svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดที่มา “สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้” ติดแล้วแคล้วคลาด ตำรวจไม่จับ ?

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดที่มา “สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้” หลังคนแห่ลอกออกจากรถ เหตุไม่พอใจ "หลวงพี่อุเทน" เจ้าอาวาสวัดบวชพาหมณ์ให้กับ “ปอ-โรเบิร์ต”

เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่าในโซเชียลขึ้นมาทันทีกรณี "ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์" และ "โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนา" สองผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" ได้ทำพิธีบวชพราหมณ์แบบอินเดีย ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมสาขาวัดท่าไม้ โดยมี หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เป็นผู้ทำพิธีให้ 

 

“หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้”

 

 

ดราม่าที่เกิดขึ้นถึงขั้นพบว่า มีอดีตศิษย์วัดท่าไม้จำนวนมากพากัน ลอกสติ๊กเกอร์ วัดท่าไม้ที่ติดหลังรถยนต์ของตนออก หลังได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของหลวงพี่อุเทน ที่กล่าวในรายการโหนกระแส ช่วงหนึ่งถึงเหตุผลที่ให้ทั้งคู่บวชว่า การบวชไม่ได้จะทำให้ทั้งสองคนหนีคดีไปไหนได้ เพราะกระบวนการทางคดีมันมีขั้นตอนของมัน ก็ว่ากันไปในเรื่องกฎหมาย แต่ระหว่างที่เขามีจิตใจที่จะทำความดี จะต้องให้โอกาส ดีกว่าที่จะไม่ให้บวช แล้วให้เขาไปอยู่ข้างนอก มีโอกาสหนีคดีไปต่างประเทศอีก เรื่องนี้ ไม่มีใครรู้ความจริงเท่ากับตัวเขาเอง นอกจากนี้ หลวงพี่อุเทน ยังกล่าวว่า ที่จะใช้กับปอและโรเบิร์ตคือ จะต้องสนิทกับเขาก่อน ถ้าเขาใจเย็นลง เขาก็จะพูดความจริง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวว่า จากการประสานไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร และวัดท่าไม้  ยืนยันว่าทางวัดจะไม่มีการรับ “ปอ –โรเบิร์ต” เข้ามาบวช เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14 ระบุว่า

 

พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้

 

1.คนทําความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน

 

2.คนหลบหนีราชการ

 

3.คนต้องหาในคดีอาญา

 

4.คนเคยถูกตัดสินจําคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสําคัญ

 

5.คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา

 

6.คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย

 

7.คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้

 

เปิดที่มา “สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้”  ติดแล้วแคล้วคลาด ตำรวจไม่จับ ?

จากกรณีดังกล่าวทำให้หลายคนพูดถึงและให้ความสนใจ “วัดท่าไม้” และ “สติ๊กเกอร์ปลุกเสก”

 

ประวัติวัดท่าไม้

"วัดท่าไม้"ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2537 เดิมเป็นสำนักสงฆ์ชื่อ สำนักสงฆ์โพธิธรรมรังษี (ท่าไม้) ได้รับใบอนุญาตจากกรมการศาสนาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2520 จนได้รับใบอนุญาตสร้างวัด โดยมีพระภิกษุยอด อุปติสฺโส จากวัดหนองพันท้าว จังหวัดกาญจนบุรี เข้ามาพัฒนาสำนักสงฆ์ ต่อมาพระภิกษุยอดขอซื้อที่ดิน 4 ไร่ และรับบริจาคอีก 2 ไร่

 

ต่อมาปี พ.ศ. 2532 พระภิกษุยอด ออกจาริกหายไป พระครูธรรมรัตน์ เจ้าคณะตำบลท่าไม้ เห็นว่าทรุดโทรมจึงได้ส่งพระประสิทธิ์ กิตฺติภทฺโท จากวัดนางสาว ไปเป็นผู้ดูแลในปี พ.ศ. 2527 และตั้งเป็นวัดท่าไม้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 จากข้อมูลปี พ.ศ. 2562 วัดท่าไม้มีพระจำพรรษาทั้งสิ้น 13 รูป

 

วัดท่าไม้

 

รายนามเจ้าอาวาส

 

พระอาจารย์ยอด อุปติสฺโส

พระครูศีลสาครวิมล (สุรสิงห์ สุรสีโล)

พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร (ปัจจุบัน)

 

 

“วัดท่าไม้”  นับเป็นวัดที่มีชื่อเสียงวัดท่าไม้ ซึ่งประชาชนนิยมเดินทางมาเคารพราหู กวนอิม พระพิฆเนศ พระอินทร์ พระพรม เจ้าแม่ตะเคียน รวมถึงวัดมีพิธีกรรม เช่น ดูดวง แก้กรรม ต่อบุญ เสริมดวงชะตา และแก้ปีชง โดยเฉพาะความเชื่อ “สติ๊กเกอร์ปลุกเสก”

 

 

เปิดที่มา “สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้”  ติดแล้วแคล้วคลาด ตำรวจไม่จับ ?

 

“สติ๊กเกอร์ปลุกเสกวัดท่าไม้”

 

วัดท่าไม้ มีการจัดทำสติ๊กเกอร์สีขาวหรือสีเหลือง เขียนว่า "วัดท่าไม้" เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนร่วมทางรู้ว่าเป็นศิษย์หลวงพ่อโสธร และเพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้ด้วยว่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ สติ๊กเกอร์สีเหลืองใช้ติดสำหรับรถของคนที่มาถือศีลรักษาศีล ส่วนสติ๊กเกอร์สีขาวใช้สำหรับคนที่มาไหว้พระทำบุญ

 

การทำสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ คือเกิดจากลูกศิษย์มาวัดแล้วบ่นว่าโดนตำรวจจับขณะเดียวกันทางเข้าวัดไม่สะดวกคนส่วนใหญ่หลงทางเข้าวัดไม่ถูก ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งคืออยากให้ลูกศิษย์ที่เห็นสติ๊กเกอร์แล้วได้ช่วยเหลือกันไม่ขับรถแซงกันเบียดกันรวมทั้งมีอุบัติเหตุได้ช่วยเหลือกันไปไหนใกล้ไกลให้บีบแตรทักทายกันเพราะเป็นลูกศิษย์เดียวกัน

 

เปิดที่มา “สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้”  ติดแล้วแคล้วคลาด ตำรวจไม่จับ ?

 

นอกจากนี้แล้วผลดีอย่างหนึ่งที่ตามมาคือรถที่ติดสติ๊เกอร์วัดท่าไม้หากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันเองจะไม่เกิดเรื่องใหญ่แน่ ลูกศิษย์จะหันหน้าคุยกันแสดงความรับชอบว่ากันไปตามผิดส่วนใหญ่ต่างคนต่างจะยอมรับว่าตนเองเป็นฝ่ายผิด ทั้งนี้จะคุยกันก่อนที่จะเรียกประกันที่เป็นเช่นนี้เพราะถือว่ามีฉันเป็นครูคนเดียวกันเป็นเด็กวัดท่าไม้เหมือนกัน หากต้องเดินทางไกลๆไปต่างจังหวัดรถที่ติดสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้จะบีบแตรทักทายกันเพื่อบ่งบอกว่าคุณไม่ได้เดินทางคนเดียวยังมีลูกศิษย์วัดท่าไม้เป็นเพื่อนร่วมทางด้วยแม้กระทั่งรถของวัดเองลูกศิษย์ไม่รู้หรอกว่าเป็นรถวัด

 

กรณีติดสติ๊เกอร์วัดท่าไม้แล้วตำรวจไม่จับนั้น พระอาจารย์อุเทนเคยบอกว่าไม่เป็นความจริงเฉพาะในเขต จ.สมุทรสาครเท่านั้นโดยได้ขอร้องบอกตำรวจในพื้นที่ว่าหากคนมาไหว้พระวัดท่าไม้ช่วยอำนวยความสะดวกให้หน่อย บางคนมาจากจังหวัดไกลๆไม่คุ้นเส้นทางขับรถผิดกฎจราจรบ้างก็ขอให้ปล่อยเพราะเขาไม่รู้ที่สำคัญคือ เขามาไหว้พระมาทำบุญแต่ถ้าออกนอกพื้นที่สติ๊กเกอร์นี้ก็ช่วยไม่ได้หากขับรถผิดกฎจราจรมีสิทธิ์โดนตำรวจจับทุกราย

 

วัดท่าไม้

 

ถาวรวัตถุที่สำคัญภายในวัดท่าไม้

 

พระอุโบสถ มีพระพุทธชินราชจำลองหน้าตัก 69 นิ้ว เป็นพระประธานในพระอุโบสถ รวมทั้งมีพระเชียงแสน พระสุโขทัย และพระอู่ทอง 

 

ศาลาการเปรียญ มีพระพุทธหิรัญราช เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ปางประทานพร เป็นพระประธานในศาลาการเปรียญ

 

ศาลาชินบัญชร เป็นสถานที่รองรับพุทธศาสนิกชนในการปฏิบัติธรรมรักษาศีลเจริญสติปัฏฐานสี่

 

ศาลาบูรพาจารย์ เป็นศาลาที่ประดิษฐานพระเกจิดังในเมืองไทย ซึ่งทางวัดท่าไม้ได้อัญเชิญประดิษฐานไว้ 4 รูป มี
1. หลวงปู่ทวด วัดช้างให้
2. สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)
3. พระไพโรจน์วุฒาจารย์ (รุ่ง ติสสโร) เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำท่าจีน
4. หลวงพ่อยี

 

ศาลาเทวาพิทักษ์ เป็นที่ประดิษฐานพระราหูเป็นศาลาประกอบพิธีกรรมการสวดดาวนพเคราะห์ย้ายรวมถึงใช้เป็นศาลาเอนกประสงค์ต่างๆ

 

ศาลาพระธรรมจักรแก้ว

 

ศาลาเจ้าแม่กวนอิม เป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเชื้อสายจีนได้กราบสักการบูชา

 

ศาลาพระแม่สิริมหามายา

 

หอฉัน

 

หอกลอง

 

หอระฆัง

 

หอวัตถุมงคลและของที่ระลึก

 

logoline