svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยืนยันไม่คิดยึดครองยูเครน เผยเจรจาคืบหน้า

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียยืนยันว่าไม่ได้มีความคิดจะยึดครองหรือล้มล้างรัฐบาลของยูเครน และเผยการเจรจาเพื่อหาทางออกวิกฤติสงครามในยูเครนมีความคืบหน้า

ทางการรัสเซียเปิดเผยว่าการเจรจากับทางการยูเครนเพื่อแก้ไขวิกฤติยูเครนกำลังมีความคืบหน้า โดย มาเรีย ซาโคราวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียแถลงข่าวในวันนี้ว่าหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเจรจากันมาสามครั้ง เริ่มมีความคืบหน้าให้เห็น และการเจรจาครั้งหน้า จะเน้นไปที่การสร้างเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพประชาชนในยูเครน

 

ซาโคราวายังยืนยันด้วยว่าเป้าหมายของกองทัพรัสเซียไม่ใช่การยึดครองยูเครน หรือล้มล้างรัฐบาลของยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีประชาชนโดยตรง

รัสเซียและยูเครนตกลงที่จะเปิดเส้นทางมนุษยธรรมในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองที่มีการสู้รบได้หลายเส้นทาง แต่รัฐบาลยูเครนวิจารณ์ว่าเส้นทางที่รัสเซียเปิดให้ชาวยูเครนอพยพ เป็นเส้นทางอพยพไปที่รัสเซีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

รัสเซียยืนยันไม่คิดยึดครองยูเครน เผยเจรจาคืบหน้า

ด้านรัสเซียตอบโต้ว่ามีชาวยูเครนกว่า 2 ล้านคนที่ประสงค์จะอพยพเข้าไปในรัสเซีย แต่รัฐบาลยูเครนพยายามกีดกันไม่ให้มีการอพยพเข้าไปในรัสเซีย และบังคับให้ประชาชนอพยพไปประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันตกเท่านั้น ซึ่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ประเมินว่าขณะนี้มีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนแล้วประมาณ 2.2 ล้านคน

logoline