svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผย5 กลุ่มต้องจับตา ผบ.เหล่าทัพ ถกมาตรการจัดกำลังดูแลการ"ประชุมเอเปค"2022

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ประชุม ผบ.เหล่าทัพ สั่งทหาร-ตำรวจ จัดกำลังดูแลก่อการร้ายทั้งใน-นอกประเทศ ส่วนการรับมือ"ประชุมเอเปค" 2022 เผย 5 กลุ่มต้องจับตา ล่าสุดยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหว

 

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65  ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ  ผู้นำเหล่าทัพได้จัดให้มีการประชุม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี พลเอก เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

เผย5 กลุ่มต้องจับตา ผบ.เหล่าทัพ ถกมาตรการจัดกำลังดูแลการ"ประชุมเอเปค"2022

ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้จัดเตรียมกำลังเพื่อรองรับภารกิจการต่อต้านการก่อการร้าย และการก่อเหตุร้ายภายในประเทศ โดยผนึกกำลังร่วมกับกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่ในภาวะปกติ โดยมีการป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ 

 

 

 

สำหรับการประชุมเตรียมการในส่วนของการรักษาความปลอดภัย "การประชุมเอเปค 2022"  ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นช่วงปลายปีนี้นั้น เบื้องต้นหน่วยงานความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ หน่วยข่าวกรองต่างๆ ประชุมร่วมกันในรอบแรกไปแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มต้องสงสัยใดๆ ในขณะที่ประเทศกลุ่มเอเปค ก็ยังไม่ได้เเจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ไทยให้จับตากลุ่มใดเป็นพิเศษ รวมทั้งกลุ่มก่อการร้ายสากล คาดว่าหากมีการประชุมครั้งต่อไป อาจจะมีความชัดเจนมากขึ้น 


ทั้งนี้ มีประมาณ 5 กลุ่มที่น่าจับตามองคือ

 

1.ม็อบในประเทศที่มีเป้าหมายเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับประชาธิปไตย 

 

เผย5 กลุ่มต้องจับตา ผบ.เหล่าทัพ ถกมาตรการจัดกำลังดูแลการ"ประชุมเอเปค"2022

2.กลุ่มร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อน ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน สิ่งแวดล้อม รวมถึงกลุ่มที่เอ็นจีโอให้การสนับสนุน

 

3.กลุ่มก่อความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

4.กลุ่ม lone wolf ซึ่งก่อเหตุคนเดียว หรือพวกหน้าขาว

 

5.ชาวเมียนมาที่ต้องการแสดงออกให้ผู้นำโลกเห็นถึงการต่อต้านผู้นำทหารเมียนมา

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าการรักษาความปลอดภัยผู้นำประเทศ อย่าง นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ , นายวลาดิมีร์มี ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน จะมีทีมบอดี้การ์ดมาเองด้วย และจะมีการประสานกับทางการไทยอีกครั้ง

logoline