svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร"แย้มเตรียมข้อมูลหักล้างส.ว.รื้อไพรมารีโหวต

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร จำนง"เตรียมนำข้อมูลแย้งสมาชิกวุฒิสภา รื้อกระบวนการไพรมารีโหวต-ชี้รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้ต้องทำ ย้ำเปิดสมัยวิสามัญต้องรอหารือกมธ.ถึงเหตุจำเป็นก่อนเสนอประธานรัฐสภา

10 มีนาคม 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ (10มี.ค.) กมธ.จะเริ่มลงรายละเอียด เพื่อพิจารณาการแก้ไขทันที เพราะกมธ.หลายคน ทราบปัญหาเป็นอย่างดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะกระบวนการไพรมารีโหวตของพรรคการเมือง ในการสรรหาผู้สมัครลงเลือกตั้ง

 

"นิกร"แย้มเตรียมข้อมูลหักล้างส.ว.รื้อไพรมารีโหวต

 

ทั้งนี้ เชื่อว่าในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว อาจมีข้อโต้แย้งจากสมาชิกวุฒิสภา ที่เป็นกมธ.โดยอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคการเมือง ก็จะต้องมีการพูดคุยกันกับสมาชิกวุฒิสภา เพราะในการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ หลังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เสนอร่างกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. นั้น พรรคการเมืองก็ไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาของ สนช. จนเกิดปัญหาในขั้นตอนปฏิบัติ ทำให้ คสช. ต้องออกคำสั่ง มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งกระบวนการไพรมารีโหวต และตัวแทนหรือสาขาพรรคประจำเขตการเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวได้นำประเด็นดังกล่าวมาหักล้างกับสมาชิกวุฒิสภา เพราะทั้งรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้บัญญัติให้พรรคการเมือง ทำไพรมารีโหวตเพื่อหาผู้สมัครเลือกตั้ง และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. ก็ไม่ได้บัญญัติกระบวนการไพรมารีโหวต ไว้ในร่างกฎหมายตั้งแต่แรกเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่กมธ.ตั้งเป้าในการทำงาน พิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายให้เสร็จสิ้นภายในเดือนเม.ย. เมื่อกมธ.ได้พิจารณาไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ในช่วงปลายเดือนนี้ กมธ.จะหารือร่วมกันว่า ควรจะปรับเพิ่มเวลาหรือเพิ่มวันในการพิจารณา เพื่อให้ทันต่อเป้าหมายในเดือนเม.ย.หรือไม่ และให้สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระ 2 หลังเปิดสมัยประชุมสภา ในปลายเดือนพ.ค.ได้ทันที

 

สำหรับความจำเป็นในการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อมาพิจารณาร่างกฎหมายการเลือกตั้งโดยเฉพาะนั้น ยังจะต้องรอกมธ.หารือถึงเหตุความจำเป็นก่อน และหลังจากนั้นจึงเสนอต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาต่อไป

logoline