svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถึงมาตุภูมิแล้ว! คนไทยชุดแรก 38 ชีวิต อพยพจากยูเครน เผย ดีใจมาก

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงไทยแล้ว คนไทยชุดแรกจาก ยูเครน 38 คน เผย "ดีใจมาก" ชุดที่ 2 อีก 58 ชีวิต จะถึงช่วงเที่ยง ส่วน 225 คนที่เหลือ ยังไม่มีกำหนดกลับ เนื่องจากสถานการณ์ไม่แน่นอน ขณะที่ นายกฯ เป็นห่วงและเฝ้าติดตามใกล้ชิด

2 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยใน ยูเครน จากสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนอย่างใกล้ชิด ทั้งยังแสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยในยูเครน และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่กำลังปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างอยู่ในยูเครน พร้อมกำชับให้ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ นำคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุดโดยสวัสดิภาพ

 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งความคืบหน้าแผนการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ นับตั้งแต่การตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นมา โดยเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้ช่วยเหลือให้คนไทยที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนอีก 43 คน อพยพออกจากยูเครนเข้าไปยังประเทศโปแลนด์และกำลังเดินทางโดยเครื่องบินกลับมายังประเทศไทย ซึ่งจนถึงตอนนี้ มีการอพยพคนไทยออกนอกยูเครนแล้วทั้งสิ้น 142 คน โดยกำหนดการเดินทางกลับถึงไทยในวันนี้ แบ่งคณะออกเป็น 2 ชุด ได้แก่ 

คนไทยชุดแรก 38 ชีวิต อพยพจากยูเครน

คณะคนไทยชุดที่ 1 จำนวน 38 คนจะเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ในวันที่ 1 มีนาคม 2565 มีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG923 เวลา 06.25 น. 

ชุดที่ 2 จำนวน 58 คนจะเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ในวันที่ 1 มีนาคม 2565 มีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.05 น.

 

จากการรายงานทราบว่า กลุ่มคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ในเมืองต่าง ๆ ทุกคนปลอดภัย และมีคนไทยอีก 35 คน จากกรุงเคียฟ เมืองซาโปรีเซีย ฯลฯ สามารถทยอยเดินทางออกมาได้แล้วและอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน

 

นายธนกร กล่าวต่อ นายกรัฐมนตรี ห่วงกังวลต่อสถานการณ์ ที่ยังมีความตึงเครียด อาจส่งผลถึงความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทย และเจ้าหน้าที่ทุกคน อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยด้วยความรอบคอบ และเชื่อมั่นว่าจะพาพี่น้องชาวไทยทุกคนที่แสดงความประสงค์เดินทางถึงประเทศไทยโดยปลอดภัยและสวัสดิภาพ

คนไทยชุดแรก 38 ชีวิต อพยพจากยูเครน

ทั้งผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้ติดตามการนำคนไทยกลับจากยูเครนสู่มาตุภูมิ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะคนไทย ชุดที่แรก ทั้งหมดจำนวน 38 คน  เดินทางออกจากกรุงบูคาเรสต์ ตั้งเเต่เมื่อวาน ถึงไทยเเล้ว เมื่อเวลา  6.17 นาที  โดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG923 ซึ่งออกเดินทางจาก Frankfurt

 

ทันทีที่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับการตรวจ ATK อีกครั้ง เเม้ว่าทั้งหมดจะมีการตรวจมาจากต้นทางเเล้ว  เพื่อเป็นการคัดกรองอีกรอบ หลังจากนั้นก็จะไปกักตัว ตามมาตรการดูแลโควิด-19 ที่กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 1 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อ โดยคนไทยทั้งหมดนี้ได้ฉีดวัคซีนเรียบแล้ว สำหรับการเดินทางกลับมา ยังไม่ได้พบญาติ เเต่จะคุยกันผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

คนไทยชุดแรก 38 ชีวิต อพยพจากยูเครน

จากการสัมภาษณ์คนไทยที่กลับจากยูเครนในช่วงเวลาสั้นๆ เนื่องจากจะต้องรีบไปเข้ากักตัวรอฟังผลที่ สถาบันบำราศนราดูร เปิดเผยถึงความรู้สึกว่า ดีใจ เพราะที่นั่นยังมีการสู้รบอยู่

 

ส่วนคนไทยที่เหลือจำนวน 255 คน ยังไม่มีกำหนดกลับไทย เพราะสถานการณ์ขณะนี้มีความไม่แน่นอน สถานทูตไทยพิจารณาแล้วว่า ไม่ควรพาตัวออกจากที่ตั้ง โดยมีคนไทย 40 คนที่แต่งงานกับคนยูเครนและไม่ประสงค์กลับไทย เพราะคนรักต้องสู้รบเพื่อมาตุภูมิ เลยต้องดูแลครอบครัว ซึ่งสถานทูตก็พร้อมอำนวยความสะดวก

 

ขณะที่ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า มีความพร้อมรองรับ สนับสนุนภารกิจรับคนไทยจากประเทศยูเครน ที่อพยพเดินทางกลับมาอย่างเต็มที่ โดยได้ประสานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง อาทิ  กระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (COVID-19) ทสภ. ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ สายการบินตลอดจนหน่วยงานต่างๆ เพื่อติดต่อประสานงานให้คนไทยได้รับความสะดวก ผ่านขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย และเป็นไปตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) อย่างเคร่งครัด

อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์  ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี22 รายงาน

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

logoline