svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ด่วน! มติ กพช. ตรึง "ดีเซล" ไม่เกิน 30 บ./ลิตร ให้นานที่สุด

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ เผยมติ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท ให้นานที่สุด ขณะน้ำมันกลุ่มเบนซิน เตรียมหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

9 มีนาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานนำเรื่องต่าง ๆ เข้ามาหารือในที่ประชุมทั้งหมด 7 วาระด้วยกัน ต้องทราบก่อนว่าราคาพลังงานทั่วโลกเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่น้ำมันดีเซลอย่างเดียว แต่มี น้ำมันเบนซิน NGV LPG ว่าจะทำอย่างไร 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ ทั้งเรื่องของมาตรการภาษีและเงินจัดหามาทดแทนกองทุนพลังงานที่เรามีน้อยลงและมีอย่างจำกัด ซึ่งมีสมมุติฐานหลายประการด้วยกัน คือต้องดูราคาในปัจจุบันว่ารัฐจะสามารถดูแลได้ถึงเมื่อไหร่ และหากสูงไปอีกจะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะหลายประเทศก็ประสบปัญหาเหมือนกัน 

 

ด่วน! มติ กพช. ตรึง "ดีเซล" ไม่เกิน 30 บ./ลิตร ให้นานที่สุด

หากเปรียบเทียบแล้วราคาแก๊สของประเทศไทย ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน แต่ไม่ใช่ต่ำที่สุดเพราะบางประเทศสามารถผลิตพลังงานใช้เองในประเทศได้จึงต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย เรื่องนี้ไม่อยากพูดมากเพราะจะเป็นประเด็นนำไปบิดเบือน บางครั้งพูดไปก็ไร้ค่า ไร้ประโยชน์เพราะข่าวจับแต่ประเด็นที่เป็นปัญหา

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรจะให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงสถานการณ์สงครามเพราะได้รับผลกระทบไปหมด ไทยเองก็เป็นสมาชิกในหลากหลายกลุ่ม ทางเอฟทีเอ อาเซป อินโดแปซิฟิก ซึ่งจะเห็นว่าเราอยู่ในจุดที่สมดุลย์ที่สุด ซึ่งรัฐบาลก็จะหามาตรการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขปัญหา

 

“ กองทุนน้ำมันจะตรึงราคาดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตรไปจนกว่าจะไม่สามารถตรึงราคาได้ หากราคาน้ำมันเกิน 130 - 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล จะทำอย่างไร ”

 

ด่วน! มติ กพช. ตรึง "ดีเซล" ไม่เกิน 30 บ./ลิตร ให้นานที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า แม้ในอดีต หลายรัฐบาลประสบปัญหาราคาน้ำมันแพงแต่การแก้ไขปัญหาก็แตกต่างกันในแต่ละบริบท และต้องยอมรับว่าขณะนี้เรามีงบประมาณที่จำกัดเพราะนำไปแก้ไขปัญหาเรื่อง โควิด-19 จำนวนมาก แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด และขนาดนี้ต้องแก้ไขปัญหาในส่วนของดีเซลที่มีปัญหาอย่างมาก ส่วนเบนซินก็จะต้องหามาตรการในการแก้ไขปัญหาต่อไป

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังระบุได้ว่าสิ่งสำคัญในวันนี้คือต้องมีการแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยและอาหารสัตว์ที่มีราคาแพงจะทำอย่างไรให้เรามีวัสดุต้นทุนในการผลิตแต่ต้องไม่ขัดแย้ง เราต้องช่วยตนเอง นอกจากพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ  เพราะปุ๋ยบางอย่างได้จากผลผลิตภาคพลังงาน

logoline