svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นกแอร์เลิกบินเบตงหลังนายกฯเปิดปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชม.

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดับฝันชาวเบตงความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชายแดนใต้ นกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินดอนเมือง - เบตง หลังนายกฯร่วมเที่ยวบินปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชั่วโมงอ้างเหตุผลยอดจองไม่ถึง 30 คน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้โดยสารรายหนึ่งในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ว่า ได้มีการจองตั๋วโดยสารเครื่องบินของสายการบินนกแอร์เพื่อเดินทางไป กทม. ในวันศุกร์ที่ 18 มี.ค.65 โดยเที่ยวบินที่ DD 5183 ซึ่งจะบินจากสนามบินนานาชาติเบตง ในเวลา 12.30 น. และถึงท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 14.30 น. รวมทั้งได้จ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อเวลาประมาณ 11.55 น. ได้มีโทรศัพท์จากสายการบินนกแอร์แจ้งว่า เที่ยวบินที่จองไว้กับบริษัทได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว แต่หากต้องการจะเดินทาง ให้เปลี่ยนไปขึ้นที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่แทน แต่ก็ไม่ได้บอกถึงสาเหตุของการยกเลิกเที่ยวบิน และยังได้แจ้งอีกว่าหากต้องการค่าตั๋วโดยสารคืน สามารถทำได้แต่ต้องคอยเป็นระยะเวลา 45 วัน

นกแอร์เลิกบินเบตงหลังนายกฯเปิดปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชม.

จากกรณีดังกล่าวได้สร้างความมึนงงอย่างหนัก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะเพิ่งเดินทางมาเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ ที่อากาศยานนานาชาติเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง

นกแอร์เลิกบินเบตงหลังนายกฯเปิดปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชม.

อย่างไรก็ตาม  ข้อมูลล่าสุด สายการบินนกแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินวันนี้ คือวันพุธที่ 16 มี.ค.และวันศุกร์ที่ 18 มี.ค.65 ด้วย ทำให้มีการวิพากวิจารณ์กันอย่างหนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้สายการบินนกแอร์ได้เปิดจองเที่ยวบิน คือ จันทร์ พุธ ศุกร์ หลังจากนายกฯได้เปิดเที่ยวบินคนในพื้นที่ก็ได้มีการจองตั๋วเครื่องบิน แต่ข้อมูลยอดจองระบุว่าผู้โดยสารไม่ถึง 30 ที่นั่ง

นกแอร์เลิกบินเบตงหลังนายกฯเปิดปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชม.

พ่อค้าขนมในพื้นที่ อ.เบตง รายหนึ่ง บอกว่า การเปิดสนามบินเบตงผู้ที่ได้ประโยชน์โดยตรงคือบรรดาโรงแรม ร้านอาหาร ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพียงแค่เดินผ่าน และไปเช็คอินจุดต่างๆในเมือง แต่หากมาเลเซียเปิดประเทศก็จะทำให้ร้านค้าเล็กๆพอขายได้บ้างเพราะมีลูกค้ามาเลย์ประจำที่ชอบของกินพื้นเมือง ส่วนเรื่องการยกเลิกเที่ยวบินที่เพิ่งเปิดล่าสุดยอมรับว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าฝันสลายไปตามๆกันส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะค่าโดยสารที่ค่อนข้างสูง 3,800 -4,000บาทที่ชาวบ้านคงไม่ใช่เป้าหหมายในการเดินทางอยู่แล้ว

นกแอร์เลิกบินเบตงหลังนายกฯเปิดปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชม.

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.)แจ้งว่า ตามที่สายการบินนกแอร์ได้ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 นั้น กรมท่าอากาศยานได้ประสานกับสายการบินนกแอร์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวดังนี้

 

สายการบินนกแอร์ยืนยันว่ามีความพร้อมและจะทำการบินเส้นทางดังกล่าวแน่นอน แต่ทั้งนี้ได้ยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดด้านการวางแผนการตลาด จึงต้องมีการทบทวนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นกแอร์เลิกบินเบตงหลังนายกฯเปิดปฐมฤกษ์ไม่ถึง 24 ชม.

โดยในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ สายการบินจะทำการบินไฟลต์โปรโมตการท่องเที่ยวเบตง (Influencer Flight) โดยจะเชิญนักข่าว Youtuber, Social Media, Influencer และบริษัททัวร์ ซึ่งสายการบินนกแอร์จะมีการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อมูลต่างๆ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ในวันที่ 16 มีนาคม 2565

 

สำหรับแนวทางชดเชยผู้โดยสารที่ได้ทำการซื้อบัตรโดยสาร เส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 สายการบินจะทำการคืนเงินค่าโคยสารเต็มจำนวน ภายใน 7 วัน พร้อมทั้งค่าชดเชยการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อีกรายละ 1,200 บาท

 

ภาพ/ข่าว : เจษฎา สิริโยทัย สำนักข่าวเนชั่น จ.ยะลา

logoline