svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออเดอร์ทะลัก! ผลิต 'ซาเล้ง' โกย 6 หมื่น/เดือน

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายช่างผลิตซาเล้งขายทำมานานกว่า20ปี ไม่มีวันไหนไม่มีงาน วิกฤติโควิดยิ่งส่งผลให้มีงานเพิ่ม สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 60,000 บาทต่อเดือน

นายนิคม พลายแสง อายุ53 จบการการศึกษาม.3จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน เป็นนายช่างใหญ่ที่ประกอบรถสามล้อพ่วงข้างหรือซาเล้งขาย มีลูกค้ามาติดต่อซื้อมากมายจนงานล้นมือ โดยที่นี้ รับต่อสามล้อพ่วงขาย มีให้เลือกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพ่วงข้างที่ใช้บรรทุกน้ำยาง หรือสินค้าทางเกษตรต่างๆ พ่วงข้างใช้ในการค้าขายที่ต้องออกแบบพิเศษให้เหมาะกับงานที่ต้องการจะทำ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที6,800บาท

 

นางสาวจารี เกื้อหนู กล่าวว่า วันนี้ตนเองนำรถจักรยานยนต์มาต่อพ่วงข้าง เนื่องจาก2ปีก่อนประสบอุบัติเหตุ ทำให้ไม่สามารถเดินไปไหนได้อย่างสะดวก จึงมาให้ช่างออกแบบและต่อพ่วงข้างคันนี้ เพื่อใช้ขับขี่ในหมู่บ้าน และที่เลือกมาใช้บริการที่นี่ก็เพราะที่ผ่านมาตนเองได้มาสั่งทำพ่วงข้างที่นี่แล้ว2คัน เพื่อนำไปบรรทุกน้ำยางและใช้ในงานบรรทุกต่างๆในบ้านคันนี้เป็นคันที่3แล้ว เพราะเชื่อในฝีมือของช่าง การรับประกันความทนทาน การติดตั้งกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้ศูนย์ ขับสบายไม่หนักมือ จึงมั่นใจในความปลอดภัยในการนำไปใช้งาน

นายนิคม พลายแสง นายช่างเจ้าของธุรกิจกล่าวว่า เมื่อก่อนเป็นช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และหลายปีที่ผ่านมาเล็งเห็นว่าในพื้นที่จังหวัดสตูล ชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำสวน และมีอาชีพค้าขาย จึงมีความคิดว่าหากสามารถออกแบบรถที่ใช้งานเหมาะสมกับอาชีพต่างๆได้ คนกรีดยางไม่ต้องยกแกลลอนใส่น้ำยางขึ้นท้ายรถมอเตอร์ไซค์ คนค้าขายก็ไม่ต้องผูกไม้คาดท้ายมอเตอร์ไซค์ห้อยระโยงรยางค์ จึงได้ออกแบบรถสามล้อพ่วงข้างขึ้นมา

ประมาณปี2542 จึงได้ประดิษฐ์รถพ่วงขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้กับลูกค้าจนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าทั้งเกษตรกร ค้าขาย หรืออาชีพต่างๆติดต่อเข้ามาสั่งซื้อมากมาย จนมาถึงวันนี้ก็23ปีแล้วที่ตนไม่มีวันว่างเลย มีลูกค้าติดต่อสั่งทำเข้ามาตลอดเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า20คันหรือบางเดือนก็มียอดสั่งถึง30คัน

 

สำหรับสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าไว้วางใจนั้น เป็นที่การรับประกันคุณภาพ โดยจะรับประกันถึง7ปี น้ำหนักที่บรรทุกสูงสุดสามารถบรรทุกได้ถึง500กิโลกรัม

 

อีกอย่างตนเองสามารถออกแบบให้กับลูกค้าได้อย่างลงตัว ลูกค้าที่ต่อสามล้อพ่วงไปค้าขาย จะขายอะไร อย่างไร ก็ออกแบบให้ ใส่หลังคา เพิ่มจุดวางถังแก๊ส ถาดรองอาหาร สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่ลูกค้าต้องการ บวกความความสวยงามที่มี การติดตั้งตัวพ่วงกับรถที่มีสูตรและเทคนิคความสมดุลที่ได้ศูนย์ทำให้ถึงแม้ตัวพ่วงข้างจะมีน้ำหนักแต่ก็รู้สึกเบามือเมื่อขับขี่

นายนิคมกล่าวต่อว่าวิกฤติโควิด19ที่ผ่านมาและตอนนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่องานต่อสามล้อพ่วงของตนเลย มิหนำซ้ำยังยังมียอดสั่งต่อมากกว่าช่วงปกติ เนื่องจากวิกฤติโควิดทำให้คนที่ทำงานต่างจังหวัดตกงานกลับบ้าน เมื่อกลับมาอยู่บ้านในพื้นที่สตูลก็ต้องกลับมาทำเกษตร หรือค้าขาย จึงได้มาสั่งให้ตนเองต่อพ่วงให้ ทำให้ตนเองยิ่งได้งานเพิ่มขึ้นมาอีก ทุกวันนี้ ในพื้นที่จังหวัดสตูลเกษตรกร90เปอร์เซ็นต้องมีสามล้อพ่วงไว้ใช้งาน และตนมั่นใจว่าใน90เปอร์เซ็นนั้นไม่ต่ำกว่า80เปอร์เซ็นเป็นพ่วงข้างที่ต่อมาจากร้านของตนมีสั่งจากจังหวัดใกล้เคียงบ้างเช่นจังหวัดตรังและสงขลา จนทุกวันนี้หลายๆคนเรียกตนเองว่า ข่างดำทำพ่วง

 

นายนิคมกล่าวต่อว่า หากมีใครอยากประกอบอาชีพต่อสามล้อพ่วงขายเช่นเดียวกับตน เพื่อสร้างรายได้ ตนเองยินดีให้ความรู้และสอนเคล็ดลับที่ตนมีให้ทั้งหมด โดยไม่กั๊ก และสามารถติดต่อมาสอบถามได้โดยตรงที่ โทร 061-8461370

logoline