svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาร้อน! ขอทานมาเลย์รายได้วันละ 18,000

31 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพูดถึงความใจบุญสุนทานชาวมาเลเซียได้ชื่อว่าไม่เป็นสองรองใคร หลายคนทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือคนเร่ร่อนและขอทาน ที่ยังชีพด้วยการรับบริจาค แต่ล่าสุดคนใจดีต้องขยี้ตาเมื่อพบหลักฐานว่าขอทานเหล่านี้มีรายได้วันละมากกว่า 18,000 บาท

โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก "Sepang Viral" ที่เป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ ระบุว่า "ใครจะไปคิดว่าพวกขอทานมีรายได้วันละเป็นหมื่น!!!" ทั้งยังมีภาพของขอทานคนหนึ่งในเขตเซเรมบัน รัฐเนกรีเซมบิลัน ที่มีรายได้วันละ 2,300 ริงกิต (กว่า 18,000 บาท) ซึ่งตอกย้ำว่ารายได้ของขอทาน เงินเดือนข้าราชการยังสู้ไม่ได้เลย

เชื่อว่าหญิงขอทานคนนี้เป็นชาวต่างชาติ แต่ทำเป็นเนียนแต่งตัวแบบมุสลิมและสวมฮิญาบ เพราะเมื่อขอให้ท่องบทสวดเธอก็ส่ายหน้า พอถามว่าเป็นมุสลิมหรือไม่ก็ส่ายหน้าอีก ทั้งยังมีสมุดบันทึกรายได้ที่เข้ามาตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้... ก็เลยทำให้เหล่าผู้โลดแล่นในทุ่งลาเวนเดอร์มองว่า รายได้ 2,300 ริงกิต อาจจะไม่ใช่การหาได้ในวันเดียวแต่น่าจะสะสมมาเรื่อย ๆ แล้วตัวเลขจริง ๆ อาจจะแค่ 23.00 ริงกิต ไม่ใช่ 2,300 ริงกิต หรือเปล่า

 

แต่ก็มีแย้งว่าถ้าหาได้แค่นั้นมันจะคุ้มค่าเดินทางหรือไม่ เพราะพบว่าเธอเดินทางไปขอทานที่เขตเซเรมบันทุกวัน โดยใช้บริการแท็กซี่ที่เรียกผ่านแอป คนที่นั่นคงจะใจดีกันมาก ๆ เธอถึงได้ปักหลักขอทานทุกวัน 

ชาวเน็ตบางคนมองว่าผู้หญิงคนนี้อาจจะอยู่ในวงจรของขบวนการที่ทำกันเป็นอาชีพ ขณะที่บางคนก็บอกว่าอย่าเพิ่งตัดสินเธอ ที่สำคัญคือต้องตรวจสอบเด็กที่เธอพาไปด้วย เด็กอาจไม่ได้นอนหลับตามธรรมชาติ แต่อาจถูกให้ยาจะได้ง่วงตลอดเวลาที่เธอขอทาน ดีไม่ดีอาจไม่ใช่ลูกของเธอด้วยซ้ำ มีที่ไหนที่เด็กจะนิ่้งเฉยไม่หิวบ้างหรือไง? 

logoline