svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วุฒิสภา จ่อเรียก ตร. ชุดสืบสวนคดี "แตงโม" แจงปมสงสัย 21 มี.ค. นี้ ยันไม่แทรกแซง

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงวุฒิสภา! กมธ.สิทธิมนุษยชนวุฒิสภา รับคำร้อง “ทนายแม่แตงโม” เตรียมเรียกชุดสืบสวนคดี "แตงโม" ชี้แจง 21 มี.ค. ยันไม่ใช่การเเทรกแทรงแต่ต้องการให้สำนวนคดีตรงไปตรงมา พร้อมปรึกษาอนุ กมธ.สื่อ ดูแลการเสนอข่าว หวั่นทำประชาชนเครียดจัด

     วันนี้ (14 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน เสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภควุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการ กรณีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" ว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีมติเห็นตรงกันว่า สามารถสืบสวนกรณีดังกล่าวได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน และนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโมก็เป็นผู้แทนโดยชอบธรรม ที่ยื่นเรื่องเข้ามาต่อคณะกรรมาธิการ

 

     และจากการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการพบว่า ประเด็นนี้ไม่มีเรื่องร้องเรียนซ้ำกับคณะกรรมาธิการอื่น ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยในวันนี้ได้มีการนำรายชื่อผู้ที่รับผิดชอบในคดีดังกล่าว มาพิจารณาในที่ประชุมเพื่อที่จะได้ข้อสรุปว่าจะเชิญใครมา ซึ่งชุดแรกประกอบไปด้วย ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ผู้บังคับการจังหวัด ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

 

 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  

     ส่วนกลุ่มที่ 2 ที่คาดว่าจะเชิญมาประกอบด้วย สำนักงานนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ที่ได้มีการประสานไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแต่ยังติดภารกิจ รวมไปถึงแพทย์ที่ทำการชันสูตรพลิกศพ นอกจากนี้ยังมีมติจะเรียก พิสูจน์หลักฐาน ที่ทำหน้าที่เก็บหลักฐานทั้งที่เกิดเหตุและบนเรือ เข้ามาซักถามข้อสงสัย 

 

      นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่ได้ติดใจเรื่องการสอบสวน แต่ในบางเรื่องก็สามารถเรียกเข้ามาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการก่อนได้โดยไม่ต้องรอการสรุปในสำนวนคดี ซึ่งกรรมาธิการต้องการจะสอบถามเพื่อที่จะให้ในสำนวนมีความตรงไปตรงมา ยืนยันว่าไม่ใช่การไปแทรกแซง โดยคณะกรรมาธิการยังมีอำนาจตั้งคณะทำงานเพื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบหรือร่วมสังเกตการณ์ได้ 

 

     ส่วนเรื่องกรอบเวลาในการพิจารณาประเด็นดังกล่าวนั้นได้วางไว้ทั้งหมด 4 สัปดาห์ ประชุมทุกวันจันทร์ หากมีประเด็นเพิ่มเติมก็สามารถเรียกประชุมเพิ่มในวันอื่น ๆ ได้  

 

 

สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ

กลุ่มเพื่อนแตงโมในคดีวันเกิดเหตุดาราสาวพลัดตกเรือสปีดโบ๊ท
 

     นายสมชาย ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ที่กรรมาธิการเห็นชอบรับเรื่องดังกล่าวไว้นั้น เป็นเพราะทนายความได้ยื่นหนังสือตามความต้องการของแม่แตงโม ขณะที่ส่วนตัวยังไม่ได้มีการตั้งปมหรือสงสัยในประเด็นใดเป็นพิเศษ ทั้งนี้ตนได้มีการปรึกษาให้อนุกรรมาธิการที่เกี่ยวกับสื่อ ให้ดูแลเรื่องการทำหน้าที่และเสนอข่าวของสื่อ เนื่องจากมีความกังวลว่าจะส่งผลทำให้ประชาชนที่รับข่าวสารมีความเครียดเพิ่มขึ้น 

 

 

ดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

logoline