svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ของยูเครน

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียถล่มโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปในยูเครนท่ามกลางความวิตกว่าหากโรงไฟฟ้านี้ระเบิด จะรุนแรงกว่าหายนะที่เกิดกับโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชียในยูเครน

การโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์"ซาโปริชเชีย" (Zaporizhzhia)ในยูเครนเกิดขึ้นเมื่อเช้าตรู่ของวันนี้ (ศุกร์ที่ 4 มีนาคม ) ของยูเครนในขณะที่มีการสู้รบอย่างหนักในเมือง"อีเนอร์โฮด้า"ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำนีเปอร์
 ดิมีโทร คูเลบ้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนกล่าวว่ากองทัพรัสเซียได้ระดมการโจมตีจากทุกทิศทางจนทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์"ซาปาโรเช่"เกิดเพลิงไหม้ซึ่งประเมินว่าหากเกิดการระเบิดจะมีความรุนแรงมากกว่าโศกนาฏกรรมที่เชอร์โนบิล 10 เท่า และขณะนี้การรั่วไหลของกัมมันตรังสีที่เชอร์โนบิลก็ยังคงมีอยู่แม้จะระเบิดมาตั้งแต่ 36 ปีที่แล้ว

สถานีโทรทัศน์ Nexta Channel ของยูเครนรายงานว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าไปสกัดเพลิงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์"ซาโปริชเชีย"ได้เนื่องจากยังคงอยู่ภายใต้การระดมยิงจากกองทัพรัสเซีย
 โฆษกของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชียกล่าวว่าจรวดของรัสเซียได้ตกลงตรงเตาปฏิกรณ์เตาหนึ่งจากที่มีทั้งหมด 6 เตา แต่เตาดังกล่าวไม่ได้ถูกใช้งานเพราะอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง แต่ก็มีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อยู่ข้างใน
 มีรายงานว่าเริ่มพบการกระจายของกัมมันตภาพรังสีออกมาในปริมาณหนึ่ง แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านปรมาณูของสหประชาชาติได้แสดงความกังวลว่าสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซียอาจทำให้เกิดความเสียหายกับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 15 เตาในยูเครน

 

 

ในการประชุมว่าด้วยความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของยูเครนซึ่งจัดขึ้นที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ นายหวัง ฉุน ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติกล่าวว่าการลงมติยอมรับเรื่องความมั่นคงทางนิวเคลียร์ของยูเครนของ IAEA เท่ากับเป็นการทำลายความเป็นอิสระและความเป็นมืออาชีพขององค์กรระหว่างประเทศ
 แคนาดา และโปแลนด์ได้เสนอมติเรื่องความปลอดภัย ความมั่นคงและการป้องกันโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ท่ามกลางสถานการณ์สงครามในยูเครนซึ่งบอร์ดของ IAEA ลงมติให้การยอมรับ แต่ฝ่ายจีนลงมติคัดค้านโดยตัวแทนจากจีนให้เหตุผลว่ามติดังกล่าวเป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ของ IAEA และมีปัจจัยทางการเมืองเข้าเกี่ยวข้องด้วยอย่างมาก จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ที่หลายประเทศพยายามเข้ามาเปลี่ยนแปลงแก้ไขและดึงดันให้มีการลงมติ

จรวดพุ่งชน 1 ใน 6 ของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

หวัง ฉุนกล่าวด้วยว่า จีนมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ความมั่นคง และการป้องกันโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ในยูเครนเช่นกันแต่ขอให้ IAEA  ทำตามอำนาจหน้าที่ พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์
 

หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ระเบิดจะรุนแรงกว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า

logoline