svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเปิดศึกยิงถล่มกันของรัสเซียและยูเครน จนนำมาซึ่งการแสดงจุดยืนของทุกประเทศทั่วโลก กำลังกลายเป็นแรงกดดันว่าประเทศไทยจะแสดงจุดยืนอย่างไร เพื่อรักษาผลประโยชน์ของคนทั้งประเทศ

วันก่อนที่มีการประชุมครม. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบอกว่าศึกครั้งนี้เราอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ ต้องมีท่าทีอย่างใดอย่างหนึ่งและผลการประชุมยูเอ็นเมื่อวานบ่งบอกว่าประเทศมีท่าทีชัดเจน

 

ท่าทีของประเทศไทยที่จะแสดงจุดยืนในเวทีโลก เป็นจุดที่บ่งบอกถึงหลักการและกติกาของโลก แต่ผลของการแสดงจุดยืนล้วนแล้วแต่มีผลกับคนไทยทั้งประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งวิกฤติครั้งนี้จะพิสูจน์ความเป็นผู้นำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

จุดยืนของประเทศไทยในไฟสงคราม จะสะท้อนภาวะผู้นำที่จะพาคนไทยไปยืนอยู่ในเวทีโลกอย่างสง่างาม และดูแลเรื่องการค้าขายของเศรษฐกิจไทยในอนาคต

 

ที่ประชุมล่าสุดของสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ลงมติ 141 : 5 คัดค้านการเข้าโจมตี 141 ประเทศ ส่วนที่เห็นด้วยมีเพียง 5 ประเทศ และงดออกเสียง 35 ประเทศ 

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

ประเทศที่เห็นชอบและคัดค้านให้รัสเซียยุติ

งดออกเสียง 35 ประเทศ อาทิ จีน อินเดีย อิหร่าน อิรัก ลาว ปากีสถาน แอฟธิกาใต้ ศรีลังกา เวียดนาม แอลจีเรีย แองโกล่า อาร์เมเนียบังกลาเทศ โบลิเวีย บุรุนดี สาธารณรัฐแอฟริกากลาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก คิวบา อิเควทอเรียลกินี คาซัคสถาน  คีร์กีซสถาน มาดากัสการ์ มาลี  มองโกเลีย โมซัมบิก นามิเบีย นิการากัว เซเนกัล ซูดานใต้ ซูดาน ทาจิกิสถาน ยูกันดา อุซเบกิสถาน ชิมบับเว

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

เห็นชอบ 141 ประเทศ อาทิ ประเทศไทย ยูเครน สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริก อัฟกานิสถาน ออสเตรเลีย เยอรมนี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น กัมพูชา ฝรั่งเศษ อิตาลี คูเวต มาเลเซีย เมียนิมาร์ ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ซาอุดิอาราเบีย สิงคไปร์

คัดค้าน 5 ประเทศ รัสเซีย เบลารุส ซีเรีย เกาหลิเหนือ เอทิเรีย

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

ซึ่งประเทศไทยคัดค้านการรุกรานของรัสเซียในยูเครน เอกอัครราชทูตไทยประจำยูเอ็น ได้แถลงจุดยืนนี้ในเวทีโลก เป็นการสะท้อนจุดยืนของคนไทย

 

เปิด 3 เหตุผลไทยลงมติโหวตหนุนยูเอ็น

 

  1. ไทยให้ความสำคัญเหนือกว่าหลักการที่บัญญัติไว้ในกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเกี่ยวกับอธิปไตย
  2. ความกังวลต่อชะตากรรมของพลเรือนที่ได้รับผลกระทบ และผลที่ตามมาด้านมนุษยธรรมจากความเป็นปรปักษ์และความรุนแรงในพื้นที่
  3. กังวลเกี่ยวกับผลที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาวต่อระเบียบระหว่างประเทศที่ยึดตามกฎเกณฑ์ และต่ออายุการเรียกร้องสู่สันติภาพ เพื่อให้ตระหนักถึงการยุติสถานการณ์อย่างสันติอย่างแท้จริง

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

ประเทศไทยแสดงจุดยืนในเวทีโลกว่าพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศในการเข้าไปดูแลผู้คนตามหลักกติกามนุษยธรรม

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม บอกว่า ผมบอกแล้วไงเป็นเรื่องของอาเซียน เข้าใจไหมเป็นเรื่องของภูมิภาค เราต้องรักษาสมดุลตรงนี้ไว้ให้ได้เท่านั้นเอง สิ่งสำคัญที่สุดทำอย่างไรให้คนไทยทุกคนปลอดภัย ทำอย่างไรที่จะสนับสนุนในเรื่องกระบวนการสันติภาพจบสิ้นโดยเร็ว ไม่ดีต่อใครทั้งนั้น

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน บอกว่า เราเหมือนกับคุณทุกประการ ดังนั้นโปรดจงพิสูจน์ว่าคุณอยู่กับเราโปรดพิสูจน์ว่าคุณเป็นคนยุโรปจริงๆ แล้วชีวิตจะเอาชนะความตาย และแสงสว่างจะเอาชนะความมืดขอความรุ่งโรจน์จงมีแต่ยูเครนวิงวอนต่อสหกาพยุโรป (อียู)

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกว่า สหรัฐจะไม่ส่งทหารเข้าไปรบในยูเครน แต่จะประจำการอยู่ในยุโรปเพื่อปกป้องบรรดาชาติสมาชิก นาโตในกรณีที่รัสเชียเคลื่อนกำลังพลรุกคืบเข้าสู่ประเทศฟังตะวันตกเราคือสหรัฐอเมริกา และเราขอยืนเคียงข้างยูเครน

 

เราจะร่วมวงกับบรรดาชาติพันธมิตรของเราด้วยการห้ามไม่ให้เครื่องบินทุกลำของรัสเชียบินผ่านน่านฟ้าสหรัฐ นอกจากนี้ เราจะโดดเดี่ยวรัสเซียมากขึ้น และจะเพิ่มมาตรการกดดันเศรษฐกิจของรัสเซียเพิ่มขึ้นด้วย

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

โลกกำลังแบ่งออกเป็นสองขั้วผ่านจุดยืนที่แสดงออกมาของแต่ละประเทศ ตอนนี้ทุกคนกำลังเผชิญอยู่เรื่องเดียวกัน "เศรษฐกิจจากสงคราม" วันนี้นายกฯเรียกทีมเศรษฐกิจเพื่อรับมือ ในตอนแรกคิดว่าศึกครั้งนี้จะมีเพียง 72 ชั่วโมง ถึงตอนนี้ผ่านมา 8 วันแล้ว แล้วยังไม่รู้ว่าจะยุติเมื่อไหร่ นายกจึงเตรียมแผนรับมือ

 

แรงกดดันทางด้านเศรษฐกิจจะเป็นกลไกสำคัญหลังจากนี้ไปในการแซงชั่น ทำให้เกิดปัญหากระทบไปทั้งโลก

 

การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนกระทบราคาสินค้าหลายชนิด 

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

ผลกระทบจากสถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครน

ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงกดดันสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

มาตรการที่ตามมาจากข้อพิพาท

แต่ละส่วนพยายามหลากหลายรูปแบบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง ตอนนี้คนที่ทำการค้าขายระหว่างไทย ยุโรป และรัสเซียต้องเปิดแอลซีซ้ำจากประเทศหนึ่งไปสู่อีกประเทศหนึ่ง ไม่เช่นนั้นชำระเงินกันไม่ได้

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

แผนเศรษฐกิจรับมือศึก รัสเซีย-ยูเครน

 

รัฐจะดึงเงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีอยู่ 48,000 ล้านบาท ดูแลคนฐานราก ผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ 13.5 ล้านคน 

3 มาตรการ

  1. เพิ่มเงินซื้อก๊าซหุงต้มมากกว่าเดือนละ 200 บาท
  2. เพิ่มส่วนลดค่าไฟ
  3. ให้ส่วนลดซื้อเบนชิน โฟกัสกลุ่มมอเตอร์ไซค์

มาตรการทั่วไป

  1. เร่งแก้หนี้ประชาชน
  2. เร่งลงทุน

ไทยแสดงจุดยืน ในไฟสงคราม คัดค้านการรุกราน

ศึกครั้งนี้ไม่ได้กระทบเฉพาะเรื่องธุรกิจ ยังกระทบเรื่องกีฬา เชลซีเสนอขายหุ้น และตอนนี้กระทบถึงเรื่องสัตว์เลี้ยง ห้ามนำเข้าแมวรัสเซียในยุโรป ศึกครั้งนี้ทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง บทสรุปสุดท้ายจะกินเวลาเท่าไหร่และผลกระทบจะขยายวงกว้างมากน้อยแค่ไหน จุดยืนไทยในภาวะที่เกิดไฟทสงคราม จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องกำหนดท่าทีเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline