จะเกิดความสูญเสียตามมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

โดย - กฤศเมธ โลโห 

 

สภานักศึกษา ม.ขอนแก่น ประณามรับน้องโหด ม.ชื่อดังโคราช

logoline