svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมเจ้าท่าเรียก "ปอ" แจงครอบครองเรือวันนี้ ขู่ไม่มาเจอทั้งจำคุก-ปรับ

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนอีก! กรมเจ้าท่าเรียก "ปอ" แจงครอบครองเรือหรู Cobalt 25 วันนี้ ขู่หากไม่มาภายใน 4 โมงเย็น เจอทั้งโทษจำคุก-ปรับ

     วันนี้ (4 มี.ค.) มีรายงานว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี ได้เชิญ "ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์" ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา" และเจ้าของเรือ Cobalt 25 ลำที่เกิดเหตุ ให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งให้แสดงเอกสารและหลักฐานเกี่ยวกับเรือที่มีมาแสดง ภายในเวลา 16.00 น. ของวันนี้

 

     หากไม่มาพบเจ้าหน้าที่ภายในเวลาดังกล่าวถือว่า “ไม่ปฏิบัติตามตามคำสั่งของเจ้าท่า จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ฉบับที่ 14 พ.ศ.2535 มาตรา 297 วรรคหนึ่ง ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าท่าหรือเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 500-5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
 

 

 "ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์"

     ทั้งนี้สำหรับ เรือลำเกิดเหตุ มีชื่อว่า Cobalt 25 หมายเลขทะเบียนเรือ 646646700327 ขนาด 5.21 ตันกรอส ประเภทเรือเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้สำหรับสำราญและกีฬา (เรือเร็ว) บรรทุกได้ 8 คน จดทะเบียนเรือเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 64 ณ เมืองท่าพัทยา ทะเบียนเรือหมดอายุ 27 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา 

 

     โดยชื่อที่ใช้จดทะเบียนเรือ มีนายประภิณวิช เป็นเจ้าของเรือ แต่ขณะเกิดเหตุ เป็นนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือปอ เป็นผู้ขับเรือ และจากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่า พบว่า นายตนุภัทร ไม่มีใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือแต่อย่างใด 

 

 

กรมเจ้าท่าเรียก "ปอ" แจงครอบครองเรือวันนี้ ขู่ไม่มาเจอทั้งจำคุก-ปรับ

กรมเจ้าท่าเรียก "ปอ" แจงครอบครองเรือวันนี้ ขู่ไม่มาเจอทั้งจำคุก-ปรับ
 

     ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า เคยออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 26/ 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือได้ต่อจากวันสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้อีก 60 วัน ถือเป็นการขยายเวลาหรืออายุของใบอนุญาตใช้เรือออกไปได้ แต่มีข้อบังคับว่าเจ้าของเรือต้องทำการต่อสัญญาประกันภัย และกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น

 

     แต่จากข้อมูลพบว่า เรือลำที่เกิดเหตุเคยมีประกันภัยคุ้มครองโดย บมจ.คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) และสิ้นสุดการคุ้มครองเมื่อ 28 ม.ค. 65 ที่ผ่านมาแล้ว จึงถือได้ว่าใบอนุญาตใช้เรือลำนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว” 

 

เรือ Cobalt 25

เรือ Cobalt 25
 

logoline