svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตรียมใช้หุ่นยนต์ลูกบอลสอดแนม

05 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยโฉมอาวุธไฮเทคของรัสเซีย หน้าตาคล้ายหุ่นยนต์ บีบี-เอจ (BB-8) ในภาพยนตร์ "Star Wars" ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง สามารถใช้เพื่อดึงข้อมูลลับจากเขตสงครามในเมืองทั่วโลก

ท่ามกลางสงครามตามพื้นที่ขัดแย้งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นซีเรีย เยเมน หรือแม้กระทั่งยูเครน ก็มีอาวุธสงครามไฮเทคถูกเปิดตัวต่อโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ถูกใช้เงียบ ๆ มาหลายปี โดยเฉพาะรัสเซีย ที่ได้ชื่อว่ามีอุปกรณ์ไฮเทคทางทหารมากมาย แต่หนึ่งในนี้คือ "robo-balls" หรือหุ่นยนต์ลูกบอล ที่หน้าตาเหมือนหุ่นยนต์บีบี-เอจ (BB-8) ในภาพยนตร์ไซไฟ "Star Wars" ที่ถูกใช้ในการดึงข้อมูลลับจากพื้นที่สงครามในเมืองทั่วโลก

 

ภาพ : EAST2WEST-NEWS

 

รัสเซียเตรียมใช้หุ่นยนต์ลูกบอลสอดแนม

ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ารัสเซียใช้หุ่นยนต์ลูกบอลที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "สเฟียร่า" (Sphera) ราคาลูกละ 18,500 ปอนด์ (800,000 บาท) ที่ยูเครนแล้วหรือไม่ แต่ถูกใช้ทดสอบการเก็บข้อมูลข่าวกรองลับที่ซีเรีย โดยโยนเข้าไปในพื้นที่การต่อสู้ที่หนาแน่น หรือ "เขตปัญหา" (trouble zones) และด้วยองค์ประกอบที่ติดตั้งอยู่ในตัวมัน ได้แก่ กล้อง 4 ตัว จะทำหน้าที่เก็บภาพและเสียง 360 องศา เพื่อส่งไปยังทหารที่ปฏิบัติการห่างออกไป 50 เมตร และยังมีไฟ LED, ไมโครโฟน และอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุอีกด้วย

 

ภาพ : EAST2WEST-NEWS

 

ภาพ : EAST2WEST-NEWS

สเฟียร่ายังมีคุณสมบัติที่สามารถใช้งานท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด -20 องศาเซลเซียส หรือร้อนจัดถึง 45 องศาเซลเซียส และถูกดีไซน์มาเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในพื้นที่สู้รบในเมือง เช่น ตามถนนสายต่าง ๆ 

 

ภาพ : EAST2WEST-NEWS

 

สเฟียร่าถูกใช้ครั้งแรกในสงครามที่ซีเรียเมื่อปี 2561 เพื่อสนับสนุนกองทัพของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด และรัสเซียยังช่วยใช้ปฏิบัติการทางอากาศถล่มนักรบไอเอสไปราว 6,000 คน ทำให้ตะวันตกเชื่อว่าสเฟียร่าอาจถูกใช้ในการบุกยูเครนล่าสุด นอกเหนือจาก "cluster bomb" หรือ "thermobaric bombs" ที่ได้ชื่อว่าเป็นอาวุธทำลายล้างสูงที่สุดที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มอาวุธนิวเคลียร์

logoline