svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาล่างสหรัฐฯ-IMF อนุมัติงบฉุกเฉินช่วยยูเครน

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติงบฉุกเฉินช่วยเหลือยูเครนทั้งทางทหารและมนุษยธรรมรวม 13,600 ล้านดอลลาร์ และ IMF อนุมัติเงินช่วยเหลืออีก 1,400 ล้านดอลลาร์สำหรับความจำเป็นเร่งด่วนและการเยียวยาเศรษฐกิจ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันพุธจัดสรรเงิน 13,600 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน และพันธมิตรในยุโรป โดยงบส่วนนี้อยู่ในงบประมาณชั่วคราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับการปฏิบัติงานของรัฐบาลจนถึงวันที่ 30 ก.ย.เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ในสุดสัปดาห์นี้ และร่างงบประมาณยังต้องรอการมติอนุมัติจากวุฒิสภาให้ทันก่อนเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ ที่เป็นวันสิ้นสุดงบประมาณที่เหลืออยู่

 

สภาล่างสหรัฐฯ-IMF อนุมัติงบฉุกเฉินช่วยยูเครน

 

 

 

งบช่วยเหลือยูเครนและพันธมิตรยุโรปแบ่งเป็น 6,500 ล้านดอลลาร์สำหรับการส่งทหารและอาวุธของสหรัฐฯ ไปยุโรปตะวันออก และสนับสนุนอาวุธให้พันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต และอีก 6,800 ล้านดอลลาร์สำหรับให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยยูเครน 1.5 ล้านคนที่หนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่พันธมิตรในยุโรปตะวันออก


สภาล่างสหรัฐฯ-IMF อนุมัติงบฉุกเฉินช่วยยูเครน

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ยังเร่งรัดการอนุมัติคำขออนุญาตของพลเมืองชาวอเมริกันที่จะจัดส่งปืนและเครื่องกระสุนให้ยูเครน โดยขณะนี้มีชาว อเมริกันบริจาคเสื้อเกราะกันกระสุนหลายพันตัว และเครื่องกระสุนหลายล้านนัดเพื่อสนับสนุนยูเครนตามคำร้องแล้ว

 

ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF อนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 1,400 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครนสำหรับการใช้จ่ายที่จำเป็นเร่งด่วน และการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการรุกรานของรัสเซีย 

 

สภาล่างสหรัฐฯ-IMF อนุมัติงบฉุกเฉินช่วยยูเครน

 

logoline