svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สามารถ"หวั่นคดีแตงโม อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม

04 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช" หวั่นคดี "แตงโม" อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม มอง ศาลอาจยกฟ้องเหตุประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ถึงคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม" ​ว่า ตนได้ติดตามข่าวการเสียชีวิตของนักแสดงสาวมาตลอด พบว่ามีข้อมูลที่ทำให้เกิดความสับสนหลายประการ ทั้งคำให้การของพยาน หรือผู้ถูกกล่าวหากับพยานวัตถุ พยานแวดล้อมที่มีความขัดกัน ตนมั่นใจว่าประชาชนทั้งประเทศ คงคิดไปในทางเดียวกันว่า คำให้การของบุคคลที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนต้องมีคนโกหก จึงเกิดคำถามขึ้นมาอีกว่า โกหกเพื่ออะไร? มีเหตุผลใดที่ต้องโกหก?

"มีผู้จับพิรุธไว้มากมายกว่า 50 ข้อสงสัย ซึ่งข้อสงสัยที่มากมายนี้เองจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม กล่าวคือจะไม่สามารถนำคนผิดมาลงโทษได้ ทำไมผมถึงกล่าวเช่นนี้ เพราะตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 227 ว่า ให้ศาลใช้ดุลพินิจวินิจฉัย ชั่งน้ำหนัก พยานหลักฐาน ทั้งปวง อย่า พิพากษาลงโทษ จนกว่าจะแน่ใจว่า มีการกระทำผิดจริง และ จำเลย เป็นผู้กระทำ ความผิดนั้นเมื่อมีความสงสัยตามสมควรว่า จำเลยได้กระทำผิดหรือไม่ ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้แก่จำเลย"

\"สามารถ\"หวั่นคดีแตงโม อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม  

นาย​สามารถ​ กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาตามหลักกฎหมายข้างต้น ตรมีความเป็นห่วงว่า หากมีประเด็นที่สังคมสงสัยหลายประเด็นเท่ากับว่า เป็นงานง่ายของทนายความฝ่ายจำเลยในการซักค้าน หรือทำให้ศาลเชื่อ ดังนั้น หากทนายความฝ่ายจำเลยสามารถซักถามพยานฝ่ายโจทก์ ได้ และเมื่อศาลสงสัยโอกาสการยกฟ้องก็มีสูง ขอยกตัวอย่างคดีครูจอมทรัพย์ซึ่งศาลอุทธรณ์ยกฟ้องเพราะรอยชนด้านซ้าย และขวา ไม่ส่งผลให้ทะเบียนรถ ให้เป็นรอยบุบ ศาลจึงยกฟ้องเพราะยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ซึ่งการยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย เป็นไปตามสุภาษิตกฎหมายที่ว่า ปล่อยคนผิด 10 คน ดีกว่าการลงโทษคนบริสุทธิ์ 1 คน อันเป็นแนวทางที่กระบวนการยุติธรรมทั่วโลกยึดถือปฏิบัติการกัน นั่นคือ ไม่มีความผิดหรือมีความสงสัยเพียง 50 : 50 ก็เห็นควรปล่อยตัวหรือยกฟ้องดีกว่า ซึ่งอาจทำให้ การพิจารณาคดีของแตงโม นิดาอาจไม่ได้รับความยุติธรรม 

"ผมยังความมั่นใจในกระบวนการนิติวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ผู้กระทำความผิด หรือผู้บริสุทธิ์ และจะทราบได้ว่าแตงโม เสียชีวิตได้อย่างไร เพราะเมื่อพิจารณาจากคำให้การของผู้อยู่ในเหตุการณ์บนเรือทั้ง 5 คนต่างระบุไปในทิศทางเดียวกันว่าแตงโมลุกไปปัสสาวะที่ท้ายเรือโดยไม่มีผู้ใดทราบ ซึ่งหมายความว่าแตงโมเป็นฝ่ายประมาท ขณะที่คนอื่นบนเรือไม่มีใครกระทำการโดยประมาท แม้ว่าตอนนี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ขับเรือไปแล้วทั้งสองคน แต่ก็ถือว่าเป็นงานยากที่ฝ่ายโจทก์จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานว่า คนขับเรือนั้นมีความประมาทจริง และทำให้แตงโมเสียชีวิต นอกจากจะมีประจักษ์​พยานที่เป็นหลักฐานให้คำกล่าวหามีน้ำหนัก​รับฟังได้"

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนขอให้หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม รวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดว่าใครคือผู้กระทำความผิดและอย่าได้ฟ้องรวม เพราะว่าการฟ้องรวมไม่ได้ชี้ชัดว่า ใครเป็นผู้กระทำการขับเรือโดยประมาท ใครทำให้แตงโมเสียชีวิต ตนเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรม ต้องใช้หลักกฎหมายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 227 มาเป็นข้อต่อสู้ให้กับจำเลยได้ ตนจึงขอส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของคุณแตงโมให้ได้รับความเป็​นธรรม​ อย่างไรก็ตามผู้อยู่ในเหตุการณ์บนเรือทั้ง 5 คนต้องดูว่ามีเหตุการณ์ใด เพราะอะไรถึงได้โกหก ข้อมูลก่อนการเสียชีวิต การนำเรือออกไปนั่งเรือในฐานะเพื่อนจริงหรือไม่การนั่งรับประทานในร้านอาหารการจัดที่นั่งบนเรือจัดกันอย่างไร ตรงนี้ก็พอจะมองให้เห็นภาพได้ เหนือสิ่งอื่นใดนั้น คุณแตงโมหล่นน้ำได้อย่างไร?ใครทำให้หล่นนั่นต้องพิสูจน์ถ้าเป็นตามคำให้การของพยานผู้ต้องสงสัย ผมว่าเรื่องนี้อาจจะ พลิกได้
 

logoline