svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ให้อาวุธยูเครนเพิ่มอีก 200 ล้านดอลลาร์

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ มอบความช่วยเหลือด้านอาวุธให้ยูเครนอีก 200 ล้านดอลลาร์ พร้อมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรห้ามนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย และขึ้นบัญชีดำบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับปูติน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติการส่งมอบอาวุธและการฝึกด้านทหารให้ยูเครนอีก 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6,600 ล้านบาท ทำให้ขณะนี้ สหรัฐฯ ได้มอบความช่วยเหลือให้ยูเครนทั้งหมดแล้วกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2021 หรือหากนับตั้งแต่ปี 2014 ที่รัสเซียเข้ามาผนวกไครเมียกลับไปเป็นของรัสเซีย สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือยูเครนไปแล้วทั้งหมด 3,200 ล้านดอลลาร์

 

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า อาวุธที่สหรัฐฯ จะส่งมอบให้ยูเครนครั้งนี้มีอะไรบ้าง แต่อาวุธที่กองทัพยูเครนกำลังต้องการคือปืนต่อสู้รถถังและปืนต่อสู้อากาศยาน

แม้สหรัฐฯ จะไม่สามารถส่งทหารอเมริกันเข้าร่วมรบในสงครามยูเครน เนื่องจากเกรงว่าการเผชิญหน้ากันตรงๆ ระหว่างกองทัพสหรัฐฯ และกองทัพรัสเซีย จะบานปลายกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สามได้ แต่สหรัฐฯ พยายามจะให้ความช่วยเหลือกองทัพยูเครนมากที่สุด ทั้งเรื่องการสนับสนุนด้านอาวุธและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันรัสเซียให้มากขึ้น โดยล่าสุดได้ห้ามนำเข้าสินค้าจำพวกอาหารทะเล เหล้าวอดก้า และเพชรจากรัสเซีย รวมทั้งประกาศขึ้นบัญชีดำบุคคลใกล้ชิดกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพิ่มขึ้นด้วย

logoline