svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ททท.ภูเก็ตผุดคอลเซ็นเตอร์ช่วยนทท."รัสเซีย-ยูเครน"

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.ภูเก็ต ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ต ผุดคอลเซ็นเตอร์ช่วยเหลือนทท."รัสเซีย-ยูเครน" ตกค้างหลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปะทุ ขณะที่ผอ.ททท.ภูเก็ตเผยข้อมูลรัสเซียขึ้นแท่นอันดับ 1 ใน 5 สัญชาติที่เข้ามาเที่ยวภูเก็ตมากที่สุด

8 มี.ค.65 นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่าก่อนเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรก ประกอบด้วย รัสเซีย เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศสและสวีเดน ดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อสายการบินประจำชาติของรัสเซียประกาศหยุดบินในทุกเส้นทาง ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียอยู่ในจังหวัดภูเก็ตประมาณ 2,200 คน

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต

โดยการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนที่ตกค้างนั้น จากการประชุมร่วมกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่า ททท.ได้สั่งการให้ ททท.ภูเก็ต และในพื้นที่นำร่อง จัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวดังกล่าว โดยให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก หรือปัญหาทางด้านการเงิน โดยได้มีความร่วมมือกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน ภูเก็ต จัดหามัคคุเทศก์ภาษารัสเซียมาช่วยรับโทรศัพท์ ซึ่งได้พูดคุยและกำหนดกรอบแนวทางร่วมกันไปแล้ว

เบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ร้องขอความช่วยเหลือ

เบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ร้องขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด ซึ่งทั้งหมดเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะได้เข้าดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวยอมรับว่านักท่องเที่ยวรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเป็นอันดับ 1 ของภูเก็ตเมื่อเกิดสถานการณ์ขึ้นจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะกระทบการท่องเที่ยว ซึ่งสมาคมฯ ได้มีการเตรียมรับมือไว้แล้วส่วนหนึ่ง โดยวางแนวทางในการหาตลาดใหม่มาทดแทนตลาดรัสเซีย

ททท.ภูเก็ต และในพื้นที่นำร่อง จัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย ยูเครน

ส่วนการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ตกค้างและเดินทางกลับไม่ได้  ขณะนี้ได้ทำหนังสือเวียนไปยังสมาชิกของสมาคมฯ ให้ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้รู้สึกว่าเขาได้รับการดูแลไม่ได้ทิ้งขว้าง ส่วนจำนวนของนักท่องเที่ยวชาวยูเครนที่ตกค้างอยู่นั้นมีจำนวนไม่มากและให้หลักการดูแลเช่นเดียวกัน โดยจะมีการจัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ขึ้น ที่สำนักงาน ททท.ภูเก็ต และจัดล่ามภาษารัสเซียมาดูแลในการรับโทรศัพท์ซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง 

ททท.ภูเก็ตผุดคอลเซ็นเตอร์ช่วยนทท."รัสเซีย-ยูเครน"

ภาพ/ข่าว : สาลินี ปราบ สำนักข่าวเนชั่น จ.ภูเก็ต

logoline