svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระพยอมชี้ 2 ไฮโซบวชพระไม่ได้ กรณีแม่ให้อภัยเป็นสิ่งดี แต่ผิดจังหวะ

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพยอมชี้ 2 ไฮโซ บวชพระไม่ได้ แต่บวชพราหมณ์ไม่ขัด มองต่างเรื่องต้นเหตุมาจากอบายมุข 2 ข้อ ส่วนที่แม่ให้อภัยเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ออกมาผิดจังหวะ

     ยังคงเป็นถกเถียงในสังคมกรณี "ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์" และ "โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์" 2 ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" จะขอบวชเป็นพระที่ "วัดท่าไม้" เพื่ออุทิศส่วนกุศลในระหว่างที่ต่อสู้คดี ซึ่งภายหลังได้รับคำยืนยันว่า ทั้งสองสามารถทำได้แค่ "บวชพราหมณ์" เท่านั้น โดยจะมีพิธีวันที่ 16 มี.ค. นี้ (อ่านรายละเอียด) 

 

 

"ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์" และ "โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์"

 

 

     ล่าสุดวันนี้ (9 มี.ค.) สำนักข่าวเนชั่น ได้เดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อขอความคิดเห็นจาก "พระราชธรรมนิเทศน์" หรือ "พระพยอม กัลยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งให้ความเห็นว่า ระเบียบของสงฆ์มีอยู่ชัดเจน ผู้ต้องคดีไม่สามารถจะบวชพระได้ ต้องให้คดีจบสิ้นก่อนจึงจะบวชเป็นพระได้ เรื่องนี้พระอุปฌาย์ที่จะบวชให้เองก็ทราบดี และส่วนใหญ่ก็ไม่บวชให้กับคนเหล่านี้ แต่หากจะเปลี่ยนไปบวชเป็นพราหมณ์แทนนั้นก็สามารถทำได้ เพราะพราหมณ์จะนุ่งขาวห่มขาวถือแค่ศีล 8 เท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลาดำเนินคดีก็ต้องมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

"พระราชธรรมนิเทศน์" หรือ "พระพยอม กัลยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

     พระพยอม กล่าวต่อไปว่า เรื่องราวของ แตงโม นิดา ที่เกิดขึ้นนั้น คนส่วนใหญ่มองว่ามาจากความประมาทบ้าง หรือเป็นเหตุฆาตกรรมบ้าง แต่อาตมามองในมุมของพระจะเห็นว่า ต้นเหตุที่เกิดเรื่องมาจากอบายมุข 2 ข้อ คือดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน ยิ่งโดยเฉพาะเป็นผู้หญิงแล้วถ้ามี 2 ข้อนี้รวมอยู่ด้วยแล้ว ก็เหมือนเกราะคุ้มกันตัวหายไป เป็นต้นเหตุของความเสื่อมทั้งหลาย 

 

 

ดาราสาว "แตงโม นิดา"

     ส่วนเรื่องที่แม่พูดเรื่องจำนวนเงินออกมาในรายการนั้น อาจเป็นเพราะความสับสนหรือไม่เข้าใจเรื่องราว ทำให้รีบพูดออกมาไวไป การให้อภัยเป็นสิ่งดีหากทำได้จริง แต่แม่ออกมาให้อภัยผิดจังหวะ รีบร้อนเกินไป 

 

 นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดานักแสดงสาว แตงโม นิดา

logoline