svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ช่วย "แท็กซี่" ด้วย จ่อถูกยึดกว่า 4 หมื่นคัน "ไทยสร้างไทย"จี้รัฐหามาตรการ

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯช่วย "แท็กซี่" ด้วย ไทยสร้างไทยจี้รัฐเร่งหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ หลังรถจ่อถูกยึดกว่า 40,000 คัน เพราะพิษโควิด และราคาก๊าซ-น้ำมันพุ่งไม่หยุด

 

6 มีนาคม 2565 น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางบอน หนองแขม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพี่น้องแท็กซี่ รวมตัวออกมาร้องขอความช่วยเหลือ จากภาครัฐ โดยขอให้ช่วยเจรจากับไฟแนนซ์  หลังรายได้หดหาย หมดกำลังผ่อนต่อ จอดรอถูกยึด ขณะที่จำนวนมากยุติการประกอบอาชีพดังกล่าวและเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อตั้งหลักสู้ชีวิต ซึ่งล่าสุดพบว่า มีแท็กซี่ ไม่น้อยกว่า 40,000 คันยอมจอดทิ้งให้ถูกยึด

 

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า ปัญหาแท็กซี่ ที่ต้องแบกรับภาระ มานานกว่า 2 ปีนั้น ตนเองเคยเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยมาดูแล อาชีพแท็กซี่ แต่จนถึงวันนี้ รัฐบาลยังไม่เคยเหลียวแล หรือแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง ไม่เคยช่วยเหลือให้ตรงจุด และพี่น้องที่ประกอบอาชีพในกลุ่มดังกล่าว ถูกซ้ำเติม ด้วยการปล่อยให้ ราคาก๊าซ  ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นไปอีก นอกจากต้นทุนสูงขึ้นแล้ว ส่งผลต่อรายได้ที่หายไป ทำให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ ไม่สามารถ จ่ายค่าประกัน ค่าไฟแนนซ์ เบี้ยปรับ ต่างๆได้ ดังนั้น ถึงเวลาที่รัฐ ต้องมีมาตรการดูแลอย่างจริงจัง 

 

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบการขับรถแท็กซี่ กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารลดลง แท็กซี่ขาดรายได้ จากเดิมได้ชั่วโมงละ 250 บาท ปัจจุบันตั้งแต่มีโควิดระบาด รายได้เหลือไม่ถึง 80 บาท ทำให้ไม่มีเงินผ่อนค่างวด ซ้ำเติมด้วยราคาแก๊ส และ น้ำมันที่พุ่งสูง ทำให้คนขับรถแท็กซี่ มีต้นทุนต่อวันเฉลี่ยกว่า 1,400-1,600 บาท แบ่งเป็นค่าน้ำมันวันละ 500-650 บาท ค่าผ่อนงวดรถกว่าวันละ 700 บาท เงินที่เหลือจึงไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

“ไทยสร้างไทย” จี้ รัฐเร่งหามาตรการช่วยเหลือแท็กซี่ จ่อถูกยึดกว่า 40,000 คัน

น.ส.เกณิกา กล่าวว่า หลายคนรับภาระไม่ไหว ยอมจอดรถทิ้งให้ไฟแนนซ์ยึด เพราะขายต่อก็ไม่มีคนซื้อ โดยเฉพาะรถแท็กซี่ที่เช่าซื้อในปี 2561 หากเป็นภาวะปกติ จะต้องผ่อนครบแล้ว แต่ขณะนี้ ยังผ่อนได้ไม่ถึงครึ่ง ก็ต้องหยุดผ่อน เพราะมีรายได้ไม่เพียงพอ โดยปัจจุบันมีแท็กซี่จดทะเบียนในระบบกว่า 85,000 คัน จอดทิ้งร้างกว่า 40,000 คัน เพราะผ่อนไม่ไหว ดังนั้น จึงขอเรียกร้องรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือด้วยการเจรจากับบริษัทสินเชื่อต่างๆ และไฟแนนซ์ หามาตรการลดเงินต้นและดอกเบี้ย พร้อมแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย

logoline