svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบชายเร่ร่อน นำสุนัขนั่งขอทาน อ้างได้เยอะกว่าขอธรรมดา ซื้อมาจากจตุจักรตัวละ 500 บาท

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจบางรักรวบชายเร่ร่อน ใช้สุนัขมาขอทาน เจ้าตัวสารภาพ ไม่มีงานการทำ ไม่มีเงิน ขอทานปกติคนไม่ค่อยให้ แต่พอใช้หมามาช่วยกลับได้เงินมากขึ้นจากความสงสารสัตว์ โดยซื้อมาจากสวนจตุจักรตัวละ 500 บาท

รวบชายเร่ร่อน นำสุนัขนั่งขอทาน อ้างได้เยอะกว่าขอธรรมดา ซื้อมาจากจตุจักรตัวละ 500 บาท

ผกก.สน.บางรัก , พ.ต.ท.สาธิต สอนชา รอง ผกก.สส.สน.บางรัก , พ.ต.ท.พูลพัฒน์ ธรรมรัชต์เจริญ สว.สส.สน.บางรัก และพ.ต.ท.อนุพงษ์ อรุณคีรีโรจน์ สว.สส.สน.บางรัก ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก เข่าทำการจับกุมตัว นายประสิทธิ์ แสงพันตา อายุ 50 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ผู้ต้องหานำลูกสุนัขขอทานหารายได้ พร้อมตรวจยึดลูกสุนัข จำนวน 2 ตัว ได้บริเวณทางเดินเท้าหน้าวัดหัวลำโพง ถนนพระราม 4 แขวงสุริยวงค์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในแอปพลิเคชั่น TIKTOK มีการแชร์ ภาพคนเร่ร่อน ขณะกำลังนำลูกสุนัข 6 ตัว ล่ามโซ่นอนอยู่ 3 จุด บริเวณหน้าวัดหัวลำโพง โดยข้างๆ มีกล่องรับบริจาควางอยู่ โดยสภาพลูกสุนัข มีอาการหายใจแรง ส่วนน้ำและอาหารที่วางไว้ให้ลูกหมา จากการสังเกตพบว่า ไม่สะอาด จนโลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการกระทำที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบ และเฝ้าสังเกตุการณ์บริเวณดังกล่าว พบชายสูงอายุ นำลูกสุนัข จำนวน 2 ตัว มานั่งขอทานบริเวณดังกล่าวจริง ซึ่งมีประชาชนที่เดินผ่านไปมาบริจาคเงินให้ตลอด ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัว พร้อมทำการจับกุมตัว และตรวจยึดลูกสุนัขดังกล่าวมาที่ สน.บางรัก

รวบชายเร่ร่อน นำสุนัขนั่งขอทาน อ้างได้เยอะกว่าขอธรรมดา ซื้อมาจากจตุจักรตัวละ 500 บาท



จากการสอบสวน ผู้ต้องหา ให้การยอมรับสารภาพว่า ไม่มีงานทำ และไม่ได้ประกอบอาชีพ จึงมาเป็นขอทานบริเวณนี้มานาน 20 ปีแล้ว แต่ระยะหลังๆ ไม่ค่อยมีคนบริจาคเงินให้ จึงคิดหาวิธีหาเงิน ด้วยการไปซื้อลูกสุนัขที่สวนจตุจักร ราคา 500 บาท เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบในการขอทาน เพราะประชาชนที่เดินผ่านไปมา จะเกิดความรู้สึกสงสาร และให้เงินเพื่อช่วยสุนัข ซึ่งยืนยันว่าสิ่งที่ทำไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด เพราะให้น้ำและอาหารอย่างดี เนื่องจากในแต่ละวันจะมีรายได้จากลูกสุนัข ประมาณ 1,000 บาท และเมื่อลูกสุนัขโตขึ้น หากมีคนมาขอรับไปเลี้ยง ก็จะไปซื้อหมาล็อตใหม่มาขอทานอีก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตักเตือนว่าการกระทำนี้ เป็นการทารุณสัตว์ ซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันว่า จะไม่ทำลักษณะนี้อีก เบื้องต้นแจ้งข้อหา " กระทำทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร โดยได้นำสัตว์มาแสวงหาผลประโยชน์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ พ.ศ.2557 และเรี่ยไร่ในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 "ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนลูกสุนัขทางมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้รับไปดูแลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รวบชายเร่ร่อน นำสุนัขนั่งขอทาน อ้างได้เยอะกว่าขอธรรมดา ซื้อมาจากจตุจักรตัวละ 500 บาท

logoline