svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน-รัสเซีย โต้ประเด็นความช่วยเหลือทางทหาร

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนและรัสเซียออกมาตอบโต้ประเด็นที่สหรัฐฯ อ้างว่ามีข้อมูลบ่งชี้ว่า จีนพร้อมให้ความช่วยหลือรัสเซียตามคำร้องขอ และแจ้งเตือนไปยังชาติพันธมิตรในยุโรปและเอเชีย ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า จีนอาจช่วยแค่เรื่องโลจิสติกส์ ไม่ใช่อาวุธเพราะไม่อยากเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจ

CNN รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตะวันตกและนักการทูตสหรัฐฯว่า สหรัฐฯมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า จีนพร้อมจะให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียตามคำร้องขอ ทั้งในด้านการทหารและการเงิน อันเป็นส่วนหนึ่งของการทำสงครามกับยูเครน และสหรัฐฯได้นำข้อสันนิษฐานนี้ แจ้งต่อภาคีสมาชิกภายในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต แล้ว 

 

แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจีนตั้งใจจะให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียหรือไม่ แต่ในระหว่างการประชุมที่เข้มข้นเป็นเวลา 7 ชั่วโมงระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และหยาง เจียฉี ที่ปรึกษาระดับอาวุโสด้านนโยบายต่างประเทศของจีนที่กรุงโรมของอิตาลีเมื่อวันจันทร์ ซัลลิแวนได้เตือนจีนถึง "ผลลัพธ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น" ถ้าจีนสนับสนุนรัสเซีย 

 

 

การเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างรัสเซียกับจีน ได้ตอกย้ำความกังวลของสหรัฐฯ ที่พยายามโดดเดี่ยวรัสเซียเป็นการลงโทษที่รุกรานยูเครน และแม้เจ้าหน้าที่ทางการจีน จะระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก็ตกใจไม่น้อยที่รัสเซียบุกยูเครน แต่ก็มีสิ่งบ่งชี้เพียงเล็กน้อยว่า จีนเตรียมจะตัดการสนับสนุนทั้่งหมดต่อรัสเซีย สร้างความวิตกให้สหรัฐฯ ที่มองว่าจีนอาจช่วยให้สงครามนองเลือดยืดเยื้อ พลเรือนถูกสังหารมากขึ้น ทั้งยังจะผนึกกำลังเป็นพันธมิตรกับรัสเซียมาท้าทายสหรัฐฯ โดยตรงอีกด้วย

 

ในเอกสารลับที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างนักการทูต (diplomatic cable) สหรัฐฯ แจ้งต่อพันธมิตรในยุโรปและเอเชียว่า จีนเต็มใจช่วยเหลือรัสเซีย ที่ขอการสนับสนุนทางทหาร แต่ไม่ระบุว่า รัสเซียได้รับความช่วยเหลือแล้วหรือยัง แต่ก็มีการเตือนว่า จีนจะไม่ยอมรับเรื่องนี้ 

 

 

 

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เปิดเผยว่า ในรายการที่รัสเซียขอความช่วยเหลือจากจีน ได้รวมทั้ง อาหารสำหรับทหาร ที่ปรุงสุกบรรจุในซองพร้อมรับประทาน ไม่เน่าเสียง่าย (Meal, Ready-to-Eat) หรือ MRE ซึ่งตอกย้ำความท้าทายด้านโลจิสติกส์ขั้นพื้นฐานที่นักวิเคราะห์ด้านการทหาร ระบุว่า เป็นปัจจัยที่ขัดขวางความคืบหน้าในการบุกยูเครนของรัสเซีย นำมาซึ่งคำถามเกี่ยวกับความพร้อมขั้นพื้นฐานของกองทัพรัสเซีย

 

แหล่งข่าวระบุว่า การขอความช่วยเหลือด้านรอาหาร อาจเป็นสิ่งที่จีนยินดีจะตอบสนอง เพราะไม่ใช่ความช่วยเหลือที่ร้ายแรง ที่ตะวันตกอาจมองว่าเป็นการยั่วยุ และการหลีกเลี่ยงผลกระทบทางเศรษฐกิจ อาจทำให้จีนช่วยเหลือรัสเซียได้อย่างจำกัดเช่นกัน 

 

แต่กระทรวงต่างประเทศของจีนปฏิเสธข่าวเรื่องการขอความช่วยเหลือจากรัสเซียที่อ้างอิงจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และกล่าวตอบโต้ว่า สหรัฐฯเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จให้ร้ายจีน และหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ยืนยันว่า จีนไม่ใช่คู่กรณี "not a party" ในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน 

 

และดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ยืนยันว่า กองทัพมีแสนยานุภาพเพียงพอบรรลุเป้าหมายในสงคราม โดยไม่จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากจีน และกองกำลังรัสเซียสามารถยึดเมืองใหญ่ ๆ ของยูเครนได้อย่างเบ็ดเสร็จ  

 

 

logoline