svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำปางเชือดรายแรกฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ลำปางบูรณาการ จับผุู้ต้องหารายแรกของจังหวัดลำปางฝ่าฝืนคำสั่งประกาศห้ามเผาตั้งแต่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 65 ขณะกำลังเผาป่าทำแปลงเกษตร เจ้าตัวเผยเผาทุกปี ไม่คิดว่าจะถูกจับจริง โดนจัดหนัก 2 ข้อหาทันที

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลป.20(แม่หวด) นำโดย นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลป.20(แม่หวด) พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กกก.สส.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทฯ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายภานุวัฒน์ ฉายถวิล อายุ 39 ปี ชาว บ.ห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ขณะที่กำลังเผาป่าแผ้วถางป่า เหตุเกิดห่างจากถนนพบหลโยธิน หรือถนนสายลำปาง-งาว ประมาณ 100 เมตร เขต บ้านห้วยทาก ม.3 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง พร้อมด้วยของกลาง มีด จำนวน 2 เล่ม ไฟแช็ค สีเหลือง พบในกระเป๋ากางเกงด้านขวา ของนายภานุวัฒน์ก่อนนำตัวไปสอบสวน

           ในเบื้องต้น นายภานุวัฒน์ ผู้ต้องหาให้การว่าพื้นที่ดังกล่าวตนทำกินมานาน และทุกปีก็จะแผ้วถาง  เพื่อทำการเกษตรกรรมปลูกพืชไร่ต่างๆ ถึงแม้จะทราบว่ามีประกาศห้ามเผา  แต่คิดว่าไม่เป็นอะไรจนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติจารจรทางบก พ.ศ.2522 ฐาน “เผาหรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทางห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจารจรในทางเดินรถนั้น”

           นอกจากนี้ ยังแจ้งข้อกล่าวหา   ฝ่าฝืน หรือไม่กระทำตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามเผาป่าและพื้นที่โล่ง ยกเว้นพื้นที่ตามแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ออกตามความมาตรา 15 มาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550

            ทั้งนี้  การจับกุมเนื่องจากจากที่ จังหวัดลำปาง ประกาศกำหนดให้ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง งดเว้นการเผาป่า เผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ เผาวัชพืชข้างทาง และเผาในพื้นที่โล่งแจ้งทุกกรณีในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 ยกเว้นพื้นที่ตามแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง  เพื่อป้องกันไฟป่าหรือเหตุจำเป็นอื่นที่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องและจัดการอย่างถูกวิธีเท่านั้น

ข่าว/ภาพ ประทีป นันทะผาบ สำนักข่าวเนชั่น จังหวัดลำปาง 

 

logoline