svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"แม่" พอใจผลชันสูตร "แตงโม" จากนิติเวช ยันเดินหน้าทำคดีต่อ

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แม่" พอใจผลชันสูตรร่าง "แตงโม" จากนิติเวช ยันเดินหน้าทำคดีต่อขอทุกคนสู้ไปด้วยกัน ขณะที่ทีมทนายยืนยันตำรวจยังไม่ปิดคดี หากหลักฐานถึงใครจะแจ้งข้อหาเพิ่ม

     วันนี้ (14 มี.ค.) เมื่อเวลา 19.00 น. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" พร้อมด้วย นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ "ทนายเดชา" ที่ปรึกษาในคดีดังกล่าว เปิดเผยภายหลังการรับผลการชันสูตรร่างของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์"  โดยนางภนิดายืนยันว่า หลังรับฟังคำชี้แจงจากทางนิติเวชแล้ว ทำให้แม่มีความมั่นใจ และเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจและนิติเวช

 

     ทนายเดชา กล่าว่า ในส่วนเรื่องการชันสูตรร่างแตงโมนั้น มี 3 ส่วนคือ เรื่องของแพทย์นิติเวชที่สามารถตอบทุกคำถามที่ทางแม่และทนายความสอบถาม ส่วนกระแสข่าวโซเชียลที่ว่า แตงโมถูกตีหัวบ้าง ฟันหักบ้าง หรือมีบาดแผลต่าง ๆ ตามร่างกายบ้าง ก็ไม่พบตามที่กล่าวอ้าง
 

     ส่วนเรื่องการสืบสวนสอบสวนนั้น ทางผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวน ภูธรภาค 1 , โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มาร่วมอธิบายการสืบสวน โดยขณะนี้พนักงานสอบอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานบุคคล พยานวัตถุ รวมถึงรอผลการพิสูจน์หลักฐานอีก 19 รายการ ก่อนนำมาสรุปสำนวน ยืนยันว่า คดีนี้ตำรวจจะยังไม่สรุปคดี ส่วนการแจ้งข้อหานั้น หากถ้ามีพยานหลักฐานไปถึงใคร ก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม
 

 

"แม่" พอใจผลชันสูตร "แตงโม" จากนิติเวช ยันเดินหน้าทำคดีต่อ

     เมื่อถามว่า บาดแผลขนาดใหญ่ที่ต้นขาของแตงโม ผลการชันสูตรออกมาว่าอย่างไร ทนายเดชา กล่าวว่า แผลดังกล่าวความจริงไม่ได้ลึกถึงกระดูก ที่เห็นเป็นเพียงเส้นเอ็น ส่วนรอยช้ำก็ไม่มี รวมถึงตรวจไม่พบเศษโลหะหรืออะไร ที่กระดูก ส่วนสภาพการเน่าเปื่อยของร่างกายก็เป็นไปตามสภาพปกติ 

 

     เมื่อถามว่า จะนำร่างของแตงโมไปผ่าพิสูจน์ที่อื่นอีกหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ได้ประสานไปยังกระทรวงยุติธรรมให้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ดำเนินการต่อเพื่อความโปร่งใสในสังคม ซึ่งทางตำรวจก็ยินดีเพื่อแสดงความโปร่งใสในการทำงาน 

 

     เมื่อถามว่า หากผลการชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แตกต่างจากนิติเวช จะมีผลต่อรูปคดีหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า หากผลการผ่าพิสูจน์ออกมาใกล้เคียงกันก็คงไม่มีผลอะไร แต่หากแตกต่างกัน ก็ขึ้นอยู่ที่พนักงานสอบสวนจะเลือกผลการชันสูตรจากที่ไหนมาใช้ประกอบสำนวน 

 

     ทนายกฤษณะเสริมว่า บาดแผลที่ต้นขาของแตงโมนั้น แพทย์ระบุว่า เกิดจากของมีคม แต่ไม่สามารถบอกไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร และบาดแผลดังกล่าวเกิดก่อนแตงโมเสียชีวิต แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดบนเรือหรือหลังตกจากเรือแล้ว 

 

     เมื่อถามว่า กรณีที่แพทย์ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดตอนใด จะทำให้เสียเปรียบในการต่อสู้คดีหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ทางตำรวจยืนยันแล้วว่า ไม่เสียเปรียบเพราะการต่อสู้ในคดีต้องเอาพยานหลักฐานอื่นมาประกอบด้วย 

 

     เมื่อถาม ทางตำรวจสรุปแล้วหรือยังว่าบาดแผลดังกล่าวเกิดจากอะไรได้บ้าง ทนายเดชา กล่าวว่า ตำรวจยังไม่ได้สรุปเพราะยังต้องรวบรวมพยานหลักฐาน และรอผลการพิสูจน์หลักฐานอีก 19 รายการ 
เมื่อถาม จะนำร่างของแตงโมส่งไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เมื่อใด ทนายเดชา กล่าวว่า ขอปรึกษาทางแม่ของแตงโมก่อน แต่ตอนนี้ทางแม่ขอพักก่อน เพราะเหนื่อยจากงานไว้อาลัยแตงโม   
 

 

"แม่" พอใจผลชันสูตร "แตงโม" จากนิติเวช ยันเดินหน้าทำคดีต่อ

     เมื่อถามย้ำว่า ทางนิติเวชได้มีการอธิบายขั้นตอนการรับร่างของแตงโม มีการบันทึกภาพก่อนและหลังหรือไม่อย่างไร ทนายเดชา กล่าวว่า นิติเวชได้มีการถ่ายภาพทั้งก่อนและหลังทำความสะอาดต่างหลักนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนภาพที่หลุดออกมา ไม่ว่าจะเป็นรอยฟกช้ำ หรืออะไรต่าง ๆ จนเป็นประเด็นในโซเชียลนั้น เป็นภาพที่ยังไม่ได้มีการทำความสะอาดร่างกาย แต่เมื่อได้ทำความสะอาดแล้วก็ตอบคำถามต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน

 

     เมื่อถามว่า สาเหตุการเสียชีวิตของแตงโมคืออะไร ทนายเดชา กล่าวว่า แพทย์ยืนยันว่า จมน้ำเสียชีวิตขาดอากาศหายใจ ส่วนบาดแผลที่ต้นขาไม่ได้ลึกถึงกระดูกและทำให้เสียชีวิตตามที่อ้างในโซเชียล 
เมื่อถามว่า กรณีที่มีการปล่อยข่าว ๆ เช่น ฟันที่หัก มีการกระชากผล ทางแม่รู้สึกอย่างไร ทนายเดชา กล่าวว่า อยากให้สงสารแม่บ้าง ขอวอนชาวเน็ตอย่าปล่อยข่าวที่ไม่รู้ที่มาที่ไป วันนี้ทุกอย่างชี้แจงแล้วว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเฟกนิวส์ทั้งหมด 

 

     เมื่อถามว่า แม่ยังติดใจในประเด็นใดอีกหรือไม่ นางภนิดา กล่าวว่า ตอนนี้ตนสบายใจมากขึ้นที่ได้เห็นข้อเท็จจริง เมื่อย้ำว่า ทราบหรือไม่ว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้นเรือ ทนายเดชา กล่าวว่า ข้อเท็จจริงทั้งหมดอยู่ในสำนวนของตำรวจแล้ว และทางครอบครัวก็ทราบแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผย เมื่อถามย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นบนเรือต่างจากที่แม่ทราบมาหรือไม่ นางภนิดา กล่าวว่า ก็มีแตกต่างบ้าง เพราะสิ่งที่ทราบมาก็ไปฟังมาจากที่ต่าง ๆ แต่ข้อเท็จจริงตำรวจได้เก็บไว้ในสำนวนหมดแล้ว 

 

     เมื่อถามว่า ทางตำรวจะมีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดจุดต่าง ๆ มาพิจารณาในสำนวนด้วยหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ตำรวจกำลังนำคลิปเหล่านี้ไปทำให้ชัดด้วย AI เพื่อประกอบการพิจารณาสำนวน

 

     เมื่อถามว่าในฐานะผู้รับมอบอำนาจทางคดี เชื่อมันหรือไม่ว่าคำให้การของพยานทั้ง 5 คนบนเรือพูดความจริง ทนายเดชา กล่าวว่า ไม่มีใครเชื่อว่าทั้งหมดพูดความจริง และตำรวจไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำให้การเหล่านี้ รวมถึงเรื่องที่เกิดขึ้นท้ายเรือด้วย เป็นเพียงรายละเอียดในสำนวนแต่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก 

 

     เมื่อถามว่า กรณีการโยนขวดแล้วแก้วไวน์ลงน้ำจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 184 หรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ได้คุยกับทางตำรวจแล้ว หลักฐานเหล่าถูกส่งไปยังพิสูจน์หลักฐานแล้ว และจะต้องดูว่าประเด็นเหล่านี้เป็นสาระสำคัญต่อการแจ้งข้อหาหรือไม่ ส่วนข้อหาตามมาตรา 290 ประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตนั้น ขณะนี้มีแล้ว 2 คน แต่อาจจะมีเพิ่มเติมอีกคนหากหลักฐานไปถึง

 

     เมื่อถามว่า หลังเข้ารับทราบผลชันสูตรนานกว่า 3 ชั่วโมง ทางแม่ยังมีอะไรคาใจหรือไม่ นางภนิดา กล่าวว่า สิ่งที่ยังคาใจ คือ ทำไมทั้ง 5 คนในเรือ ยังพูดไม่ตรงกัน เพราะเป็นไปได้หรือที่คนคนหนึ่งตกน้ำ แต่ไม่มีใครเห็น ต้องมีคนเห็นแต่ไม่พูดความจริง ขอให้มาสารภาพต่อตำรวจ หนักจะได้เป็นเบา ในส่วนคดีที่ตำรวจกำลังสอบสวนแม่ไม่คาใจแล้ว แต่คนที่ยังคาใจคือ "กระติก" โดยเฉพาะประเด็นที่โกหกว่า "ว่ายน้ำไม่เป็น" เพราะถ้าเรื่องแค่นี้โกหกได้เรื่องอื่นก็โกหกได้ 

 

     อย่างไรก็ตามวานนี้แม่ได้คุยกับกระติกแล้ว เขาเข้ามาขอโทษและบอกว่า ร้องไห้ถึงแตงโมทุกวัน เป็นครั้งแรกที่เขาพูดกับแม่แบบหน้าตาอ่อนโยนลง ซึ่งตนได้ให้อภัยไปแล้ว จะได้ไม่ติดใจกัน 
 

     เมื่อถามว่า อะไรที่ทำให้แม่ให้อภัยทุกคน นางภนิดา กล่าวว่า เป็นอะไรที่สบายใจกว่า ที่ผ่านมาตนยึดติดมากจนปวดหัว หากให้อภัยเขาก็จะได้สบายใจ ส่วนคดีความให้เป็นเรื่องของตำรวจ  

 

     "ที่ผ่านมาตนอธิฐานถึงแตงโมตลอด แต่แตงโมก็ไม่เคยมาหาตนเลย มีไปหาก็เพื่อนของตนและพี่ชาย แต่ก็ไปในแบบที่สวยงามและไม่ได้พูดถึงเรื่องคดี" นางภนิดา กล่าว  

 

 

ดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

 

     ทนายกฤษณะ กล่าวว่า หากใครมีหลักฐานอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถส่งมาให้ตนได้ พวกตนจะตามคดีเพื่อพิสูจน์ความจริงต่อไป เช่นเดียวกับทนายเดชาที่ย้ำว่า คดีนี้ตำรวจยังไม่ได้กำหนดเวลาปิดคดี จะมีการสอบสวนไปเรื่อย ๆ รวมถึงยังไม่มีกำหนดการฌาปนกิจแตงโม ทางครอบครัวต้องการให้เวลาเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องการใช้เครื่องจับเท็จนั้น ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ใช้ ขอรวบรวมพยานหลักฐานก่อน

 

     เมื่อถามว่า วันที่ 16 มี.ค. นี้ ที่ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ จะเข้ามาที่นิติเวช ทางครอบครัวและทีมทนายจะเดินทางมาด้วยหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า พวกตนจะมาทั้งหมด เพราะการดูร่างหรือรูปของแตงโมนั้น หากแม่ไม่อนุญาตก็ไม่มีใครสามารถดูได้ ส่วนหลักฐานใหม่ที่ได้มาทางทีมทนายจะยังไม่ส่งให้ตำรวจ ขอรวบรวมวิเคราะห์ก่อน และจะนำมาเปิดเผยวันที่ 16 มี.ค. นี้ 

 

     ทนายเดชา กล่าวว่า ข้อหาที่มีการแจ้งตอนนี้คือ ประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต แต่ถ้าในอนาตมีหลักฐานเพิ่มการแจ้งข้อหาก็อาจจะเป็นอะไรก็ได้ ส่วนประเด็นที่มีพยานบางคนไม่ยอมตรวจร่างกายนั้นสามารถทำได้ 
     

     นางภนิดา กล่าวว่า อยากฝากว่า หากใครมีแนวทางหรือพยานหลักฐานที่จะนำมามอบให้ก็ยินดีที่รับ รวมถึงขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความช่วยเหลือ คดีนี้อาจจะต้องรออีกเป็นเดือน แต่แม่รอได้ ดังนั้นทุกคนก็ต้องรอได้ เราจะสู้ด้วยกันต่อไปไม่หยุดแค่นี้ 

 

     เมื่อถามว่า หลังพิธีไว้อาลัยมีคนมาร่วมงานมากมาย แม่อยากกล่าวอะไร นางภนิดา กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบจากสื่อเรื่องเบิร์ดกอดกับโตโน่ ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะทั้งคู่รักแตงโม เขาคงเสียใจมาก ๆ ส่วนการจัดงานแม่ประทับใจมาก ขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน โดนเฉพาะ อั้ม และ เอ ศุภชัย ยืนยันว่า ตอนนี้แม่ให้อภัยทุกคนแล้ว 100%

 

     เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารู้สึกอย่างไรที่ถูกทัวร์ลง นางภนิดา กล่าวว่า แม่ได้ค่อยได้เล่นโซเชียล แต่แม่ก็อโหสิกรรมให้ทุกคน ขอให้มองแม่ในมุมใหม่ที่ดี อย่าว่าแม่หิวเงิน หิวแสง เพราะมันไม่ดีเป็นบาปกรรมคนพูดเอง ตอนนี้โซเชียลก็เข้าใจว่าดีกับแม่แล้ว แม่ให้อภัย 100% เลย ส่วนกับเบิร์ดนั้นยังไม่ได้คุยกันว่าหลังจากนี้จะอย่างไร แต่ก็มีคนแต่งเพลงมาให้เบิร์ดด้วย เพลงนี้ร้องโดยคุณธานินทร์ อินทรเทพ วันหลังจะเอามาให้ฟัง ส่วนทางเพื่อน ๆ ของแตงโมก็เข้าใจแล้วว่าแม่ไม่ใช่คนใจร้าย และที่ผ่านมาแม่ก็แคร์นักข่าวด้วย  

 

 

"แม่" พอใจผลชันสูตร "แตงโม" จากนิติเวช ยันเดินหน้าทำคดีต่อ

"แม่" พอใจผลชันสูตร "แตงโม" จากนิติเวช ยันเดินหน้าทำคดีต่อ

logoline