svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนขอรัสเซียให้รอโอลิมปิกจบก่อน แล้วค่อยบุกยูเครน

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อตะวันตกรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ขอรัสเซียให้รอการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ จบลงก่อนแล้วค่อยบุกยูเครน ซึ่งการโจมตียูเครนก็เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังโอลิมปิกฤดูหนาวจบการแข่งขัน

The New York Times รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนมีข้อมูลว่ารัสเซียมีแผนที่จะรุกรานยูเครนก่อนที่การรุกรานจะเกิดขึ้น และยังได้ขอให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียช่วยรอให้การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพจบลงก่อน แล้วค่อยบุกยูเครน ซึ่งโอลิมปิกฤดูหนาวจบการแข่งขันในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

 

The New York Times อ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ของยุโรป ขณะที่รอยเตอร์ก็รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยว่าทางการจีนได้ขอให้รัสเซียโจมตียูเครนหลังจากที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจบลง

หลิวเปิงหยู โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ออกมาโต้ตอบว่านี่เป็นการคาดเดาที่ปราศจากข้อเท็จจริง และมีเป้าหมายเพื่อใส่ร้ายป้ายสีจีน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตียูเครน อย่างไรก็ตาม The New York Times ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้รับมาผ่านการตรวจสอบจากหน่วยข่าวกรองของตะวันตกและยืนยันว่าเชื่อถือได้

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้พบกันในช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว และประกาศเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันอย่างไม่จำกัด โดยเฉพาะความร่วมมือเพื่อต่อต้านการขยายอำนาจของชาติตะวันตก

logoline