svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.วังวิเศษเร่งช่วย 18 ชีวิตติดโควิดกักตัวที่บ้านไร้การดูแล

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อึ้ง!! ชาวบ้าน 22 ชีวิตติดโควิด-19 ยกครอบครัว ขอแยกกักตัวที่บ้าน Home Isolationผ่านไป7วันไร้การดูแล วอนหน่วยงานช่วยเหลือด่วน ล่าสุดรพ.วังวิเศษยื่นมือช่วยแล้วเผยยอดติดเชื้อพุ่งสูงและอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงระบบการรักษาวิธีใหม่ ทำให้ล่าช้าในการดำเนินการ

จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านโค้งต้นนุ่น ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง จำนวน 4 ครอบครัว รวม 22 คน ซึ่งเป็นญาติพี่น้องกันติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด โดยในจำนวนนี้ 4 คนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม ส่วนอีกจำนวน 18 คน ประกอบด้วยเด็กจำนวน 7 คน และผู้ใหญ่อายุมากที่สุด 75 ปี แจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ขอกลับไปรักษาที่บ้านหรือกักตัวที่บ้าน ( Home Isolation) เนื่องจากบ้านแยกจากชุมชนอยู่แล้ว

 

ช่วย 18 ชีวิตติดโควิด

 

กระทั่งผ่านมา 5-6 วันปรากฎว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ทั้งเรื่องอาหาร, ถุงยังชีพ และไม่มีหน่วยงานใดมาดูแลจนเกิดความเดือดร้อนเพราะทุกคนไม่สามารถออกไปทำงานได้และไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัวจนมีการร้องขอความช่วยเหลือ โดยมีเพียงสมาชิกสภา อบต.หมู่ 1 และผู้ใหญ่บ้านที่เร่งช่วยเหลือด้วยการซื้อข้าวสาร ไข่ และขนมมาแจกให้ในเบื้องต้น

ช่วย 18 ชีวิตติดโควิด


 

เหตุการณ์นี้หนึ่งในชาวบ้านที่ติดเชื้อ ให้ข้อมูลว่า หลังเข้าตรวจที่ รพ.วังวิเศษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และพบว่าทั้ง 22 คนติดเชื้อโควิดยกครอบครัว เจ้าหน้าที่แนะนำให้เดินทางไปที่โรงพยาบาลสนามในพื้นที่อ.วังวิเศษ ซึ่งอยู่ที่ศาลาประชาคมอำเภอวังวิเศษ ใกล้กับ รพ.วังวิเศษ แต่เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บอกว่าหากที่บ้านมีความพร้อมที่จะแยกกักตัวก็ให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ ทำให้คนในครอบครัว18 คนเลือกกลับบ้านซึ่งจนท.ก็อนุญาติพร้อมให้สแกนคิวอาร์โค๊ด 

 

ช่วย 18 ชีวิตติดโควิด

จากนั้นทางรพ.ก็ได้โทรศัพท์สอบถามกับทางผู้ใหญ่บ้านว่าถึงความเหมาะสมของสถานที่บ้านในการกักตัวหรือไม่  เมื่อมีความเหมาะสมเจ้าหน้าที่ก็ให้รอรับยาและอุปกรณ์ และให้เดินทางกลับมารักษาตัวอยู่ที่บ้าน โดยสั่งห้ามไม่ให้ออกไปไหน  หรือออกจากพื้นที่กักตัว ไม่เช่นนั้นจะมีความผิด แต่ไม่มีการแจ้งว่าหากกลับมาอยู่บ้านจะไม่มีการส่งอาหาร 3 มื้อ หรือไม่มีถุงยังชีพแจกให้ ทำให้เกิดปัญหาขณะมารักษาตัวที่บ้าน จึงนำมาสู่การร้องเรียนและขอความช่วยเหลือดังกล่าว

 

ช่วย 18 ชีวิตติดโควิด

ล่าสุดเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวังวิเศษ ได้พื้นที่เยี่ยมอาการ ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพ ซึ่งประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำมันพืช น้ำปลา ให้แก่ผู้ป่วยติดเชื้อทั้ง 18 คนเรียบร้อยแล้ว โดยนางสาวปณิดา เพชรรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังวิเศษ เปิดเผยว่า

 

 "ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากในแต่ละวันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ประกอบกับอยู่ในช่วงที่กระทรวงสาธารณสุขมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบวิธีการรักษาผู้ป่วยทำให้ฉุกละหุก"

และค่อนข้างสับสนเพราะที่ผ่านมารพ.วังวิเศษ รักษาผู้ป่วยเฉพาะที่ รพ.วังวิเศษ และรพ.สนามเท่านั้น ไม่เคยมีการรักษาตัวที่บ้านมาก่อน แต่นโยบายเพิ่งจะออกมา ทำให้เกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร แต่หลังจากนี้ทางรพ.ก็จะดำเนินการตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข คือ แบ่งการรักษาผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่มและจ่ายยาตามอาการ คือ กลุ่มผู้ป่วยสีส้ม รักษาในรพ.และรพ.สนาม จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ , กลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง รักษาตัวที่บ้าน ( Home Isolation) เป็นผู้ป่วยใน รพ.จ่ายยาฟ้าทะลายโจร

 

ช่วย 18 ชีวิตติดโควิด

 โดยทาง รพ.จะมีอาหาร 3 มื้อ หรือถุงยังชีพอย่างเพียงพอแจกให้ และ กลุ่ม Self-Isolation คือ ผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการ รักษาแบบผู้ป่วยนอก อยู่กับบ้าน และออกไปหาซื้ออาหารได้ แต่ห้ามรวมกลุ่ม ห้ามรับประทานกับผู้อื่น ในวันนี้ จึงเดินทางมามอบถุงยังชีพให้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้เรียบร้อยแล้ว

รพ.วังวิเศษเร่งช่วย 18 ชีวิตติดโควิดกักตัวที่บ้านไร้การดูแล

 

สำหรับอาการของทั้ง 18 คน ขณะนี้ดีขึ้นมาก จนเป็นผู้ป่วยสีเขียวแล้ว จะต้องกักตัวไปให้ครบ 10 วัน โดยเฉพาะเด็กๆไม่มีอาการใดๆ อย่างไรก็ตามขณะนี้ ผู้ติดเชื้อในอ.วังวิเศษ เพิ่มขึ้นมาก รวมทั้งเด็กๆ จนล้นโรงพยาบาลสนามที่มีเกือบ 200 เตียงแล้ว จึงต้องปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวง สธ.แยกประเภทผู้ป่วย ให้รักษาตัวอยู่กับบ้านเป็นหลัก.

ช่วย 18 ชีวิตติดโควิด

 

ภาพ/ข่าว : คนิตา  สีตอง สำนักข่าวเนชั่น จ.ตรัง                          
 

logoline