svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“บรรจง” ลั่น “ทัศนะอุจาด” นายทุนบุกรุกหัวเขาแดง

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บรรจง"นำทีมองค์กรชุมชนภาคใต้บุกให้กำลังใจผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 จ.สงขลา เร่งคลี่ปมนายทุกบุกรุกที่ดิน “หัวเขาแดง” แหล่งโบราณสถาน ทำให้ทัศนะอุจาด เชื่อพฤติกรรมโยงผู้มีอิทธิพลและนักการเมืองท้องถิ่น

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มนายทุนบุกรุกถางป่าที่ดินเขาแดงและเขาน้อย ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของจังหวัดสงขลา ต่อมามีรายงานว่ามีผู้เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกแล้ว 1 ราย ล่าสุดบ่ายวันนี้นายบรรจง นะแส เดินทางเข้าให้กำลังใจผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 ลั่นการบุกรุกเขาแดงทำ “ทัศนะอุจาด” ส่อดินถล่มไปไม่ถึงฝันการเป็นมรดกโลก

“บรรจง” ลั่น “ทัศนะอุจาด” นายทุนบุกรุกหัวเขาแดง

“บรรจง” ลั่น “ทัศนะอุจาด” นายทุนบุกรุกหัวเขาแดง

4 มีนาคม 2565 เมื่อเวลา ที่สำนักศิลปากรที่ 11 จ.สงขลา นายบรรจง นะแส ผู้ประสานงานโครงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยองค์กรชุมชนภาคใต้นักเคลื่อนไหวคนสำคัญของจังหวัดสงขลา พร้อมภาคประชาชนเดินทางให้กำลังใจ นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 จ.สงขลา

“บรรจง” ลั่น “ทัศนะอุจาด” นายทุนบุกรุกหัวเขาแดง

นายบรรจง นะแส กล่าวว่า ในอดีตพื้นที่จังหวัดสงขลามีผู้มีอิทธิพลทั้งค้าน้ำมันเถื่อน แรงงานเถื่อน หวยบนดินใต้ดิน ถามใครๆก็รู้หมด ยกเว้นตำรวจและผู้ว่าราชการจังหวัด เช่นเดียวกับกับการบุกรุกที่ถางป่าเขาแดง เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรถูกข่มขู่ด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งยิงปืนขึ้นฟ้าบ้าง ยิงหนังสติ๊กบ้าง จนผอ.ต้องสั่งไม่ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อีก

นอกจากนี้ นายบรรจงยังกล่าวอีกว่า จริงๆแล้วแหล่งนี้ถูกบุกรุกมานานแล้วแต่เป็นอีกฝั่งหนึ่งแต่ครั้งนี้มาบุกรุกด้านหน้ามันเป็นทัศนะอุจาดมากในทัศนะของผมแหล่งอารยธรรมที่เป็นรากเหง้าของจังหวัดสงขลาและมีกฎหมายคุ้มครองชัดเจน แต่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องที่อยู่ในอิทธิพลของนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ ที่หากอนกับผลประโยชน์ของพื้นที่แห่งนี้เราต้องการให้สถานที่แห่งนี้เก็บไว้ให้ลูกหลานได้รู้รากเหง้าของเราต่อไป

“บรรจง” ลั่น “ทัศนะอุจาด” นายทุนบุกรุกหัวเขาแดง

อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงเบื้องหลังของกลุ่มผู้บุกรุกมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ นายบรรจง กล่าวว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพลทางการเมืองไม่ได้มีเฉพาะสงขลา นักการเมืองท้องถิ่นภายใต้โครงสร้างระบบอุปถัมภ์เขาต้องการใช้เงินในการซื้อเสียงต้องการจะควบคุมธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอันนี้เป็นเรื่องธรรมดาแต่ที่ไม่ธรรมดาในครั้งนี้เพราะว่าแหล่งตรงนี้หัวเขาแดงมันเป็นแหล่งสำคัญของเมือง ของโลก ของประเทศเราปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่ว่าคุณจะใหญ่แค่ไหนคุณก็ต้องเคารพกฎหมาย ถึงแวลาแล้วที่รัฐจะต้องทำความสะอาดสงขลาเสียที

“บรรจง” ลั่น “ทัศนะอุจาด” นายทุนบุกรุกหัวเขาแดง

เมื่อถามถึงกระทบต่อการดำเนินการสู่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของเมืองสงขลาหรือไม่นั้น ผู้ประสานงานโครงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยองค์กรชุมชนภาคใต้ ตอบอย่างชัดเจนว่ากระทบอย่างแน่นอนเพราะมันทำให้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ภาพ/ข่าว : วิกันดา ขันธ์แก้ว สำนักข่าวเนชั่น จ.สงขลา

logoline