svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. "ก้าวไกล" ลุยแจกถุงแยก "ขยะติดเชื้อ" เขตดุสิต​

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห่วงเชื้อกระจายในชุมชน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. "ก้าวไกล" ลุยแจกถุงแยก "ขยะติดเชื้อ" เขตดุสิต​หวังนำร่องเขตแรกในกรุงเทพฯ

นายธันย์ชนน ศรีอัษฎาวุธกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากที่ตนแสดงความเห็นผ่านสื่อมวลชนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ยังคงไม่เห็นความคืบหน้าในการจัดการขยะในหลายชุมชนในเขตดุสิตให้มีความสะอาดปลอดภัย ทั้งที่ส่วนหนึ่งในนั้นคือ "ขยะติดเชื้อ" ที่กองอยู่รวมกัน กว่ารถขยะจะมาเก็บคือสัปดาห์ละครั้งทำให้ล้นออกมาที่จุดทิ้ง ขณะที่บริเวณนั้นมีเด็กๆจำนวนมากเล่นอยู่ใกล้ เพราะต้องยอมรับว่ากรุงเทพฯ ยังขาดพื้นที่สาธารณะสำหรับเด็ก ทำให้เลือกไม่ได้ว่าจะต้องไปเล่นที่ไหน จึงอยากเรียกร้องอีกครั้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย

นายธันย์ชนน ศรีอัษฎาวุธกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต พรรคก้าวไกล

“โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดง่ายมาก แต่เด็กๆส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน จึงอาจมีอาการรุนแรงได้หากได้รับเชื้อ หรืออาจเกิดภาวะ MIS-C ที่มีอาการอักเสบหลายระบบแทรกซ้อนรุนแรงเข้ามา แม้ว่าจะหายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้วหลายสัปดาห์ ซึ่งอาการนี้สังเกตได้ยาก เพราะช่วงที่ติดเชื้อเด็กบางคนอาจไม่แสดงอาการเลย แต่อาการอักเสบที่เกิดขึ้นอาจถึงชีวิตได้ ดังนั้น สถานที่ที่เด็กๆเล่นในชุมชนจึงควรมีความปลอดภัยเพื่อป้องกันไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม แม้ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยังไม่ได้เข้ามาจัดการ ทางทีมงานพรรคก้าวไกลเขตดุสิต จึงนำถุงแยกขยะติดเชื้อไปแจกในชุมชน เพื่อทำให้การแยกและจัดการได้ง่ายขึ้นตั้งแต่ในบ้าน และเมื่อนำมาทิ้งจะได้ไม่ปะปนกระจัดกระจายไปกับขยะอื่น ผู้มาเก็บก็จะได้ระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยด้วย”  

นายธันย์ชนน กล่าวต่อว่า การรุกแจกถุงขยะติดเชื้อไปที่ครัวเรือน อาจทำให้แยกง่ายขึ้นก็จริง แต่ถึงอย่างไรขยะติดเชื้อก็ควรถูกจัดการเก็บออกไปเพื่อทำลายอย่างรวดเร็ว ไม่ควรถูกปล่อยทิ้งไว้ในชุมชนนาน ซึ่งการเคลื่อนย้ายขยะออกไปจากจุดทิ้งเกินศักยภาพของพวกเราที่ทำงานแบบอาสาสมัคร ด้วยกำลังคนและงบประมาณที่มีจำกัด ขยะชุมชนเมื่อรวมกันต่อวันจะเห็นว่ามีมากมาย ยิ่งเก็บสัปดาห์ละครั้ง ขยะกองมหาศาล อาจนำสัตว์ต่างๆมากัดแทะขยะที่แยกไว้แล้ว ถุงขยะติดเชื้อก็อาจถูกกัดฉีกขาดได้ความเสี่ยงยังคงมีอยู่ดี จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวของ โดยเฉพาะ กทม. ที่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้โดยเร็ว

logoline