svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไอเดียเก๋!ทางม้าลายนูนเหนือผิวพื้นยกระดับความปลอดภัย

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –ทน.เชียงใหม่ จับมือเอกชนพัฒนายกระดับทางม้าลาย 251 จุดทั่วเชียงใหม่ นำร่องที่หน้ารร.ปรินส์ ใช้ยางแอสฟัลท์ทาสีสันสวยงามโดดเด่นสะดุดตา มาออกแบบให้มีมิติความนูน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้คนข้ามถนน พร้อมดันไอเดียออกแบบในสอดคล้องกับเมืองท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 ที่หน้าโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ถ.แก้วนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  นายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เปิดใช้งานทางม้าลายรูปแบบใหม่ ในโครงการความร่วมมือพัฒนาทางม้าลายในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้คนเดินเท้าข้ามถนนได้รับความปลอดภัยจากการใช้ทางข้าม โดยได้รับการพัฒนาจากบริษัท พีซีเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัทเอเชี่ยนแอสฟัลท์ จำกัด ที่นำเอาวัสดุประเภทยางแอสฟัลท์ มาปูทับทางม้าลายเติม เพื่อให้มีมิติความนูนมากขึ้น พร้อมทั้งพิมพ์ลายอิฐตัวหนอน และทาสีสันลงบนทางข้าม ภายใต้แนวคิดท้องฟ้าตะวันตกดิน 

ไอเดียเก๋!ทางม้าลายนูนเหนือผิวพื้นยกระดับความปลอดภัย

ทั้งนี้  ในการทาสีแต่ละสีนั้น มีที่มาที่ไป โดยสีดำ จะทำให้ทางข้ามมีความเด่นมากขึ้น สีฟ้าเปรียบเสมือนท้องฟ้า ส่วนสีน้ำตาลและสีเหลือง เป็นสีของท้องฟ้าในช่วงที่ตะวันใกล้ตกดิน สีขาวมีความพิเศษกว่าสีอื่น เนื่องจากว่าจะสะท้อนแสงได้ในเวลากลางคืน ทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะสามารถมองเห็นได้ในระยะอย่างน้อย 50 เมตร

ไอเดียเก๋!ทางม้าลายนูนเหนือผิวพื้นยกระดับความปลอดภัย

นายอัศนีย์ กล่าวว่า การพัฒนาทางข้ามจุดบริเวณหน้าโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย อยู่ในโครงการความร่วมมือพัฒนาทางม้าลายในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องการจะยกระดับของทางข้ามในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่มีมากถึง 251 จุด ให้มีความสวยงาม และเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ทางข้ามหรือทางม้าลาย นอกจากนี้ในแต่ละจุดข้ามจะมีเอกลักษณ์ในการออกแบบเป็นของตนเอง ให้สอดคล้องกับที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว

ไอเดียเก๋!ทางม้าลายนูนเหนือผิวพื้นยกระดับความปลอดภัย

สำหรับจุดดังกล่าวถือเป็นการนำร่องของโครงการดังกล่าว และจะเป็นต้นแบบในการขยายไปขยายไปอีกให้ครบ 251 จุด ในอนาคตแต่ละจุดจะมีการเปิดให้นักศึกษาและประชาชน ร่วมออกแบบทางม้าลาย เพื่อให้ตอบโจทย์สังคมเมืองมากที่สุด

ไอเดียเก๋!ทางม้าลายนูนเหนือผิวพื้นยกระดับความปลอดภัย

นายชวิศ หาญพิทักษ์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บจก.เอเชี่ยน แอสฟัลท์ กล่าวว่า  บริษัทมีแนวคิดอยากจะทำให้ทางม้าลายมีความโดดเด่นมากขึ้น และคนเดินเท้าอยากจะใช้ทางม้าลายแทนที่การข้ามถนนจุดที่ไม่มีทางม้าลาย จึงได้นำตัวยางแอสฟัลท์ มาเทและพิมพ์ลาย พร้อมกับทาสีให้ชัดเจนสวยงาม เพื่อให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมามองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น และรู้ว่าเป็นทางข้าม และการที่ใช้ยางแอสฟัลท์เททับถนน ทำให้ตัวทางม้าลายมีความนูนสูงขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ง่ายขึ้น และชะลอรถเพื่อข้ามทางม้าลายที่นูนขึ้น

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

ไอเดียเก๋!ทางม้าลายนูนเหนือผิวพื้นยกระดับความปลอดภัย

logoline