svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศพดส. จับหนุ่มบางพลี ลวงเด็กเร่ขอทานทั่วกรุง

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรีฯ นครบาล แถลงคดี หนุ่มบางพลี ลวงเด็กไปบังคับแร่ขอทานบนสะพานลอยกลางเมืองใหญ่ เก่งในเรื่องหลบเลี่ยงการจับกุม เผยประวัติก่อคดีลักษณะเดียวกันมาแล้ว 8 ครั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ ปากน้ำ นครปฐม รวมต้องโทษค้ามนุษย์ ด้วย

วันที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 11.30 น. ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้มนุษย์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(ศพดส.บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก, พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.พระโขนง และ น.ส.ชุลี สงวนกิจ ผู้ปกครองสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายคิงส์ หรือแป๋ง คงลิน อายุ 29 ปี ชาว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ชาวผู้ต้องหาก่อเหตุล่อลวงเด็กชายไปตระเวนขอทานตามสถานที่ต่างๆ

 

สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา ฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนง ได้รับแจ้งจาก นางซัม วานา สัญชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นย่าของ ด.ช.เปา อายุ 6 ปี ให้ช่วยติดตามหาหลานชาย ซึ่งหายไปจากความดูแลเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ (7-11) สาขาปากซอยสุขุมวิท 79 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรีฯ แถลงคดี หนุ่มบางพลี ลวงเด็กไปบังคับแร่ขอทานบนสะพานลอยกลางเมืองใหญ่

ผลการตรวจสอบวงจรปิดพบ ผู้ก่อเหตุ คือ นายคิงส์ ได้หลอกล่อพาเด็กชาย วัย 6 ปี  ไปจากที่เกิดเหตุ จึงออกสืบสวนติดตามคนร้ายเรื่อยมา พร้อมประสานความร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงาในการช่วยติดตามตัวอีกทางหนึ่ง ต่อมา ช่วงค่ำของวันที่ 8 มีนาคม ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบเห็น นายคิงส์ กับ ด.ช.เปา มีลักษณะการแต่งกายตามข้อมูลที่ปรากฎ นั่งขอทำนอยู่บริเวณสะพานลอย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบแต่พบว่าหลบหนีไปก่อนแล้ว

 

เช้ารุ่งขึ้น ( 9 มีนาคม 2565) พลเมืองดีแจ้งพบเห็น ด.ช.เปา กับ นายคิงส์ นั่งขอทาน อยู่บริเวณสะพานลอยปากซอยสุขุมวิท 18 แต่เมื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบก็พบว่าหลบหนีอีกครั้ง กระทั่งเวลา 15.00 น. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีอีกครั้งว่า พบเห็น ด.ช.เปา กับนายคิงส์ เดินขอทานอยู่บริเวณ ห้างอิมพิเรียลเวิลด์สำโรง ถนนสุขุมวิท ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่จึงเร่งเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็น นายคิงส์ กำลังพา ด.ช.เปา นั่งขอทานอยู่ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และยึดของกลางเป็น แก้วพลาสติกและเงินเหรียญ 10 บาท จำนวน 2 เหรียญ

วงจรปิด เผยพฤติกรรมลวงเด็ก นำไปบังคับเร่ขอทาน

การสอบปากคำ นายคิงส์ รับว่า การนำพาเด็กครั้งนี้ ใช้วิธีการล่อลวง โดย ขนมและอ้างว่าจะพาไปเล่นเกมส์ ก่อนจะพาไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ รายได้วันละ 100-200 บาท ขณะที่ประวัติของ นายคิงส์ เคยก่อเหตุมาแล้ว 8 ครั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ , สมุทรปราการ และนครปฐม บางคดีไม่ปรากฎเป็นข่าวเนื่องจาก ญาติเมื่อพบตัวเด็กก็ไม่ได้เข้าแจ้งความ เพราะคิดว่านายคิงส์มีอาการทางประสาท 

 

นอกจากนี้ ยังพบประวัติต้องโทษ พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และคดีค้ามนุษย์ ในพื้นที่ สภ.เมืองนครปฐม เมื่อปี 2560 ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 5 เดือน 26 วัน และพบว่านายคิงส์ก่อเหตุเพียงคนเดียวยังไม่มีขบวนการ หรือ แก๊งค์ขอทานเข้ามาข้องเกี่ยวแต่อย่างใด

ผู้ต้องหา มีประวัติก่อคดีมาแล้วหลายครั้ง

 

ด้าน น.ส.ชุลี กล่าวว่า ภายหลังจากนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้รับตัวเด็กชายเปาไปดูแลเยียวยา และทำการพูดคุยคัดแยกเด็กซึ่งเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์เพื่อดำเนินการคุ้มครองเหยื่อต่อไป และหากมีผู้ปกครองมาติดต่อขอรับตัว เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเยียวยาจนเด็กพร้อมที่จะออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ก็จะประสานผู้ปกครองให้มารับตัวต่อไป

 

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา “พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการหากำไร โดยปราศจากเหตุอันสมควร และค้ามนุษย์” ก่อนส่ง พนักงานสอบสวน สน.พระโขนง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

logoline