svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พรรคประชาชาติรับปากแก้ปัญหาที่ดินให้ปชช.

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.ประชาชาติรับฟังปัญหาที่ดินทับซ้อนเขตอุทยาน ด้าน"วันมูหะมัดนอร์ มะทา"รับปากจะช่วยแก้ปัญหาที่ดิน ขณะที่ "ทวี สอดส่อง" ชี้ต้องแก้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 

7 มีนาคม 2565 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ รองหัวหน้าพรรค และส.ส.ของพรรคในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมคณะเข้าร่วมเวทีประชาคม เพื่อรับฟังปัญหาผู้ได้รับผลกระทบเรื่องที่ดินทับซ้อนจาก พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ โดยจัดขึ้น ณ มัสยิดดารุลอามาน บ้านกาหนั๊วะ ต.กาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยมีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ จาก 3 ตำบล กว่าหลายร้อยคนมาร่วมสะท้อนปัญหา

 

พรรคประชาชาติรับปากแก้ปัญหาที่ดินให้ปชช.

 

โดยก่อนเริ่มการพูดคุย ตัวแทน ส.ส.ประชาชาติ จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รายงานการทำหน้าที่ผู้แทนราษฏรให้ประชาชนได้รับทราบว่าได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนอะไรในสภาผู้แทนราษฏรบ้าง โดย นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี รายงานว่า ได้ผลักดันให้เพิ่มค่าตอบแทนให้บุคลากรทางศาสนา เช่น อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น รวมถึงโต๊ะครู และโดยเฉพาะการผลักดันให้จัดสรรงบประมาณให้มีอาหารกลางวันแก่ผู้เรียนตาดีกา

 

ขณะที่ นายซูการ์ โน มะทา ส.ส.ยะลา รายงานว่า ได้ทำหน้าที่ผู้แทนราษฏรตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนต้องการ นั่นคือการยึดมั่นในหลักธรรมที่ถูกต้องในการตัดสินใจสนับสนุนหรือคัดค้านกฎหมายใดๆ โดยเฉพาะการแก้กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของบางพรรคการเมือง ที่เสนอให้ให้คนเพศเดียวกันสมรสกันได้นั้นเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ไม่อาจยอมรับได้ จึงได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนในสภาผู้แทนราษฏรแล้ว 

 

พรรคประชาชาติรับปากแก้ปัญหาที่ดินให้ปชช.

ด้าน นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส กล่าวว่า การเรียกร้องความเป็นธรรมต่อพี่น้องประชาชนที่ถูกอธรรมนั้นมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยพรรคประชาชาติได้ยื่นเสนอร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรวาระที่ 3 แล้ว เหลือขั้นตอนสุดท้ายคือการผ่านความชอบจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 

 

พรรคประชาชาติรับปากแก้ปัญหาที่ดินให้ปชช.

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า พรรคประชาชาติจะขอทำหน้าที่แก้ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนเขตอุทยาน กฎหมายใดๆที่เขียนขึ้น จะรังแกประชาชนไม่ได้ ต้องไม่มีกฎหมายใดที่ใหญ่กว่าชีวิตประชาชน การที่กฎหมายมาขับไล่ประชาชนให้ออกไปจากที่ดิน ไม่แตกต่างอะไรจากอิสราเอลที่รุกรานขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกไปจากดินแดน

 

จากนั้นได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องปัญหาที่ดิน โดย พ.ต.อ.ทวี นายอาหมัด เบนโน นายมาหามะ อิงดิง นายอาหะมะ ลีเฮ็ง และผู้ได้รับผลกระทบอีกหลายคนร่วมสะท้อนปัญหา

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ที่ดินคือชีวิตของผู้คน ผืนแผนดินสามารถแปรเปลี่ยนมาเป็นอาหาร และเงินทองให้แก่มนุษย์โดยไม่มีวันสิ้นสุด ตราบใดที่มีความขยันหว่านเมล็ดพันธุ์ลงบนดิน ปัญหาใหญ่ของที่ดินประเทศไทยที่เกิดความขัดแย้งส่วนใหญ่มาจากรัฐบาล ออกกฎหมายประกาศให้เป็นที่ดินของรัฐ อาทิ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ซึ่งให้นิยามคำว่า "ป่า" คือ ที่ดินที่ยังมิได้มีบุคคลได้มาตามกฎหมายที่ดิน ดังนั้น ที่ดินที่ประชาชนยังไม่เป็นโฉนด น.ส.3 หรือ ส.ค.1 ทั้งที่ความเป็นจริง ทางสังคมนั้นที่ดินเป็นที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยของบุคคล แต่ไม่ได้มาตามกฎหมายที่ดินจำนวนมาก ที่ดินเหล่านี้จะถูกนิยามเป็นป่าทั้งหมด

 

นอกจากนี้ กรณีตัวอย่างการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานบูโด-สุไหงปาดี พ.ศ.2542 ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส 7 อำเภอ ปัตตานี 1 อำเภอ และยะลา 1 อำเภอ รวม 25 ตำบล 89 หมู่บ้าน ทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน ซึ่งตั้งถิ่นฐานนานกว่า 300 ปี ได้รับความเดือดร้อนกว่า 20,926 ราย ที่ดิน 23,015 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 127,612 ไร่ ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งการโค่นยางพาราเพื่อขอปลูกใหม่ทดแทน การเข้าทำกินในสวนดูซง เป็นการละเมิดสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายต่อประชาชนจำนวนมากที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินของตนเอง

 

พรรคประชาชาติรับปากแก้ปัญหาที่ดินให้ปชช.

 

ตามประมวลกฎหมายที่ดิน อาทิ ส.ค.1 นส.3 และโฉนด รวมทั้งที่ครอบครองที่ดินโดยชอบ แม้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ ตามประมวลกฎหมายที่ดินก็ตาม นี้คือรากเหง้าของปัญหาว่า "ป่ารุกคน" ที่รัฐเป็นผู้กระทำความผิด แต่รัฐบาลจะไม่ยอมรับความผิด ที่ได้ทำขึ้น แต่กลับใส่ร้ายบอกว่า ‘คนรุกป่า’ ทั้งที่ผู้คนอาศัยอยู่ที่นี่มานานกว่า 300 ปี แต่ตั้งกลายเป็นผู้อาศัย ยังไม่พอยังถูกแจ้งความดำเนินคดีด้วยว่าเป็นผู้บุกรุกที่อุทยาน และยังมี พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และมี พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ.2535  การแก้ปัญหาที่รัฐก่อขึ้นได้ออกเป็นมติ ครม. ให้มีการพิสูจน์สิทธิว่าประชาชนอยู่มาก่อนกฏหมายประกาศหรือไม่

 

"การพิสูจน์เสร็จแล้วที่ดินมากกว่า 90% พบว่าประชาชนใน 3 จังหวัดอยู่มาก่อนประกาศเป็นอุทยานบูโด-สุไหงปาดี ใช้เวลาพิสูจน์มากกว่า 20 ปี กำลังเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่แล้วก็ต้องดับสลายเพราะรัฐบาล คสช. ได้ออก พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 กฎหมายนี้เป็นความอยุติธรรมต่อพี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ค่อนข้างมาก ผู้ที่อยู่มาก่อน และทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อนการประกาศแนวเขตอุทานที่พิสูจน์สิทธิแล้ว ประชาชนเหล่านี้จึงกลายเป็นผู้อยู่อาศัยตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 มาตรา 64 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน ตั้งแต่ 25 พ.ย. จนถึง 22 ก.ค. 2563 จากนั้นต้องเป็นผู้อาศัยที่รัฐเป็นผู้อนุญาตให้อยู่ได้ไม่เกิน 20 ปี ทั้งที่ประชาชนเป็นเจ้าของสิทธิในที่ดินควรออกโฉนด หรือเอกสารสิทธิตามกฎหมายที่ดินให้ประชาชน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

 

พรรคประชาชาติรับปากแก้ปัญหาที่ดินให้ปชช.

 

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบคำถามกับประชาชนตอนหนึ่งว่า มีคนส่งเสียงมาว่า มีบางกลุ่ม เตรียม 1,000 ล้าน เพื่อล้มประชาชาติ ไม่ต้องเป็นห่วง คำนี้ตนไม่ได้พูด แต่โต๊ะอีหม่าม รูสือมีแล ปัตตานี บอกมา ว่าถ้ามีใครเอาเงินมาหาเสียง สามารถรับไว้ได้ แล้วบาปหรือไม่ ก็บอกว่าไม่ รับเงินมา ไม่ได้ลงเสียงให้ถือว่าไม่บาป เพราะเขาตั้งใจจะมาหลอกอยู่แล้ว แต่ถ้าหากหลอกกลับก็ถือเสมอกัน ตนอยากรอดูว่า 1,000 ล้าน จะมีเหลือกลับบ้านหรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ ไม่อยากให้เหลือกลับบ้าน 1,000 ล้านไม่พอ เอามา 2,000 ล้าน 

 

"เรื่องที่ดินทำกินของพี่น้อง ถ้าเราไม่ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรม เขาจะไล่เราเหมือนที่ พม่าไล่ชาวโรฮิงญา ถ้าเราไม่สนใจกฎหมาย ไม่สนใจว่าใครจะมาเป็น ส.ส. เราจะเป็นไม่ต่างจากโรฮิงญา พรรคประชาชาติเราจะสู้เพื่อประชาชน ผมเองพร้อมด้วย เลขาธิการพรรค เราจะสู้ในสภา ถ้าเราได้เป็นรัฐบาล เราจะแก้ปัญหาให้คนทั้งหมด ไม่ใช่ใครกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เรื่องกฎหมายอันไหนที่ไม่เป็นธรรมเราต้องปรับเราต้องแก้ เมื่อก่อน ที่จะเป็น ส.ส. สอนที่โรงเรียนตาดีกาไม่ได้ โต๊ะครูจะสอนที่มัสยิดกลางไม่ได้ จะเปิดโรงเรียนก็ไม่ได้ จะใส่ผ้าคลุมไม่ได้ พอผมได้มาเป็น ส.ส. ก็ต่อสู้ให้ได้ในสิ่งนั้นมา ก็ได้ไปบอกว่า เปิดสอน ตำรวจจับให้มาจับ ส.ส. ผมจะเข้าคุกแทน ยอมเข้าคุกเพื่อต่อสู้ให้ได้เปิดโรงเรียน ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อขอให้เปิดบอนพนัน ส.ส.จะต้องทำงาน สู้เพื่อหาความยุติธรรมให้ประชาชน แต่ประชาชนต้องให้พรรคประชาชาติ มีโอกาสได้พูด ได้มีเสียงในสภา เลือกนกที่มีเสียง อย่าเลือกนกที่อ่อนแอกินแต่ข้าวเลือก เปลืองข้าวเปลือก" หัวหน้าพรรค กล่าว

logoline