svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.แนะรัฐดู 'ศักยภาพ' ก่อนอุ้มดีเซล

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดราคาน้ำมันจะยืนเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาเรล ต่อไปอีก 2 เดือน ห่วงรัฐบาลอุ้มดีเซลไม่ไหว ย้ำยกเลิก Test&Go เปิดประเทศเต็มรูปแบบเป็นทางออกในการหารายได้เข้าประเทศ

ส.อ.ท.แนะรัฐดู 'ศักยภาพ' ก่อนอุ้มดีเซล

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุ รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินกู้เพิ่มเติมในการพยุงราคาน้ำมัน ในสถานการณ์ที่ยังต้องใช้เงินในระบบสาธารณาสุขในสถานการณ์การระบาดของโควิด และการกระตุ้นเศรษฐกิจก็มีความจำเป็น เชื่อว่ารัฐบาลก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะดูแลราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ประเมินว่าราคาน้ำมันจะยืนเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาเรล ต่อไปอีกประมาณ 2 เดือน รัฐบาลอาจต้องใช้วิธีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพิ่มเติม

ส.อ.ท.แนะรัฐดู 'ศักยภาพ' ก่อนอุ้มดีเซล

ทั้งนี้ ภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบให้เร็วที่สุด ยกเลิก test&go ให้เกิดความสะดวกในการเดินทาง กิจกรรมต่างๆ ต้องเลิกควบคุม เชื่อว่าหากเปิดประเทศให้เข้ามาสะดวก ง่ายขึ้น จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวของไทย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้อีก 7-8 ล้านคน ซึ่งจะสร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่าย เพิ่มรายได้ให้คนในประเทศซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไป

 

ส่วนปัญหาวัตถุดิบหลายอย่างแพงขึ้น ภาคเอกชนก็พยายามประคองอยู่ ส่วนค่าแรงที่กำลังจะเพิ่มขึ้นอยู่กับดีมานต์กับซัพพลาย หากค่าแรงขึ้นผู้ประกอบการสู้ต่อไปไม่ไหวก็จะมีปัญหาการเลิกจ้าง เกิดการว่างงาน

 

นอกจากนี้ อยากให้ภาครัฐออกมาตรการดูแลราคาพลังงาน ตรึงราคาก๊าซและการคงค่าไฟฟ้า ผันแปร หรือ FT เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ขอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐ-เอกชน เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งหามาตรการบรรเทาผลกระทบให้แก่ผู้ประกอบการด้านการค้า และประชาสัมพันธ์ข้อมูลเพื่อให้ภาคเอกชนนำไปวางแผนการค้าหรือแสวงหาโอกาสทางการค้าในตลาดที่มีศักยภาพ

logoline