svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฟชั่นโชว์ที่ทรงพลังต้านสงครามของ Balenciaga

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นปรากฎการณ์ที่เรียกเสียงฮือฮาในวงการแฟชั่น เมื่อ "Balenciaga" แบรนด์หรูระดับโลก เปิดตัวคอลเลกชัน Autumn Winter 2022 ที่มาในธีม "snowy ski" แต่กลับแฝงไว้ด้วยสถานการณ์โลก โดยเฉพาะวิกฤตสงครามยูเครน

แฟชั่นโชว์ของ "Balenciaga" แบรนด์แฟชั่นหรูจากสเปน ในงาน Paris Fashion Week กลายเป็นโชว์รันเวย์ที่ทรงพลังมากที่สุด เมื่อครีเอทีฟไดเรกเตอร์ "Demna" ได้ใช้โรงเก็บเครื่องบินอันมืดมิดที่ชานกรุงปารีสมาแปลงโฉมเป็น "snow globe" ยักษ์ ที่ผู้ชมนั่งล้อมรอบแบบ 360 องศา ที่นอกจากจะสื่อถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ต่อไปคนเราอาจไม่ได้เห็นหิมะต่อไปแล้วจากภาวะโลกร้อน และคนในอนาคตอาจจะได้เห็นหิมะแค่ในโลกจำลองอย่าง  Metaverse 

 

ภาพ : IG/balenciaga

 

เพื่อให้กำลังใจและยืนหยัดเคียงข้างชาวยูเครน งานแฟชั่นโชว์ครั้งนี้ Balenciaga ได้วางเสื้อยืดสีธงชาติยูเครนไว้บนที่นั่งทุกที่นั่ง ส่วนผู้ร่วมงานก็ได้สัมผัสบรรยากาศของพายุหิมะ ที่นางแบบและนายแบบต้องเดินฝ่าออกมาพร้อมถุงสัมภาระขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้อพยพ รองเท้าบู้ทส้นสูงที่นางแบบใส่ก็หลวมเกินขนาด
เท้าของนางแบบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการเดินทางของผู้อพยพ มีการติดโลโกของ Apple บนเสื้อเพราะเป็นแบรนด์แรกที่ตัดสัมพันธ์กับรัสเซีย ใช้เอฟเฟกต์แสงและเสียงจำลองการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและระเบิด ใช้สีเหลืองกับฟ้าที่มาจากสีธงชาติยูเครนเพื่อแสดงการสนับสนุนยูเครนที่กำลังเผชิญกับภาวะสงคราม 

 

แม้แฟชั่นโชว์ชุดนี้จะจบลงไปตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม แต่ก็เชื่อว่าจะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นไปอีกนาน ที่แสดงให้เห็นว่าคนในวงการแฟชั่นก็มีจุดยืนต่อต้านสงคราม

 

ภาพ : IG/balenciaga

logoline