svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน ร้องศาลฯยกคำร้องคดีที่ป.ป.ช.ฟ้อง"ยิ่งลักษณ์"ทุจริตจ้างสื่อโรดโชว์

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ร้องขอศาลฯ ยกฟ้องคดีที่ป.ป.ช.ฟ้อง"ยิ่งลักษณ์" จ้างสื่อโรดโชว์โครงการรัฐ อ้าง ป.ป.ช.ฟ้องเกินเวลาที่กำหนดตามกฎหมาย

 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.65  นายไพศาล พืชมงคล  อดีตที่ปรึกษารองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และคณะทำงานสำนักกฎหมายธรรมนิติ โพสต์ข้อความ ข่าวด่วน กรณีที่ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ  อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ ยื่นคำร้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ยกฟ้องคดีที่ป.ป.ช.ยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เกี่ยวกับการกระทำทุจริตจ้างสื่อมวลชนโปรโมทโรดโชว์โครงการของรัฐ 

ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

นายไพศาล ระบุว่า   คณะทนายความ ฝ่ายคดีที่1(คดี ปปช.และหน่วยงานรัฐ) สำนักคดี สำนักกฎหมายธรรมนิติ ของนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ศาลพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายเบืัองต้นและมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องหรือยกฟ้อง ของป.ป.ช. โดยอ้างว่า เป็นการยื่นฟ้องเกินกำหนด 90 วัน ตามที่กฎหมายบัญญัติ 

 

ด่วน ร้องศาลฯยกคำร้องคดีที่ป.ป.ช.ฟ้อง"ยิ่งลักษณ์"ทุจริตจ้างสื่อโรดโชว์


นายไพศาล ระบุต่อไปว่า ศาลมีคำสั่งว่าให้นำเสนอองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณา เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมของศาลฎีกา เพื่อตั้งองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาคดีนี้ 


ถ้าหากศาลเห็นว่า ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง ผิดกฎหมาย ศาลมีอำนาจสั่งไม่รับคำฟ้องหรือยกฟ้องได้โดยไม่จำต้องพิจารณาสืบพยาน และเนื่องจากเป็นลักษณะคดี ถ้าศาลยกฟ้องจำเลยทุกคนจะได้รับผล เช่นเดียวกัน 


คดีนี้ ปปช.ชี้มูลความผิด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและพวก เกี่ยวกับกรณีจ้างสื่อทำโรดโชว์โครงการของรัฐ 
นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะได้ใช้สิทธิในฐานะอดีตพนักงานธรรมนิติขอให้สำนักกฎหมายธรรมนิติแก้ต่างคดีนี้
 และ สำนักกฎหมายธรรมนิติ ได้ร้องขอให้อัยการสูงสุดทำการสอบสวนเพิ่มเติม

 

โดยอ้างว่าการส่งมอบงานและการชำระเงินตามสัญญา ได้กระทำในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีการตรวจสอบโครงการ ก่อนรับมอบงานและจ่ายเงินว่าเป็นไปโดยถูกต้อง หลังจากสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว อัยการสูงสุด มีคำสั่งสั่งไม่ฟ้องคดี ปปช.จึงรับคดีมาฟ้องเอง 


ซึ่งกฎหมายบัญญัติว่า ป.ป.ช.จะต้องฟ้องคดีภายใน 90 วัน แต่ปรากฏว่า ปปช.ยื่นฟ้องคดีหลัง 90 วันแล้ว จึงต้องห้ามตามกฎหมาย

logoline