svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย-ยูเครนเตรียมหยุดยิงรอบใหม่ หลังโทษอีกฝ่ายฉีกข้อตกลง

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียและยูเครนเตรียมหยุดยิงรอบใหม่ในเมืองมาริอูโปล หลังการหยุดยิงเมื่อวานเพื่อเปิดเส้นทางอพยพล้มเหลว และโทษอีกฝ่ายเป็นต้นเหตุ ขณะที่ผู้นำรัสเซียเตือนยูเครนหากยังต่อต้านต่อไป อาจทำให้ชาติตกอยู่ในความเสี่ยง

ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนในวันที่ 11 ในวันนี้ ยังคงมีการโจมตีในหลายเมือง โดยในเมืองมาริอูโปล และเมืองโวลโนวาคา ทางภาคใต้ที่ถูกปิดล้อมมานานหลายวัน รัสเซียกลับมาโจมตีทั้ง 2 เมืองตั้งแต่เมื่อค่ำวาน หลังครบกำหนดเวลาหยุดยิงนาน 5 ชั่วโมงเพื่อเปิดเส้นทางให้อพยพพลเรือนออกไป

 

ยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียไม่ได้หยุดยิงจริง ทำให้ชาวบ้านอพยพไม่ได้ แต่ต่อมากระทรวงกลาโหมรัสเซีย โต้แย้งว่า พวกชาตินิยมของยูเครนในสองเมืองปิดกั้นไม่ให้ประชาชนออกจากพื้นที่ และมีการยิงจากทั้งสองเมืองใส่ที่มั่นของทหารรัสเซียด้วย 

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดในวันนี้ เจ้าหน้าที่สภาเมืองมาริอูโปล บอกว่า จะมีการหยุดยิงชั่วคราวในเวลา 12.00 น.-23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจะพยายามอพยพพลเรือนอีกครั้ง โดยทหารรัสเซียที่ปิดล้อมเมืองอยู่เห็นด้วยกับการหยุดยิง

 

 

เพลิงลุกไหม้ย่านชุมชนในเมืองมาริอูโปลของยูเครน หลังถูกรัสเซียยิงถล่มด้วยปืนใหญ่เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565

 

 

ขณะที่สื่อรัสเซีย ทั้ง ทาสส์, อาร์ไอเอ และอินเตอร์แฟกซ์ รายงานวันนี้อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อและไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่า ยูเครนใกล้จะผลิต dirty bomb จากพลูโตเนียมที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่ถูกปิดในปี 2543 หลังเตาปฏิกรณ์ระเบิดในปี 2529

 

ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย สั่งให้บุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เขาอ้างว่า ยูเครนจะใช้เทคโนโลยีสมัยอยู่ในสหภาพโซเวียตผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองเพื่อเตรียมโจมตีรัสเซีย แต่ยูเครนยืนยันว่า ไม่มีแผนครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อีก หลังตัดสินใจทำลายคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดในปี 2537

 

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน แถลงเมื่อวันเสาร์ปลุกระดมให้ประชาชนออกมาต่อต้านกองทัพรัสเซีย และขอให้สหรัฐฯและชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จัดสรรเครื่องบินขับไล่ และระบบป้องกันภัยทางอากาศให้ยูเครน หลังจากนาโตไม่ยอมประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเพื่อหยุดยั้งการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย

 

ประธานาธิบดีปูตินเตือนยูเครนในวันเดียวกันว่า  "หากยังทำสิ่งที่กำลังทำอยู่ ก็อาจทำให้อนาคตของชาติตกอยู่ในความเสี่ยง และหากเกิดขึ้น พวกเขาก็ต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบทั้งหมด"

 

ยูเครนเป็นเอกราชมานานกว่า 30 ปีหลังการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียต 

 

ขณะเดียวกันหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน บอกกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ว่า จีนคัดค้านการกระทำใดๆที่จะเป็นการเติมเชื้อเพลิงเข้ากองไฟในยูเครน และเตือนว่าโลกกำลังจับตาดูว่าประเทศใดยืนหยัดเพื่อเสรีภาพและอธิปไตย พร้อมทั้งขอให้มีการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตคทันที และสร้างกลไกความมั่นคงในยุโรปที่มีการถ่วงดุลอำนาจอย่างเหมาะสม โดยเตือนให้คำนึงถึงผลกระทบจากการขยายสมาชิกองค์การนาโตไปทางยุโรปตะวันออกที่ส่งผลต่อความมั่นคงของรัสเซียด้วย

 

 

logoline