svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งล็อกดาวน์เสิ่นเจิ้นหลังโควิดระบาดหนัก หวั่นกระทบภาคธุรกิจ

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเสิ่นเจิ้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังโควิดในประเทศระบาดหนักเป็นสถิติ ส่งผลให้เกิดความหวั่นเกรงว่าจะทำให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจของโลก โดยเฉพาะด้านการขนส่งและเทคโนโลยี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศล็อกดาวน์หลายพื้นที่ รวมถึงเสิ่นเจิ้น เมืองท่าที่สำคัญและเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของประเทศ หลังจากพบผู้ติดชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเกือบ 3,400 รายในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ซึ่งสูงกว่าวันก่อนถึง 2 เท่า 


การล็อกดาวน์เสิ่นเจิ้นครั้งนี้จะมีขึ้นอย่างน้อยจนถึงวันที่ 20 มี.ค. โดยประชาชนจะถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกเมือง และปิดระบบขนส่งรถประจำทางและรถไฟใต้ดินทั้งหมด ขณะที่ในส่วนภาคธุรกิจในเมืองจะถูกสั่งปิดทำการ และให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหากสามารถทำได้


จากการประกาศล็อกดาวน์ครั้งนี้ ทำให้ทั่วโลกหวั่นเกรงว่าจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อภาคธุรกิจ เพราะเมืองนี้เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ในจีนและโรงงานผลิตหลักของ Hon Hai Precision Industry Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple Inc. รวมถึงยังเป็นเมืองท่าสำคัญที่ทำหน้าที่ส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีทั้งหมดไปทั่วโลกด้วย

logoline