svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนจี้รัฐ 'คุม' ราคาสินค้าพุ่งต่อเนื่อง

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นทิศทางค่าครองชีพโดยรวมที่เพิ่มขึ้นในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย

สถานการณ์การเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานและราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2564 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อค่าครองชีพของประชาชน ในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ล่าสุดเงินเฟ้อที่เป็นตัวชี้วัดค่าครองชีพคนไทยเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะ 5.28% เป็นผลจากราคาพลังงานที่ดีดตัวสูง ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 13 ปี

ประชาชนจี้รัฐ \'คุม\' ราคาสินค้าพุ่งต่อเนื่อง

 

ราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งขึ้นไม่หยุด และยังมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา จากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ประกอบกับราคาวัตถุดิบ และอาหารสัตว์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการทยอยขึ้นราคาสินค้า หลังเผชิญภาวะต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค วัตถุดิบอาหารสด เนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ อาหารปรุงสำเร็จ 

ประชาชนจี้รัฐ \'คุม\' ราคาสินค้าพุ่งต่อเนื่อง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าได้รับผลกระทบอย่างมากจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้านร้านขายของชำบอกว่าต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกหน้าร้านตามราคาต้นทุนที่รับสินค้ามา บวกกำไรอีกเล็กน้อย อยากให้ภาครัฐควบคุมดูแลราคาสินค้าต่างๆไม่ให้สูงขึ้นอีก ต้องลงมาดูแลอย่างใกล้ชิดกว่าที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ ยกเว้นผู้ผลิต ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้จริง จะพิจารณาเป็นราย ๆ โดยมีหลักคือ ผู้บริโภคต้องไม่เดือดร้อนจนเกินไป และผู้ผลิตต้องอยู่ได้ โดยได้ขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าไว้ และไม่อนุญาตให้ขึ้นราคาสินค้า 18 กลุ่ม ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หมวดอาหารสด อาหารกระป๋อง น้ำมันพืช น้ำอัดลม นมและผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น

ประชาชนจี้รัฐ \'คุม\' ราคาสินค้าพุ่งต่อเนื่อง

ประชาชนจี้รัฐ \'คุม\' ราคาสินค้าพุ่งต่อเนื่อง

logoline