svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"ยื่น 7 แสนชื่อร้องป.ป.ช.สอย"บิ๊กตู่"บริหารโควิดผิดพลาด

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย"จับมือ"สมาคมทนายความฯ"นำ 700,000 รายชื่อ ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สอยรัฐบาลบริหารโควิดผิดพลาด มั่นใจเอาผิดได้ แต่ขอ ป.ป.ช.ดำเนินการอย่าเกรงกลัวอิทธิพลของใคร

1 มีนาคม 2565 พรรคไทยสร้างไทย นำโดย นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสาร ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีดิจิตอล นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย และน.ส.ณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรค ได้นำ 700,000 รายชื่อประชาชน ที่ร่วมลงชื่อฟ้องรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

กรณีมีพฤติการณ์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บริหารจัดการโควิดผิดพลาด จนเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน และมีพฤติการณ์จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่ำ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยมอบหมายสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ดำเนินการยื่นเรื่องกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 

 

"ไทยสร้างไทย"ยื่น 7 แสนชื่อร้องป.ป.ช.สอย"บิ๊กตู่"บริหารโควิดผิดพลาด

โดย นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความฯ กล่าวว่า หลังจากสมาคมได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559 มาตรา 11 ตรวจสอบว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม จึงส่งสำนวนนี้ให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัย ว่าคดีอยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ ศาลอุทธรณ์จึงได้วินิจฉัยว่า คดีที่ยื่นฟ้องนี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ศาลจึงสั่งจำหน่ายคดี ไม่รับไว้พิจารณา 

 

"ไทยสร้างไทย"ยื่น 7 แสนชื่อร้องป.ป.ช.สอย"บิ๊กตู่"บริหารโควิดผิดพลาด

 

ทั้งนี้ กฎหมายได้บัญญัติให้คำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์เป็นที่สุด ทำให้ประชาชนไม่สามารถฟ้องร้องโดยตรงต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบด้วยตัวเองได้ จึงต้องร้องผ่าน ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ที่เดือดร้อนจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และเป็นไปตามคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดกับรัฐบาลได้ จึงขอให้ป.ป.ช.ดำเนินการตามกฏหมาย อย่างตรงไปตรงมา อย่าเกรงกลัวอำนาจอิทธิพลใดๆ

ด้านนายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า พรรคดำเนินการเปิดแคมเปญ เพื่อให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพียงแค่ 1 เดือน ปรากฎว่ามีประชาชนร่วมลงชื่อฟ้องรัฐบาลกว่า 700,000 คน จึงได้ประสานกับสมาคมทนายความฯ เพื่อนำรายชื่อผู้ร้องเรียนทั้งหมด ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย

 

"วันนี้ได้นัดแต่งชุดดำไว้อาลัยการบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาดของรัฐบาล เพราะมีคนตายมากถึง 22,933 คน และมีผู้ติดเชื้อตั้งแต่มีการแพร่ระบาดรวม 2.89 ล้านคน เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญต่อไปจนถึงที่สุด" นายเจตุบัญชา กล่าว

logoline