svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังจ่อถกธปท.-ตลาดหุ้น 'รับมือ' ศึกรัสเซีย

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะหารือกับหน่วยงานต่างๆทั้งตลาดเงินและตลาดทุน เพื่อประเมินผลกระทบปัจจัยต่างๆที่จะมีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกรณีความการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. พรชัย ฐีระเวช ระบุ กระทรวงการคลังจะหารือกับหน่วยงานต่างๆทั้งตลาดเงินและตลาดทุน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ปห่งประเทศไทย เพื่อประเมินผลกระทบปัจจัยต่างๆที่จะมีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกรณีความการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนว่า จะมีผลกระทบต่อทางตรงและทางอ้อมกับไทยอย่างไรบ้าง โดยต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากนั้นจะวิเคราะห์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมว่ามีเรื่องใดบ้าง

 

บางคนมองว่ารัสเซียกับไทยมีมูลค่าการค้าการลงทุนไม่มาก แต่ผลที่เกิดขึ้น คือ รัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันในตลาดโลก ถ้าจะระงับการส่งออก พลังงานก็จะมีจำกัด และแม้ว่า ในส่วนที่ประเทศต่างๆจะนำน้ำมันสำรองมาใช้ แต่มันก็ไม่เพียงพอ จึงต้องวิเคราะห์ว่า จะมีผลทางตรงและทางอ้อมกับไทยอย่างไร เช่น ราคาสินค้า

 

ในส่วนของกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าผลกระทบจะเป็นอย่างไร โดยผลกระทบทางอ้อมที่เกิดขึ้นคือ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และเงินเฟ้อสูงขึ้น

logoline