svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายทุนพบตร.อ้างถมดินสร้างถนนให้ชาวบ้าน “บรรจง นะแส” ขย่มทวงคืนโบราณสถาน

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจเจ้าของที่ดินหัวเขาแดงพบพนักงานสอบสวนให้ข้อมูลถมดิมจริงแต่สร้างถนนให้ประชาชนใช้งาน ด้านผู้ว่าฯสงขลางดแถลงข่าวคืบหน้าเอาผิดบุกรุกหัวเขาแดง ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหว“บรรจง นะแส”ออกโรงประกาศทวงคืนโบราณสถานปกป้องแหล่งอารยธรรมเมือสงขลา

ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีกลุ่มนายทุนบุกรุกถางป่าที่ดินหัวเขาแดงและเขาน้อย ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของจังหวัดสงขลา จนนำมาสู่การเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้และมีนักการเมืองในพื้นที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์จริงตามที่มีการวิพากวิจารณ์ด้วยหรือไม่ แม้ว่าล่าสุดนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จะออกมาให้ข้อมูลว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบและบอกว่าจะมีการออกหมายจับผู้ที่มีหลักฐานว่ากระทำผิดกฎหมายภายในสัปดาห์นี้แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

นายทุนพบตร.อ้างถมดินสร้างถนนให้ชาวบ้าน “บรรจง นะแส” ขย่มทวงคืนโบราณสถาน

ล่าสุดวันนี้ (4 มี.ค.65) พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผู้กำกับการสภ.สิงหนคร จ.สงขลา ให้ข้อมูลสั้นๆว่า เมื่อวานนี้มีบุคคลที่อยู่ในกลุ่มที่ถูกออกหมายเรียกได้เข้ามารายงานตัว 1 ราย คือนายสมบัติ ซึ่งเป็นเจ้าของเอกสิทธิ์ที่ดินตรงบริเวณหัวเขาแดงได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนพร้อมกับให้ข้อมูลว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการถมดินตัดถนนจริงเพื่อใช้ในประโยชน์สาธารณะ โดยหวังให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้สัญจรและเดินขึ้นเขาออกกำลังกาย

นายทุนพบตร.อ้างถมดินสร้างถนนให้ชาวบ้าน “บรรจง นะแส” ขย่มทวงคืนโบราณสถาน

ส่วนรายละเอียดอื่นๆมากกว่านี้ผกก.สภ.สิงหนคร บอกว่ายังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเพราะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนแล้วเสร็จก่อน ขณะที่ประวัตินายสมบัติ นอกจากเป็นเจ้าของที่ดินพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ยังพบว่ามีตำแหน่งเป็นถึงรองนายกสมาคมองค์กรแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลาด้วย

นายทุนพบตร.อ้างถมดินสร้างถนนให้ชาวบ้าน “บรรจง นะแส” ขย่มทวงคืนโบราณสถาน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามความคืบหน้าเรนื่องนี้ไปยังนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาอีกครั้ง ซึ่งได้รับการยืนยันว่าวันนี้จะไม่มีการแถลงข่าวแต่อย่างใด แต่มีการนัดหมายเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์บนหัวเขาแดงในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.65)

ขณะที่มีรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มองค์กรเอกชน นำโดยนายบรรจง นะแส  ผู้ประสานงานโครงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติโดยองค์กรชุมชนภาคใต้นักเคลื่อนไหวคนสำคัญ ได้นัดหมายรวมตัวเพื่อเดินทางไปให้กำลังใจ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลาที่กล้าหาญลุกขึ้นมาปกป้องแหล่งอารยธรรมเมืองสงขลา โดยเชื่อว่าเรื่องนี้มีนายทุนและนักการเมืองอยู่เบื้องหลังในการแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตัวเอง

logoline