svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นชะตา!"ธรรมนัส"ที่แขวนไว้บนเงื้อมมือป.ป.ช.

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาการขยับของ ป.ป.ช. สอบบัญชีทรัพย์สิน"ธรรมนัส พรหมเผ่า"ท่ามกลาง"พรรคเศรษฐกิจไทย"เขย่า 260 เสียงรัฐบาล"ลุงตู่"

ชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกจับจ้องจากแวดวงการเมืองอย่างต่อเนื่อง นับแต่เปิดปฏิบัติการเคลื่อนไหวรวมเสียงในสภา เพื่อต้องการลงคะแนนไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จนถูกนายกรัฐมนตรี ขับพ้นตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน  

 

ซึ่งผลของการเขี่ยพ้นเก้าอี้ รมต. ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้ ร.อ.ธรรมนัส ในที่สุด ก็สร้างแรงกดดันให้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ขับ ร.อ.ธรรมนัส และพวก ออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  โดยเจ้าตัวเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมกับอีก 18 ส.ส.  

 

ล่าสุดกับคำประกาศกร้าว 18 เสียง พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ได้เป็นเสียงพยุงรัฐบาลลุงตู่ ที่อยู่ในสภาพง่อนแง่น กับคำว่า "ฝันไปหรือเปล่า" อันเป็นผลสืบเนื่องจากที่มีกระแสข่าวว่า "อนุทิน ชาญวีรกูล" แจ้งว่ามีจำนวนเสียงฟากรัฐบาลถึง 260 เสียง ที่จะค้ำบัลลังก์รัฐบาลต่อไป  

 

แต่ ร.อ.ธรรมนัส ก็เกทับว่า ใน 260 เสียงนั้นไม่มี ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยแน่นอน และยังยืนยันถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รมต.เมื่อเปิดสภา ก็ไม่ได้จะยกมือสนับสนุนรัฐบาลล่วงหน้า รมต.คนใดบริหารงานบกพร่อง ก็ต้องยกมือไม่ไว้วางใจ ซึ่งกำลังสื่อความหมายไปถึงใคร 

กับสัญญาณร้อนจากฟากแกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ดูจะทำให้เกิดอาการขยับจากองค์กรอิสระอีกครั้ง เมื่อมีข่าววงในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กำลังติดตามตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินของ ร.อ.ธรรมนัส และภรรยา เข้าข่ายปกปิดการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ 

 

สำหรับกรณีนี้ มีการนำออกมาพูดคุยขยายประเด็น ในช่วงที่ ป.ป.ช.ได้มีการแถลงผลการดำเนินงานในรอบปี 

 

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ทั้งจากส่วนกลาง และ ป.ป.ช.พะเยา ไปลงพื้นที่ตรวจสอบทรัพย์สินที่แจ้งครอบครองทั้งหมด พร้อมกับประสานขอข้อมูลจากธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อตรวจสอบข้อมูลบริษัทเอกชนที่เจ้าตัวแจ้ง-ไม่แจ้งแก่ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.พะเยา และกรณีเข้ารับตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ด้วย

 

สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส บัญชีทรัพย์สินแจ้งกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.พะเยา เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 (มิได้แจ้งกรณีดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ แต่สามารถทำได้ เป็นไปตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช.) ระบุว่า มีคู่สมรส 2 ราย มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 866,022,010 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 73,361,936 บาท

 

อย่างไรก็ดี กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2564 ร.อ.ธรรมนัส แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 758,847,094 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 178,491,910 บาท

 

เท่ากับว่าผ่านไป 2 ปีเศษ ร.อ.ธรรมนัส ทรัพย์สินลดลง 107,174,916 บาท มีหนี้สินเพิ่มขึ้น 105,129,974 บาท

 

สำหรับกรณีกล่าวหา ร.อ.ธรรมนัส ปัจจุบัน ป.ป.ช. แบ่งการไต่สวนออกเป็น 3 ประเด็น ได้แก่

 

1.กรณีการถือครองหุ้นบริษัท เดอะบางกอก อะไลฟ์ จำกัด ทำธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เช่าพื้นที่ทำตลาด จำนวน 15,000 หุ้น (คิดเป็น 30% ของทุนจดทะเบียน) แต่มิได้แจ้งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ

 

2.กรณีนางอริสรา พรหมเผ่า ถือครองหุ้นบริษัท สบายใจ มาร์เก็ต จำกัด จำนวน 40,000 หุ้น มูลค่า 4 ล้านบาท (คิดเป็น 80% ของทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท) บริษัท ฮันนี สไมล์ ฮอลิเดย์ (2018) จำกัด จำนวน 8,000 หุ้น มูลค่า 200,000 บาท (คิดเป็น 80% ของทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท) และบริษัท รักษาความปลอดภัย พี.ที.การ์ด จำกัด จำนวน 140,000 หุ้น มูลค่า 14 ล้านบาท (คิดเป็น 70% ของทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท

 

โดยทั้ง 3 บริษัท นางอริสาถือครองหุ้นเกิน 5% แต่มิได้แจ้งต่อประธานกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอรับประโยชน์ อาจเข้าข่ายไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543

 

3.กรณีการแจ้งรายได้จากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเฉลี่ยเดือนละ 3 ล้านบาท ทั้งที่ไม่ปรากฏชื่อถือหุ้นในบริษัทขายสลากแต่อย่างใด

 

ล่าสุด ป.ป.ช. ได้ข้อมูลจากหน่วยงานราชการ-หน่วยงานเอกชน มาประกอบการพิจารณาแล้ว อยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์พยานหลักฐาน เพื่อนำมาประกอบในสำนวนให้สมบูรณ์ ก่อนจะให้ ร.อ.ธรรมนัส เข้ามาชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

น่าสนใจสำหรับการติดตามตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ร.อ.ธรรมนัส และคู่สมรส เพราะเป็นคดีที่ค้างคาอยู่ใน ป.ป.ช. คดีเดียว ซึ่งถ้ารอด ก็จะทำให้ ร.อ.ธรรมนัส คลายความวิตก เดินหน้าสู่ฝันทางการเมืองตามแนวทางของตนได้ แต่ถ้ามีชี้มูลไปในทางลบ ก็เท่ากับดับอนาคตเส้นทางการเลือกตั้ง รวมถึงเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันเขย่ารัฐบาลลุงตู่ไปในบัดดล

logoline