svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อดีตขุนคลังเตือนรัฐงัดมาตรการ 'ปุ๋ย' ช่วยเกษตรกร

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่ทางการรัสเซียแนะนำผู้ผลิตปุ๋ยเคมีของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลกให้งดการส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยเคมี ทำให้ปุ๋ยเคมีราคาสูงขึ้นอีก หลังจากเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มจะขาดตลาดได้

            อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กรณ์ จาติกวณิช ระบุ กรณีที่ทางการรัสเซียแนะนำผู้ผลิตปุ๋ยเคมีของรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลกให้งดการส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยเคมี ซึ่งนอกจากเป็นผู้ผลิตโปแตชรายใหญ่แล้ว รัสเซียยังมีสัดส่วนตลาดการส่งออกยูเรีย 15% และแอมโมเนีย 20% ทำให้ปุ๋ยเคมีจะราคาสูงขึ้นอีก หลังจากเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงปีที่ผ่านมาและมีแนวโน้มจะขาดตลาดได้

อดีตขุนคลังเตือนรัฐงัดมาตรการ \'ปุ๋ย\' ช่วยเกษตรกร

            ทั้งสองเรื่องนี้มีกระทบกับไทยโดยตรงแน่นอน โดยราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนทุกคนอยู่แล้ว แต่การงดส่งออกวัตถุดิบและปุ๋ยเคมีที่รัสเซียผลิต จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะเกษตรกรรายเล็ก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องปรับมาตรการเตรียมช่วยเหลือเกษตรกรรายเล็กโดยเร็ว และต้องประสานกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดมากขึ้นว่าจะหาทางออกให้เกษตรกรในฐานะผู้ใช้ปุ๋ยอย่างไร

อดีตขุนคลังเตือนรัฐงัดมาตรการ \'ปุ๋ย\' ช่วยเกษตรกร

            สำหรับราคาปุ๋ยเคมีในประเทศ ได้กำหนดเพดานราคาไว้ ซึ่งราคาในปัจจุบันต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเป็นราคาที่ทำให้ผู้ผลิตขาดทุน เพียงแค่ในส่วนของวัตถุดิบก็ขาดทุนแล้ว ยังไม่รวมถึงต้นทุนการผลิต สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงคือไม่ให้การผลิตปุ๋ยเคมีในประเทศน้อยลงเกินกว่าความต้องการของตลาด บวกกับข้อเท็จจริงว่าราคาส่งออกไม่เคยมีการกำหนดเพดาน หมายความว่าจากนี้ไปสำหรับผู้ผลิตในประเทศ น่าจะเลือกส่งออกมากกว่าจะขายในประเทศ ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะปุ๋ยขาดตลาด

อดีตขุนคลังเตือนรัฐงัดมาตรการ \'ปุ๋ย\' ช่วยเกษตรกร

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังย้ำว่า ปุ๋ยที่ขาดตลาดจะนำไปสู่การซื้อขายปุ๋ยในตลาดมืด ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าเพดานที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร

อดีตขุนคลังเตือนรัฐงัดมาตรการ \'ปุ๋ย\' ช่วยเกษตรกร

logoline