svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'จุรินทร์' ยันยังไม่อนุมัติผู้ผลิตปรับขึ้นราคาสินค้า

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังทรงตัว โดยเฉพาะหมวดอาหารสด ทั้งหมูเนื้อแดง ไก่ ขณะที่บางรายการ ราคาลดลง เช่น ไข่ไก่ แต่บางรายการขอปรับขึ้นราคาแล้ว แต่กระทรวงฯยังไม่อนุญาต

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในรายงานสถานการณ์ราคาสินค้ามาให้ทราบทุกวัน โดยเฉพาะสินค้าที่สำคัญต่อการอุปโภคบริโภค 18 หมวด ซึ่งส่วนใหญ่ราคาทรงตัว โดยเฉพาะหมวดอาหารสด ทั้งหมูเนื้อแดง ไก่ ขณะที่บางรายการ ราคาลดลง เช่น ไข่ไก่ แต่บางรายการขอปรับขึ้นราคาแล้ว เช่น นมและผลิตภัณฑ์จากนม 1 ราย แต่กระทรวงฯยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา รวมถึงอาหารกระป๋อง ซึ่งต้นทุนสูงขึ้นจากราคาเหล็กในตลาดโลกสูงขึ้น 40-45% เพราะผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

'จุรินทร์' ยันยังไม่อนุมัติผู้ผลิตปรับขึ้นราคาสินค้า

'จุรินทร์' ยันยังไม่อนุมัติผู้ผลิตปรับขึ้นราคาสินค้า

การที่ผู้ผลิตสินค้าหลายรายการ ทั้งปุ๋ยเคมี อาหารสัตว์ อาหารกระป๋อง และวัสดุก่อสร้าง ขอปรับขึ้นราคาขาย เพราะต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นเพราะผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนนั้น กระทรวงฯจะพิจารณาอย่างเป็นธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ โดยจะพิจารณาเป็นรายๆ เพราะแต่ละรายได้รับผลกระทบต่างกัน และได้เตรียมมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนไว้แล้ว เช่น โครงการพาณิชย์ ลดราคา! ช่วยประชาชน

ส่วนกรณีของอาหารสัตว์ที่มีต้นทุนสูงขึ้นทั้งจากข้าวสาลีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพราะแหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกคือยูเครน อยู่ในภาวะสงคราม ส่งผลให้ปริมาณในตลาดโลกลดลงและราคาสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องเป็นหลักในการแก้ปัญหา ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์หารือกับปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อหาแนวทางลดต้นทุนการผลิต

 

 

ด้านปลัดกระทรวงพาณิชย์ บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ระบุ การประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรฯวันนี้ จะพิจารณาข้อเท็จจริงของสถานการณ์ปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์ ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนเพื่อหาทางแก้ปัญหา แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า หากต้นทุนการผลิตสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขาย แม้ว่าอาจทำให้ขายสินค้าได้น้อยลง

 

หากไม่ยอมให้ปรับขึ้นราคา ผู้ประกอบการก็อาจไม่ผลิตสินค้า เพราะราคาขายไม่คุ้มกับต้นทุนการผลิต ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้า กระทรวงจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่การอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง โดยไม่ทำให้เกิดการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร

logoline