svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สร.รฟท.ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายการขนส่งทางราง

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย"ออกแถลงการณ์คัดค้านพ.ร.บ.ขนส่งทางราง เหตุเป็นกฎหมายซ้ำซ้อนไม่ปฏิบัติตามรธน.และยังส่งผลกระทบวงกว้าง โดยเฉพาะปชช. จี้นายกฯ-ครม.ยับยั้ง

9 มีนาคม 2565 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง "ขอให้ยับยั้งร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... และดำเนินการตามกระบวนการแห่งบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยเคร่งครัด" ซึ่งมีเนื้อหาสรุปดังนี้ 

 

สร.รฟท.ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายการขนส่งทางราง

 

สืบเนื่องจากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564 โดยมีหลักการและเหตุผล เพื่อให้มีบทบัญญัติของกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลกิจการขนส่งทางราง ให้สามารถยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการขนส่งทางราง การบริหารจัดการการขนส่งทางรางอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับการพัฒนาการขนส่งรูปแบบอื่นๆ ให้เป็นโครงข่ายเดียวกันอย่างสมบูรณ์

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือไปให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยหน่วยงานต่างๆ ได้ให้ความเห็นและข้อสังเกต ให้ทบทวนเนื้อหา ไม่ให้มีความซ้ำซ้อนกับกฎหมายฉบับอื่นๆ ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีการกำหนดให้อำนาจหน้าที่กรมการขนส่งทางราง มากเกินกว่าหน่วยงานกำกับดูแล

 

สร.รฟท.ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายการขนส่งทางราง

 

นอกจากนี้ เนื้อหาสาระของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งหน่วยงานต่างๆของรัฐหลายภาคส่วน รวมทั้งประชาชนที่เป็นผู้ใช้บริการ ซึ่งในเรื่องของการตรากฎหมายและหลักการมีส่วนร่วม ต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้าน รวมทั้งเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77  ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่มีส่วนได้เสีย

เมื่อพิจารณาเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว กลับมีบทบัญญัติที่มีความซ้ำซ้อนกับกฎหมายที่การรถไฟฯ ถือใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และเป็นการจำกัด อำนาจ และสิทธิของการรถไฟฯ ดังนั้น สร.รฟท. จึงขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านกฎหมายนี้ และขอให้นายกรัฐมนตรี และครม. พิจารณายับยั้งกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ออกไปก่อน และดำเนินการให้ถูกต้องตามฐธรรมนูญ เพื่อปกป้องระบบการขนส่งทางรางของรัฐให้มีความมั่นคง และยั่งยืน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และ ประชาชนต่อไป

 

สร.รฟท.ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายการขนส่งทางราง

 

 

สร.รฟท.ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายการขนส่งทางราง

 

 

logoline